'ปิยบุตร' เชิดชูผลผลิต 2475 ปลุกส.ส.-คนรุ่นใหม่ขบถแบบ'เตียง ศิริขันธ์'


เพิ่มเพื่อน    

17 ส.ค.62 - นายปิยบุตร แสงกนกกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ  และเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ โพสต์ลงในเฟซบุ๊ก Piyabutr Saengkanokkul - ปิยบุตร แสงกนกกุล โดยมีเนื้อหาดังนี้้

เตียง ศิริขันธ์ วันสันติภาพไทย คนรุ่นใหม่ และความเป็นขบถ

16 สิงหาคม เป็นวันสันติภาพไทย ผมได้ไปบรรยายพิเศษที่อนุสาวรีย์เตียง ศิริขันธ์ ถ้ำเสรีไทย จ.สกลนคร เกี่ยวกับการต่อสู้ของเขาในอดีต เทียบเคียงกับสถานการณ์การเมือง ซึ่งผมรู้สึกยินดีและได้รับเกียรติเป็นอย่างยิ่งที่ได้มีโอกาสมาพูดในวันนี้

ครูเตียง ศิริขันธ์ เป็นบุคคลที่มีคุณูปการ​อย่างยิ่ง เป็นแบบอย่างของคำว่า "รัฐศาสตร์​ราษฎร"

ครูเตียง ศิริขันธ์ ในฐานะ "ปัญญาชน" มีความรู้ความสามารถหลายเรื่อง แต่ที่น่าสนใจ คือยุคนั้น เขาคือ "นักเรียนใน" หมายความว่าเป็นนักเรียนในประเทศ ซึ่งสมัยนั้นคนส่วนใหญ่ที่ต่อสู้ทางด้านการเมืองล้วนไปศึกษาในต่างประเทศ แต่ว่าความเป็นนักคิดนักเขียน ไม่จำเป็นต้องจบต่างประเทศ ครูเตียงได้เขียนหนังสือเกี่ยวกับการศึกษาอยู่หลายเล่ม

แต่มีอยู่เรื่องหนึ่ง ที่น่าสนใจคือ "หัวใจปฎิวัติฝรั่งเศส" เมื่อปี 2480 (ปัจจุบันไม่มีขายแล้ว) โดยมีเนื้อความว่า "เรื่องปฏิวัติในฝรั่งเศสนี้ชาวอารยประเทศถือว่าผู้ที่ได้รับการศึกษา รักชาติเอาใจใส่ในชาติ ควรจะได้รู้ละเอียด เพื่อจะได้ซาบซึ้งในหลักประชาธิปไตยที่แท้จริง โดยพิจารณาในปรัชญาจากเรื่องนี้จริงๆ"

ในยุคนั้น คนจะเขียนเรื่องราวของต่างประเทศเป็นภาษาไทยหาค่อนข้างยาก นอกจากจะเขียนหนังสือเรื่องต่างประเทศแล้ว ก็ยังแปลหนังสือจากต่างประเทศ นอกจากนี้ เตียงยังได้เขียนหนังสือพิมพ์​ชื่อ "เสรีราษฎร"​ อีกด้วย

สำหรับเตียง เขาคิดแบบสังคมนิยม ต้องการให้รัฐมีบทบาทในการทำให้คนได้มีความเท่าเทียมกัน แต่ในยุคนั้นใครที่มีแนวคิดแบบนี้จะถูกผลักไสไปเป็นคอมมิวนิสต์​ และครูเตียง ก็เป็นหนึ่งในเหยื่อของกฎหมายนี้

ครูเตียงในฐานะ "สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร"​ เตียงในฐานะนักการเมือง ลงสมัครรับเลือกตั้ง​ครั้งแรกในปี 2480 ซึ่งเป็นการเลือกตั้งโดยตรงครั้งแรก และเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร​ถึง 5 สมัยติดต่อกัน จากปี 2480 ถึง 2495 จนถึงวาระสุดท้ายของชีวิต เตียง หาเสียงแบบเข้าถึงชาวบ้าน เข้าถึงวิถีชีวิตชาวบ้านแบบที่ว่า "ค่ำไหนนอนนั่น" 
หน้าที่ของ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร​ ต้องคลุกคลีกับชาวบ้าน นำปัญหาทุกข์ร้อนของประชาชน เข้าไปในสภาผู้แทนราษฎร​

ซึ่งเตียง ศิริขันธ์ ทำหน้าที่นี้ได้เป็นอย่างดี นอกจากนั้นยังรวบรวมเพื่อน ส.ส. ภาคอีสาน เป็นกลุ่มก้อน และเมื่อสามารถตั้งพรรคการเมืองได้ เตียงกับเพื่อนได้ตั้งพรรคสหชีพ

