ประธานสภาฯชี้เข้าใจผิดส.ส.ฝ่ายรัฐบาลโหวตแพ้ฝ่ายค้าน!


เพิ่มเพื่อน    

9 ส.ค.62 - ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงพรรคเล็กจะถอนตัวจากการร่วมรัฐบาล และจะส่งผลให้รัฐบาลมีเสียงปริ่มน้ำซึ่งอาจกระทบการทำงานในสภา ว่า เป็นเรื่องของฝ่ายบริหารจึงไม่ขอวิจารณ์ เพราะไม่ทราบดีเท่าฝ่ายบริหาร ดังนั้นจะกระทบกับงานในสภาหรือไม่ ถือเป็นเรื่องในอนาคต รวมทั้งไม่ขอวิจารณ์กรณีที่มีข้อสงสัยเรื่องพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ถวายสัตย์ปฏิญาณตนครบหรือไม่ด้วย ถือเป็นเรื่องของฝ่ายบริหารเช่นกัน

นายชวน กล่าวอีกว่า สำหรับการพิจารณาร่างข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งส.ส.รัฐบาลลงมติแพ้ในที่ประชุมสภานั้น เป็นความเข้าใจผิด กรณีดังกล่าวเป็นเรื่องของคณะกรรมาธิการที่ชนะการลงมติไป 1 คะแนน ซึ่งรู้สึกแปลกใจเช่นกันว่า เหตุใดจึงเป็นเช่นนี้ ทั้งที่โดยปกติฝ่ายกรรมาธิการฯจะชนะด้วยเสียงท้วมท้น แต่ตนก็ไม่ได้ให้นับคะแนนใหม่ เพราะเห็นว่าเรื่องความเป็นกลางของประธานที่ไม่ได้บรรจุไว้นั้น ได้มีกำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญแล้ว ว่าประธานสภาผู้แทนราษฎร ประธานวุฒิสภาต้องวางตัวเป็นกลาง หากไม่วางตัวเป็นกลางก็ถือว่ากระทำขัดรัฐธรรมนูญ และข้อบังคับการประชุมสภาไม่ได้ใหญ่กว่ารัฐธรรมนูญอยู่แล้ว 

ทั้งนี้ ข้อบังคับที่ดีกับคนที่ปฏิบัติดีจะต้องสอดคล้องกัน ไม่เช่นนั้นจะเกิดปัญหา ซึ่งตนเคยประสบมาแล้ว แต่โดยปกติ ประธานสภาส่วนใหญ่จะวางตัวเป็นกลาง เพราะเป็นตำแหน่งที่มีเกียรติ แต่ก็ต้องระวัง หากไม่ป้องกันไว้บ้างจะมีปัญหา.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"