เครื่องบินรัสเซียชนนก กัปตันเจ๋งนำเครื่องลงจอดกลางไร่ข้าวโพดรอดตายทั้งลำ


เพิ่มเพื่อน    

เครื่องบินแอร์บัสสายการบินรัสเซียบินชนฝูงนกเมื่อเช้าวันพฤหัสบดี นักบินตัดสินใจนำเครื่องบินที่มีคนบนเครื่อง 233 ชีวิต ลงจอดฉุกเฉินกลางไร่ข้าวโพดชานกรุงมอสโกโดยไม่มีการสูญเสียชีวิตและได้รับการยกย่องเป็นฮีโร่ คล้ายกับนักบินอเมริกันที่นำเครื่องลงจอดกลางแม่น้ำเมื่อ 10 ปีก่อน

เครื่องบินแอร์บัส เอ321 ของสายการบินอูรัลแอร์ไลน์ จอดนิ่งอยู่กลางไร่ข้าวโพด / AFP

    สำนักงานการขนส่งทางอากาศของรัสเซีย (โรซาเวียตเซีย) เปิดเผยว่า เครื่องบินแอร์บัส เอ 321 ของสายการบินอูรัลแอร์ไลน์ลำนี้ บินจากกรุงมอสโกไปเมืองซิมเฟอโรโพลในแคว้นไครเมียเมื่อเช้าวันพฤหัสบดีที่ 15 สิงหาคม แต่ภายหลังเครื่องบินเทกออฟจากสนามบินซูคอสฟกีในกรุงมอสโกได้ไม่นาน เครื่องบินก็ชนเข้ากับฝูงนกนางนวล นกหลายตัวถูกดูดเข้าไปในเครื่องยนต์ ทำให้นักบินตัดสินใจนำเครื่องลงจอดทันทีในไร่ข้าวโพดห่างจากสนามบินราว 1 กิโลเมตร โดยดับเครื่องยนต์และไม่ได้ใช้ล้อลงจอด

    เครื่องบินลำนี้มีผู้โดยสาร 226 คน และลูกเรือ 7 คน อพยพผู้โดยสารออกจากเครื่องโดยใช้บันไดพองลม กระทรวงสาธารณสุขรัสเซียเผยว่า ผู้โดยสารบนเครื่องบินลำนี้ถูกส่งเข้ารักษาที่โรงพยาบาล 23 คน แต่ไม่มีใครบาดเจ็บสาหัส มีเพียงสตรีอายุ 69 ปีคนเดียวที่มีอาการบาดเจ็บปานกลาง ที่ต้องพักรักษาที่โรงพยาบาลต่อไป

    ดามีร์ ยูซูพอฟ กัปตันเครื่องบินลำนี้ได้รับการยกย่องที่ตัดสินใจอย่างรวดเร็วในการนำเครื่องบินลงจอดอย่างปลอดภัย เขาเป็นชาวจังหวัดเอกาเตรินเบิร์ก เยฟเจนี คุฟวาเชฟ ผู้ว่าฯ เอกาเตรินเบิร์ก กล่าวยกย่องกัปตันและลูกเรือว่าเป็นฮีโร่ พวกเขาใช้ทักษะอย่างยอดเยี่ยมและความนิ่งช่วยชีวิตคนบนเครื่องได้ทั้งหมด

    หนังสือพิมพ์คอมโซโมลสกายาปราฟดา ยกย่องกัปตันเครื่องบินลำนี้ว่าเป็นฮีโร่เช่นกัน ที่ช่วยชีวิตทุกคนได้ด้วยการนำเครื่องบินจอดอย่างมืออาชีพในไร่ข้าวโพดโดยไม่ได้ใช้เครื่องยนต์และล้อลงจอด และชาวรัสเซียบางคนเปรียบเทียบเหตุการณ์นี้กับการนำเครื่องบินลงจอดฉุกเฉินของสายการบินยูเอสแอร์เวย์เที่ยวบิน 1549 กลางแม่น้ำฮัดสันเมื่อเดือนมกราคม 2552 หลังเครื่องบินชนฝูงห่าน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"