ชาวปาปัวก่อจลาจลเผาสภา ประท้วงอินโดนีเซียจับนักศึกษา


เพิ่มเพื่อน    

ชาวปาปัวหลายพันคนก่อจลาจลวางเพลิงร้านค้ารถยนต์และอาคารรัฐสภาท้องถิ่นในเมืองมาโนควารีเมื่อวันจันทร์ ระบายความโกรธแค้นประท้วงทางการอินโดนีเซียจับกุมนักศึกษาหนุนเอกราชกว่า 40 คนช่วงสุดสัปดาห์

ผู้ประท้วงก่อจลาจลในเมืองมาโนควารี จังหวัดปากัวตะวันตกของอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2562 / AFP

    ผู้สื่อข่าวของเอเอฟพีรายงานว่า ผู้ประท้วงหลายพันคนออกมารวมตัวกันบนท้องถนนในเมืองมาโนควารี เมืองเอกของจังหวัดปาปัวตะวันตก เมื่อวันจันทร์ที่ 19 สิงหาคม 2562 บางคนวางเพลิงร้านค้าและยวดยาน ทำลายป้ายจราจร และขว้างปาก้อนหินใส่อาคารที่ทำการของรัฐบาล เหตุการณ์จลาจลทำให้เมืองที่มีประชากรราว 130,000 แห่งนี้หยุดนิ่ง ธุรกิจห้างร้านได้รับกระทบ โรงเรียนถูกปิด

    โมหะหมัด ลาโคตานี รองผู้ว่าราชการจังหวัดปาปัวตะวันตก เผยกับคอมปาสทีวีว่า อาคารสภาผู้แทนราษฎรก็โดนวางเพลิงด้วย "ใจกลางเมือง ตลาด ท่าเรือ และร้านค้าล้วนได้รับผลกระทบ กิจกรรมทั้งหมดเป็นอัมพาต" เขากล่าว

    ตำรวจบอกว่ามีตำรวจโดนผู้ประท้วงปาก้อนหินใส่ได้รับบาดเจ็บ 3 ราย แต่ยังไม่มีรายว่ามีผู้ประท้วงบาดเจ็บด้วยหรือไม่

    เหตุการณ์จลาจลครั้งนี้มีชนวนเหตุจากรายงานข่าวที่ว่า เจ้าหน้าที่อินโดนีเซียยิงแก๊สน้ำตาและเข้าควบคุมตัวนักศึกษามหาวิทยาลัยชาวปาปัว 43 ราย ที่เมืองสุราบายา เมืองใหญ่อันดับสองของอินโดนีเซีย เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ซึ่งตรงกับวันฉลองเอกราชของอินโดนีเซีย

    สื่อท้องถิ่นและนักเคลื่อนไหวชาวปาปัวกล่าวกันว่า ตำรวจในชุดปราบจลาจลบุกเข้าไปภายในหอพักของนักศึกษา ซึ่งถูกกล่าวหาว่าทำลายธงชาติอินโดนีเซีย แล้วยิงแก๊สน้ำตาเพื่อบังคับให้นักศึกษาออกมาภายนอก

    เดดี ปราเซตโย โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ไม่ได้ปฏิเสธรายงานข่าวที่ว่าตำรวจใช้แก๊สน้ำตา แต่บอกว่านักศึกษาที่สุราบายาเพียงถูกสอบถามสั้นๆ จากนั้นก็ถูกปล่อยตัว

    ภาพข่าวที่เผยแพร่ทางโทรทัศน์เมื่อวันเสาร์ยังเผยให้เห็นผู้ประท้วงอีกกลุ่มชุมนุมต่อต้านนักศึกษากลุ่มนี้ พวกเขาร้องตะโกนด่าทอเหยียดหยามเกี่ยวกับชาวปาปัว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"