'สุริยะ’ สั่งเร่งศึกษาถมทะเลรอบท่าเรือแหลมฉบัง 3,000 ไร่


เพิ่มเพื่อน    

20 ส.ค. 2562 นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยภายหลังตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายให้กับผู้บริหารการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(กนอ.) ว่าได้มอบหมายให้ กนอ.ว่าจ้างสถาบันปิโตรเลียมแห่งประเทศไทยศึกษาความเป็นไปได้ถึงความเหมาะสมในการถมทะเล เพื่อพัฒนาพื้นที่บริเวณท่าเรือแหลมฉบัง จ.ระยอง รวม 3,000 ไร่  เพิ่มเติมจากเดิมที่บริษัท เอ็กซอน โมบิล คอร์ปอเรชั่น มีการขอโครงการเข้ามาเพื่อขยายการลงทุนโครงการปิโตรเคมี เพิ่มเติมของ ประมาณ 1,000 ไร่ มูลค่า 3.3 แสนล้านบาท

ทั้งนี้จึงเห็นถึงแนวทางที่จะพิจารณาความเหมาะสมพื้นที่บริเวณดังกล่าว เพื่อเป็นพื้นที่รองรับอุตสาหกรรมที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูง โดยให้นำเสนอผลศึกษาต่อคณะกรรมการขับเคลื่อนและประสานการลงทุนพิจารณาให้แล้วเสร็จภายใน 6 เดือนนับจากนี้ ขณะที่ทางเอ็กซอนฯ ก็ยังอยู่ระหว่างศึกษากฎหมายสิทธิประโยชน์การลงทุนต่างๆ ด้วย

“ส่วนกระแสต่อต้านเรื่องการถมทะเลต่อผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมนั้น สุดท้ายต้องรอดูผลการศึกษาที่ชี้ชัดก่อน ถ้าผลการศึกษาพบว่าทำแล้วคุ้มทุน มีประโยชน์กับประเทศ ไม่กระทบสิ่งแวดล้อมก็พร้อมเดินหน้า แต่ถ้าไม่คุ้มค่า ไม่เกิดประโยชน์กับประเทศและมีผลกระทบมากเกินไป ก็จะไม่ทำ”นายสุริยะ กล่าว

นายสุริยะ กล่าวว่าตามแนวคิดของนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ ที่มอบนโยบายแก่กระทรวงอุตสาหกรรมไว้ว่าจะทำอย่างไรให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีและสตาร์ทอัพมีที่ดินในทำเลที่เหมาะสมและราคาค่าเช่าไม่แพงหรือต้องต่ำกว่าราคากลางเพื่อให้ธุรกิจของเอสเอ็มอีอยู่ได้ โดยส่วนตัวเห็นว่าผลการดำเนินงานของ กนอ. ก็พอมีกำไรช่วยเหลือเอสเอ็มอีได้ รวมถึงกระทรวงอุตสาหกรรมจะหาแนวทางสนับสนุนอีกทางหนึ่ง

ขณะเดียวกัน กนอ.ยังรายงานความคืบหน้าโครงการพัฒนานิคมอุตสาหกรรมสมาร์ท พาร์ค ที่ล่าสุดได้รับความเห็นชอบรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม(อีไอเอ) จากคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติเรียบร้อยแล้ว อยู่ระหว่างขั้นตอนเตรียมเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) พิจารณาอนุมัติช่วงเดือนก.ย.นี้ กำหนดการก่อสร้างโครงการดังกล่าวปี 2563 ตามแผนงานที่วางไว้ ตั้งเป้าหมายเปิดให้บริการรองรับการลงทุนได้ประมาณปี 2566

นางสาวสมจิณณ์ พิลึก ผู้ว่าการ กนอ. กล่าวว่าในส่วนของการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดน (SEZ) ที่จ.สระแก้ว สงขลา และตาก จะดำเนินการต่อเนื่อง ซึ่งปัจจุบันยังมีปัญหาเรื่องค่าเช่าที่ดินแพง จึงต้องไปหารือกับกรมธนารักษ์เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว รวมถึงปัญหาด้านการคมนาคมที่ยังไม่สะดวก โดยทางกนอ.มีแนวทางแก้ไขอยู่แล้ว ขณะที่ นิคมฯ สระแก้วดำเนินการก่อสร้างไปแล้วกว่า 99.99% คาดว่าเดือนต.ค.นี้จะเปิดให้บริการเต็มรูปแบบ และเบื้องต้นมีโรงงาน 3 ราย เริ่มดำเนินการก่อสร้างในพื้นที่แล้ว

ขณะที่แนวทางช่วยเหลือเอสเอ็มอีและสตาร์ทอัพ จะใช้พื้นที่ส่วนหนึ่งในนิคมฯสมาร์ท พาร์คดำเนินการ ให้เอสเอ็มอีในอุตสาหกรรมต่าง ๆ ที่เกี่ยสเนื่องกับพื้นที่เข้ามาลงทุนเพื่อให้ได้รับสิทธิประโยชน์ตามเขตส่งเสริมพิเศษ ขณะที่ผู้ประกอบการด้านเกษตร จะประสานความร่วมมือกับบริษัท ปตท. จำกัด(มหาชน) ใช้โครงการห้องแช่ผลไม้ภาคตะวันออก(อีเอฟซี) เพื่อยกระดับสินค้าเกษตรไปสู่ 4.0 

สำหรับความคืบหน้าโครงการพัมนาท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด ระยะที่ 3 ช่วงที่ 1 ได้เจรจาแล้วเสร็จ อยู่ระหว่างการพิจารณาของอัยการสูงสุด คาดจะแล้วเสร็จในวันที่ 2-3 ก.ย.นี้ ก่อนเสนอให้คณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก(กพอ.) ที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานพิจารณาแล้วนำเข้าสู่ที่ประชุม ครม. พิจารณาอนุมัติร่างสัญญาร่วมลงทุน และคาดว่าจะสามารถลงนามสัญญาร่วมทุนกับกลุ่มกิจการร่วมค้ากัลฟ์ และพีทีที แทงค์ ได้ภายในเดือนก.ย.นี้
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"