จนกระทั่งวันที่ 9 พฤศจิกายน​ 2490 ได้เกิดการรัฐประหาร​ และเป็นจุดเริ่มต้นของวงจรอุบาทว์​ ทหารแทรกแซง​การเมืองจวบจนปัจจุบัน​ บรรยากาศการเมืองกลับมาเลือกตั้งปี 2495 เตียง ลงสมัครเลือกตั้งอีกครั้ง และถูกบีบให้เข้าร่วมกับพรรคที่ทำรัฐประหาร​เมื่อปี 2490 และหลังจากนั้นไม่นาน ได้ถูกอำนาจมืดสังหารอย่างเหี้ยมโหด

เมื่อพูดถึงจุดนี้ ก็อยากย้ำเตือนทุกท่านว่า "สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร"​ ถือเป็นตำแหน่งที่ใช้อำนาจรัฐเพียงตำแหน่งเดียวที่มาจากการเลือกตั้ง​ เป็นอาชีพที่ประชาชนให้ความไว้วางใจเลือกเข้ามา ดังนั้นหากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร​คนไหนที่เห็นด้วยกับเผด็จการ การยึดอำนาจ-รัฐประหาร ผู้นั้นคือผู้ทรยศต่ออาชีพตนเอง ต่อประชาชน และต่อหลักประชาธิปไตย

ครูเตียงในฐานะ "เสรีไทย" ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 รัฐบาลไทยประกาศสงครามกับประเทศสัมพันธมิตรและเข้าร่วมกับญี่ปุ่น แต่มีกลุ่มคนที่ไม่เห็นด้วยได้ตั้งขบวนการที่ชื่อ "เสรีไทย" นำโดยปรีดี พนมยงค์​ ซึ่งเตียง ศิริขันธ์​ ถูกจัดได้ว่าเป็นแม่ทัพทางภาคอีสาน มีรหัสลับชื่อว่า "พลูโต"

ขบวนการเสรีไทย มีบทบาททำให้ไทยไม่ตกเป็นผู้แพ้สงคราม เพราะในวันที่ 16 สิงหาคม​ 2488 ในเวลานั้นปรีดีในฐานะผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ประกาศให้การประกาศสงครามของรัฐบาลไทยต่อสหรัฐอเมริกาและบริเตนใหญ่ เมื่อวันที่ 25 มกราคม 2485 เป็นโมฆะ เนื่องจากเป็นการกระทำที่ผิดต่อเจตจำนงของประชาชนชาวไทย เป็นปรปักษ์ต่อสหประชาชาติ ขัดต่อรัฐธรรมนูญและฝ่าฝืนกฎหมายบ้านเมือง

ประเทศไทยจึงไม่ตกอยู่ในฐานะของผู้แพ้สงคราม ดังนั้นวันที่ 16 สิงหาคมจึงเป็น "วันสันติภาพไทย"

หากจะกล่าวถึงปัจจุบัน "เตียง ศิริขันธ์"​ เป็นผลผลิตจากปี 2475 ของการเป็นระบอบประชาธิไตย​ ที่อำนาจอยู่ที่ประชาชน เพราะมีการเลือกตั้ง เตียงจึงได้เป็นสมาชิก​สภาผู้แทนราษฎร​ จึงได้เป็นรัฐมนตรี​ หากมีแต่การแต่งตั้ง คนบ้านนอกอยู่ในที่ห่างไกล ไม่มีโอกาสที่จะเป็นสมาชิก​สภาผู้แทนราษฎร​อย่างแน่นอน

เตียงใช้ความเป็นคนรุ่นใหม่ในยุคสมัยนั้น ต่อสู้เพื่อความเท่าเทียม ปราศจากความเหลื่อมล้ำต่ำสูง นอกจากนั้น เตียงยังเป็นคนไม่ยอมจำนน ไม่เกรงกลัวต่ออำนาจรัฐ ความต้องการจะเปลี่ยนแปลงไปสู่สิ่งใหม่ที่ดีกว่า นี่คือสิ่งที่เป็นแบบอย่างของคนชื่อ "เตียง ศิริขันธ์"

ครูเตียงยังคงมี "ความเป็นขบถ" ความเป็นขบถหมายถึงการต่อสู้เพื่อสิ่งใหม่ที่ดีกว่า เราต้องหล่อเลี้ยงจิตใจตัวเองเอาไว้ เพื่อความเป็นขบถนำไปสู่สิ่งใหม่ที่ดีกว่าอยู่เสมอ

หากเรานิ่งเฉย คนที่ครองอำนาจอย่างไม่เป็นธรรมก็จะครองอำนาจต่อไปเรื่อยๆ จนถึงรุ่นลูกรุ่นหลาน หากเรารู้ว่าสู้กับอำนาจมืดไม่ได้ และอยู่เฉยไปเรื่อยๆ หรือที่เรียกกันว่า "อยู่เป็น" เราก็จะอยู่กับสิ่งแบบนี้ไปตลอดกาล

หากเรามีความหวัง และลงมือทำ ไม่วันใดก็วันหนึ่ง ต้องถึงคราวที่เปลี่ยนแปลงนำไปสู่สิ่งที่ดีกว่าอย่างแน่นอน ประเทศไทยต้องไม่อยู่แบบนี้ตลอดไป


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"