พุทธิพงษ์ชะลอควบรวมทีโอที - กสทฯ


เพิ่มเพื่อน    

 

12 ส.ค. 2562 นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) เปิดเผยว่า การควบรวมของรัฐวิสาหกิจภายใต้กระทรวงดีอี บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) และบริษัท กสท โทรคมนาคมจำกัด (มหาชน) ตามที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ได้เร่งให้กระทรวงดีอี พิจารณาแผนการแก้ไขปัญหาองค์กรของรัฐวิสาหกิจ ในการควบรวม ทีโอที และ กสทฯ เป็นบริษัทโทรคมนาคมแห่งชาติ (NT) ที่จะต้องส่งเรื่องเข้าครม.ในเดือน พ.ย.62 นี้ กระทรวงทราบดี แต่ขณะนี้เราต้องดูในรายละเอียดเรื่องหลักๆ ในฐานะที่ผมเข้ามาเป็นรมว.ดีอีครั้งนี้ ขอดึงเรื่องกลับมาพิจารณาอย่างรอบครอบ 

“ผมขอดึงเรื่องกลับมาก่อน เอามาคุยกันอีกนิดว่าปัญหาคืออะไร อยากทราบแนวทางปฏิบัติ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของพนักงาน หน่วยงานใหม่ที่จะเกิดขึ้นแทน ผมเป็นห่วงเรื่องเดียวที่ไม่อยากให้กระทบ ถ้าเป็นไปได้ไม่อยากกระทบพนักงาน ถ้ามองถึงประสิทธิภาพในอนาคตเพื่อสร้างความเข้มแข็งให้กับทีโอที กสทฯ ซึ่งเป็นกลไกการแข่งขันให้กับภาครัฐเราเข้าใจ บุคคลากรต้องไม่กระทบ ถ้านำเรื่องเข้าครม.แล้วการยุบของทีโอที กสทฯ ไม่กระทบพนักงาน เราค่อยกล้าตัดสินใจ” 

สำหรับประเด็นข้อกังวลที่ คนร.ได้มอบหมายให้กระทรวงดีอี ไปดำเนินการนั้น ซึ่งได้ข้อสรุปเรียบร้อยแล้วนั้น ดังนี้ 1.ประเด็นควบรวบทีโอที-แคท จะมีผลต่อคดีฟ้องร้องหรือไม่ สำนักงานอัยการสูงสุด ได้ตอบกลับมาแล้วว่า การควบรวมกิจการเป็นนิติบุคคลเดียวกัน หนี้สินระหว่างกันก็จะหมดไป ส่วนคดีฟ้องร้องเรื่องค่าเชื่อมโยงโครงข่ายหรือแอ็คเซสชาร์จในอดีต จะยังคงอยู่หรือไม่ และวงเงินเท่าใดนั้น ขั้นอยู่กับการพิจารณาของศาลต่อไป 2.เมื่อ ครม.มีมติให้ควบรวบเป็นบริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด ก็ต้องยกเลิกการจัดตั้งบริษัท โครงข่ายโทรคมนาคม จำกัด หรือเอ็นบีเอ็น และบริษัท โครงข่ายระหว่างประเทศและศูนย์ข้อมูลอินเตอร์เน็ต จำกัด หรือเอ็นซีดีซี ด้วย เพื่อให้เหลือเพียง เอ็นที บริษัทเดียวเท่านั้น 3.ต้องดำเนินการบริการจัดการหุ้นในบริษัท ไอเน็ต จำกัด (มหาชน) ให้เหลือบริษัทเดียว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"