ทบ.เตรียมรับมอบยานเกราะ M1126 Stryker 60 คันจากสหรัฐฯกันยานี้


เพิ่มเพื่อน    

ภาพจาก Smart Man Smart Soldier

14 ส.ค.62 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจ Smart Man Smart Soldiers รายงานว่า ประมาณต้นเดือนกันยายนนี้ กองทัพบกไทยจะมีการรับมอบยุทโธปกรณ์รุ่นใหม่จากสหรัฐอเมริกา นั่นก็คือยานเกราะลำเลียงพลทหารราบ เอ็ม 1126 สไตรเกอร์ (M1126 Stryker) ซึ่งเป็นยุทโธปกรณ์ยานเกราะสำหรับหน่วยกำลังรบ จำนวน 60 คัน มาประจำการไว้ในหน่วยทหารราบระดับกองพล โดยจะนำมาลงในกองพลทหารราบที่ 11 จ.ฉะเชิงเทรา และหน่วยอื่นๆ ตามนโยบายสภากลาโหม และผู้บัญชาการทหารบก 

ในการรองรับการจัดและแปรสภาพหน่วยของกองพลทหารราบที่ 11 เพื่อเสริมสร้างสมรรถนะของหน่วยกำลังรบให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น และเพื่อให้กองทัพบกมีหน่วยรบที่เหมาะสม มีขีดความสามารถที่สูงขึ้น และพร้อมต่อการปฏิบัติภารกิจตามที่ได้รับมอบหมาย

โดย M1126 Stryker  ที่จะเข้าประจำการใน ทบ.ไทยนี้  ตามข้อมูลทางเทคนิคและทางยุทธวิธี เป็นยานเกราะล้อยางที่ใช้ในภารกิจลำเลียงทหารราบเข้าสู่พื้นที่การรบ ผลิตโดยบริษัท General Dynamics Land Systems ติดตั้งเครื่องยนต์ดีเซลขนาด 350 เเรงม้า น้ำหนักรถอยู่ที่ 16.47 ตัน ตัวรถยาว 6.95 เมตร กว้าง 2.72 เมตร สูง 2.64 เมตร หุ้มด้วยเกราะกันกระสุนขนาด 14.5 มม. 

สามารถบรรทุกทหารราบได้ 9 นาย พลประจำรถ 2 นาย อาวุธหลัก (ที่คาดว่าน่าจะติดตั้งมาให้ด้วย) เบื้องต้นคือป้อมปืนรีโมทขนาด 12.7 มม., เครื่องยิงลูกระเบิดขนาด 40 มม. พร้อมด้วยท่อยิงระเบิดควัน ระยะทำการ 530 กิโลเมตร ความเร็วสูงสุด 100 กม./ชม.

และเมื่อนำมาใช้ในภารกิจลำเลียงทหารราบเข้าสู่พื้นที่การรบ Stryker จะช่วยป้องกันการบาดเจ็บและสูญเสียต่อทหาร จากอาวุธยิงชนิดต่างๆ ได้ และยังเป็นการออมกำลัง ลดความเหนื่อยล้าของทหารแทนการเคลื่อนกำลังด้วยการเดินเท้า เมื่อเข้าสู่พื้นที่สู้รบ พื้นที่ฝึกซ้อมหรือปฏิบัติภารกิจแล้ว ทหารราบจะมีสมรรถนะในการรบและปฏิบัติภารกิจได้อย่างเต็มที่

ซึ่ง M1126 Stryker นี้ จะเป็นยานเกราะล้อยางรุ่นที่ 3 ที่จะเข้ามาประจำการในกองทัพบก ต่อจากยานเกราะล้อยาง BTR-3E1 และยานเกราะล้อยาง VN-1 โดยแต่ละรุ่นก็จะมีลักษณะการใช้งานในหลากหลายภารกิจ แตกต่างกันไปตามสมรรถนะและขีดความสามารถ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"