จตุพรชี้แก้รธน.ต้องได้ฉันทามติจากประชาชน โอดต่อสู้จนคดีเพียบ


เพิ่มเพื่อน    

11 ส.ค. 2562 นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. กล่าวถึงกรณีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ฉบับปี 2560 ว่า  รัฐธรรมนูญฉบับนี้ก่อให้เกิดปัญหามากมาย ได้เคยกล่าวไว้ตั้งแต่ก่อนทำประชามติ  แต่ก็ไม่ง่ายเลยที่จะสามารถแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับนี้ได้ แม้ ส.ส.จะพยายามเท่าใด ด้วยติดล็อคเรื่อง สมาชิกวุฒิสภา 1ใน3 ที่ต้องเห็นชอบในการแก้รัฐธรรมนูญ เป็นเรื่องที่ยากมาก จึงขอยกตัวอย่าง กระแสธงเขียว ก่อนเราจะได้รัฐธรรมนูญ 2540 ที่ภาคประชาชนสามารถทำให้เกิดกระแสตื่นตัวไปทุกย่อมหญ้า จนคนที่ไม่เอาร่างรัฐธรรมนูญฉบับดังกล่าว ก็ต้องตามกระแสรับร่างฯด้วยในที่สุด ครั้งนี้ก็เช่นกัน การแก้ไขรัฐธรรมนูญ จะใช้เพียงฉันทานุมัติจากนักการเมืองเพียงอย่างเดียวไม่ได้ ไม่มีทางสำเร็จ เราต้องสร้างฉันทานุมัติของประชาชน ทำให้เกิดกระแส ทำให้คนไทยทุกคนเชื่อว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญ คือทางออกประเทศ คือวิธีแก้ไขปัญหาวิกฤตชาติ เมื่อเกิดฉันทามติของประชาชนโดยทั่วไปแล้ว ส.ว.ก็คงยากที่จะต้านทานกระแสประชาชนได้  หากต้านทาน ก็เหมือนเป็นผู้ขัดขวาง การแก้ไขวิกฤติของประเทศ

ตลอดระยะเวลาสิบกว่าปีที่ผ่านมานี้ ผลลัพธ์ของนักต่อสู้อย่างเรา คือการสะสมคดีความ  วันพุธที่ 14 สิงหาคม ศาลชั้นต้น ได้นัดพิพากษา คดีก่อการร้าย ซึ่งเป็นผลพวงมาจากการชุมนุม เมื่อ เมษา – พฤษภา 2553  คดีนี้ ต่อสู้มากว่า 9 ปี อัตราโทษเดียว คือ ประหารชีวิต วันดังกล่าว สิ่งที่เราจะลุ้นผลพิพากษา ก็มีแค่ โทษตายกับโทษไม่ตาย

อย่างไรก็ตาม ในการต่อสู้ เราได้ยกชีวิต อิสรภาพให้การต่อสู้หมดแล้ว ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ยืนอยู่บนพื้นฐานของความไม่ประมาท เราน้อมรับชะตากรรม ไม่ว่าผลเป็นอย่างไร เราก็ยอมรับ ในสัปดาห์ถัดไป คือวันที่ 20 สิงหาคม ก็มีคดีหมิ่นประมาท เป็นคดีเล็กน้อย ที่ต่างฝ่ายต่างถอนคดีกันไป และในวันที่ 23 กันยายน ก็จะเป็นการตัดสินในชั้นศาลฎีกา ในคดีบุกบ้าน พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ของนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เลขาธิการนปช. และ แกนนำนปช.อีกหลายคน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"