ปัจจัยลบเพียบ!คาดเม็ดเงินโฆษณาโตแค่ 0.93%


เพิ่มเพื่อน    

15 ส.ค. 2562 นายภวัต  เรืองเดชวรชัย  ผู้อำนวยการธุรกิจ-สายงานการวางแผน และกลยุทธ์สื่อโฆษณา บริษัท มีเดีย อิเทลลิเจนซ์ จำกัด หรือ MI เปิดเผยว่า ในช่วง 4-5 เดือนที่เหลือของปี 2562 นี้ มองว่ายังไม่มีปัจจัยบวกที่จะช่วยหนุนให้เม็ดเงินในอุตสาหกรรมโฆษณามีการเติบโต โดยมีทั้งปัจจัยลบในประเทศเรื่องของกำลังซื้อ ย่อมมีผลต่อการจับจ่ายของผู้บริโภคและยอดขายของแบรนด์ ส่งผลให้มีการใช้งบประมาณกันค่อนข้างจำกัด รวมถึงปัจจัยลบภายนอกอย่างเศรษฐกิจยุโรปที่ตกต่ำ ,สงครามการค้าจีน-อเมริกา ทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยเฉพาะชาวจีน ที่เข้ามาท่องเที่ยวในไทยหดตัว  คาดว่าจะมีผลต่อุตสาหกรรมโฆษณาในปีนี้เติบโตเหลือเพียง 0.93% จากเดิมที่คาดการณ์ไว้ที่ 1.5%         

สำหรับการใช้งบการตลาดช่วงที่ผ่านมา จากงบประมาณที่ค่อนข้างจำกัด ทำให้หลายแบรนด์มุ่งไปทำการตลาดในดิจิทัลแพลตฟอร์มมากขึ้น เนื่องจากผู้ประกอบการมองว่าออนไลน์กำลังมาแรงและพฤติกรรมของผู้บริโภคก็มีการเข้าถึงอินเตอร์เน็ตก็ขยายตัวมากขึ้นทุกปี โดยบางแบรนด์เลือกจะทำแคมเปญและสื่อสารทางการตลาดเพียงแค่ดิจิทัลแพลตฟอร์มอย่างเดียว แต่ก็ไม่ได้ส่งผลต่อยอดขายมากนัก เพราะในความเป็นจริงแล้วออนไลน์จะเป็นเครื่องมือที่เข้ามาผสมผสานการทำตลาดมากกว่าแทนที่จะเป็นเพียงช่องทางเดียว หลายกลุ่มธุรกิจเริ่มกลับมาใช้ออฟไลน์กันมากขึ้น อาทิ โทรศัพท์ รถยนต์ และสินค้าอุปโภคบริโภค เนื่องจากบางผลิตภัณฑ์ยังคงต้องเข้าถึงกลุ่มแมส ซึ่งแน่นอนว่าสื่อทีวีสามารถขยายสู่วงกว้างได้ดีกว่า

นายภวัต  กล่าวว่า แต่ขณะเดียวกันก็ต้องยอมรับว่าไม่มีสื่อไหนมีความได้เปรียบไปมากกว่าออนไลน์ในทุกวันนี้ เบื้องต้นคาดการณ์ว่าสัดส่วนของเม็ดเงินโฆษณาในดิจิทัลแพลตฟอร์มในปี 2562 จะขยับขึ้นมาเป็น 21.9 และมองว่าจะยังได้รับความสนใจต่อเนื่องในปี 2563 หรือมีสัดส่วนเพิ่มขึ้นเป็น 28.2 โดยยังมีปัจจัยส่งเสริมในเรื่องการเติบโตของอี-คอมเมิร์ซของประเทศไทยที่จะมากกว่าเดิม เพราะมาร์เก็ตเพลสได้ขยายฟังก์ชั่นการขายไปยังหลายกลุ่มสินค้าครอบคลุมยิ่งขึ้น

พร้อมกันนี้ การเปิดให้บริการเดินรถไฟฟ้าในเส้นทางต่างๆ ที่เพิ่มขึ้นนั้น ก็เชื่อว่าจะส่งผลให้สื่อนอกบ้านมีการขยายตัวที่ดีตามไปด้วย เพราะเป็นสื่อที่ถูกบังคับให้อยู่ในจุดเดิม และกลุ่มเป้าหมายจะต้องเห็น อย่างเช่นหากอยู่ในสถานีรถไฟฟ้าก็จะเป็นกลุ่มคนทำงานหรือคนเมือง แต่หากอยากจับกลุ่มมหาวิทยาลัย ก็ลงสื่อนอกบ้านในมหาลัยได้อย่างตรงจุด


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"