กราดยิงถี่ 'ทรัมป์' ยอมหนุน กม.คุมปืนแลกปฏิรูปคนเข้าเมือง


เพิ่มเพื่อน    

ยังต้องมีข้อแลกเปลี่ยน "โดนัลด์ ทรัมป์" ชวนรีพับลิกันและเดโมแครตร่วมมือออกกฎหมายคุมปืนเข้มงวดขึ้น แต่ให้พ่วงกับโครงการปฏิรูปคนเข้าเมือง ขณะวอลมาร์ทดึงดันขายปืนในห้างต่อไป หลังเหตุกราดยิง 2 ครั้ง ตาย 29 ศพเมื่อสุดสัปดาห์

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แถลงที่ทำเนียบขาว โดยรองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ ยืนอยู่ด้านหลัง เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2562 / AFP

    เหตุการณ์แรกคนร้ายใช้ปืนไรเฟิล เอเค-47 กราดยิงเหยื่อที่ห้างวอลมาร์ทเมืองเอลปาโซ รัฐเทกซัส เมื่อวันเสาร์ มีคนเสียชีวิต 20 คน มือปืนผิวขาววัย 21 ปี ถูกจับกุม ถัดจากนั้นเช้ามืดวันอาทิตย์ เกิดเหตุกราดยิงด้านนอกบาร์ในเมืองเดย์ตัน มือปืนเป็นหนุ่มผิวขาวอายุ 24 ปี เหยื่อโดนยิง 9 คน หกคนเป็นคนผิวดำ และน้องสาวของมือปือก็โดนยิงตายด้วย คดีแรกมือปืนมีแถลงการณ์ทางออนไลน์แสดงความเกลียดชังพวกฮิสปานิกว่ารุกรานเทกซัส แต่คดีหลังตำรวจยังไม่ระบุมูลเหตุจูงใจ คนร้ายโดนยิงตายไปแล้ว

    ประธานาธิบดีทรัมป์ทวีตเมื่อวันจันทร์ที่ 5 สิงหาคม ก่อนที่เขาจะแถลงต่อชาวอเมริกันช่วงสายวันเดียวกัน ซึ่งตรงกับเวลาราว 3 ทุ่มของไทย ว่าพรรครีพับลิกันและเดโมแครตต้องร่วมมือกันและตรวจสอบประวัติผู้ครอบครองปืนให้เข้มข้นขึ้น บางทีด้วยการหลอมรวมกฎหมายนี้กับการปฏิรูปคนเข้าเมืองที่เป็นเรื่องจำเป็น

    ทวีตของทรัมป์เมื่อวันจันทร์กล่าวโทษสื่อมวลชนว่ามีส่วนรับผิดชอบด้วย อ้างว่าสื่อนำเสนอข่าวเหตุการณ์รุนแรงเช่นเมื่อสุดสัปดาห์อย่างไม่ยุติธรรม ทั้งที่นักวิจารณ์กล่าวกันว่า โวหารต่อต้านผู้อพยพเข้าเมืองของทรัมป์ช่วยกระพือความคิดก่อความรุนแรงของพวกคนขาวชาตินิยม

    เมื่อวันอาทิตย์ ทรัมป์ยังกล่าวโทษพวกที่ก่อเหตุว่ามีอาการป่วยทางจิต ทั้งที่ตำรวจยังไม่ยืนยันข้อสันนิษฐานใดๆ

    เอเอฟพีรายงานด้วยว่า ดั๊ก แม็กมิลลัน ซีอีโอวอลมาร์ท เขียนลงอินสตาแกรมว่า เขาไม่อยากจะเชื่อว่าเหตุกราดยิงที่เอลปาโซเมื่อวันเสาร์เกิดกับวอลมาร์ทเป็นครั้งที่ 2 ในเวลาไม่ถึง 1 สัปดาห์ แต่เขายืนกรานว่าห้างจะขายปืนและกระสุนปืนต่อไป

    วอลมาร์ทก่อตั้งโดยแซม วอลตัน ผู้คลั่งไคล้อาวุธปืน ห้างนี้เคยเปลี่ยนนโยบายเกี่ยวกับปืนมาหลายครั้ง เช่น ปี 2558 ห้างเลิกขายปืนกึ่งอัตโนมัติหลังเหตุกราดยิงฆ่าหมู่ 17 ที่โรงเรียนเมืองพาร์กแลนด์รัฐฟลอริดา.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"