'อนค.'เปิดเว็บไซต์ให้ปชช.ตรวจสอบการทำงานส.ส.และร้องทุกข์


เพิ่มเพื่อน    

19 ส.ค.62- ผู้สื่อข่าวรายงานว่า futureforwardparty.org ซึ่งเป็นเว็บไซต์ทางการของพรรคอนาคตใหม่ ได้ทดลองเปิดให้บริการฟังค์ชั่น Open FWP Project ในเวอร์ชั่นเริ่มต้น(Beta version) ให้ประชาชนสามารถตรวจสอบข้อมูลการทำงานของ ส.ส. (สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร) ของพรรคอนาคตใหม่ เสมือนเป็นการเปิดพรรคการเมือง ให้ประชาชนสามารถเข้าถึงข้อมูลต่างๆ ได้   ประชาชนสามารถตรวจสอบการทำงานของผู้แทนของตนเองในบทบาทต่างๆ  โดยจะติดตามการดำเนินการทั้งในและนอกสภา รวมทั้งการดำเนินนโยบายต่างทีให้ไว้กับพี่น้องประชาชน

ในส่วนของการทำงานในสภาของพรรคอนาคตใหม่นั้น ประชาชนสามารถตรวจสอบได้จาก 1.Dashboard บอกถึงข้อมูลรายละเอียดประเด็นการอภิปรายในสภา สัดส่วนการเข้าประชุม และตัวผู้อภิปราย รวมไปถึงผลการลงมติ และญัตติต่างๆ พร้อมมีการระบุไว้อย่างชัดเจนในรูปแบบกราฟ ตั้งแต่สัดส่วนการเข้าประชุม เวลาในการอภิปรายในประเด็นต่างๆ,10 อันดับผู้อภิปรายในสภา,ความคืบหน้าแต่ละญัตติ 2.สามารถเลือกดูตัวกรอง (filter) ข้อมูลได้ 2 จุด คือ เลือกวันเดือนปีที่จะเข้าถึงข้อมูล และประเด็นในการอภิปราย โดยสามารถคลิกที่แถบสีเพื่อดูข้อมูลในประเด็นดังกล่าว และคลิกอีกครั้งเพื่อกลับสู่หน้าเดิม

ในส่วนของรายงานการทำงานในสภา ของ ส.ส.พรรคอนาคตใหม่  1.รายงานการทำงานในสภาของผู้แทนราษฎร พรรคอนาคตใหม่ โดยจะมีประวัติ สัดส่วนการเข้าประชุม ประเด็นการทำงาน และผลการลงมติ 2.สามารถเลือกดูตัวกรอง (filter) ข้อมูลได้ 2 จุด คือชื่อ ข้อมูลผู้อภิปราย และประเด็นการทำงาน เช่น การยื่นกระทู้ ยื่นญัตติ การปรึกษาหารือ และการอภิปราย โดยสามารถเลือกเลื่อนได้ตรงแถบสีเทาข้างหลังประเด็นการทำงานในสภา นอกจากนี้ยังมีในส่วนของรายงานการติดตามการรับเรื่องราวร้องทุกข์ 1.รายงานการติดตามเรื่องราวร้องทุกข์ในแต่ละช่วงเวลา ประเด็นการร้องทุกข์ การเกิดเรื่องร้องทุกข์ในแต่ละพื้นที่ 2.สามารถเลือกดูตัวกรอง (filter) ข้อมูลได้ 1 จุด คือ สัดส่วนการร้องทุกข์ในแต่ละเดือน โดยสามารถเลื่อนเลือกเดือนได้ตรงมุมขวาบน
 
ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ทางพรรคอนาคตใหม่ได้ให้คำแนะนำแก่ผู้ใช้บริการโดยระบุว่า โครงการดังกล่าวยังอยู่ในระยะทดสอบ,เพื่อการใช้งานที่มีประสิทธิภาพที่ดีกว่า ควรเปิดใช้ระบบผ่าน Browser บน Desktop Computer หรือ Laptop,เพื่อพัฒนารูปแบบการนำเสนอที่ดีขึ้น หรือมีข้อสงสัยเพิ่มเติม สามารถแนะนำเราได้ที่ [email protected],ทีมงานจะมีการปรับปรุงข้อมูลทุกๆ 7-10 วัน หรือตามความเหมาะสมของสถานการณ์

สำหรับโครงการดังกล่าวเกิดขึ้นตามที่นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคแถลงไว้เมื่อวันที่ 30 ก.ค.2562 ว่า  โครงการดังกล่าวต้องการเปิดช่องทางให้ประชาชนติดตามการดำเนินการของ ส.ส.ทั้ง 81 คนของพรรค โดยมีวัตถุประสงค์ 1.ติดตาม 12นโยบายฐานรากทั้ง 12 นโยบาย ว่ามีการผลักดันนโยบายใดได้บ้าง 2.ความรับผิดชอบต่อพี่น้องประชาชนตามที่เราหาเสียงไว้ 3.ต้องการกระตุ้นเตือนสมาชิก และ สส ของพรรค เพื่อให้ทำงานอย่างต่อเนื่องตลอดเวลา 4.เรื่องความโปร่งใส ให้ประชาชนสามารถตรวจสอบได้ว่าเราทำอะไรบ้าง 5.เพิ่มช่องทางการมีส่วนร่วมของประชาชน ซึ่งเราต้องการให้พรรคอนาคตใหม่ มีชิวิตตลอดเวลา ไม่ใช่เฉพาะตอนหาเสียงเท่านั้น โดยการทำงานต่อเนื่องทุกวัน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"