ออสเตรเลียยืนยัน ไม่ให้สหรัฐวางกำลังขีปนาวุธพิสัยกลาง


เพิ่มเพื่อน    

นายกรัฐมนตรีสกอต มอร์ริสัน ของออสเตรเลีย ยืนยันว่าจะไม่ให้สหรัฐวางกำลังขีปนาวุธพิสัยกลางในออสเตรเลีย หลังจากสหรัฐเผยแผนประจำการขีปนาวุธในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก

มาร์ก เอสเปอร์ รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ (ซ้าย) และไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ (กลาง) แถลงข่าวร่วมกับมาริส เพย์น รัฐมนตรีต่างประเทศออสเตรเลีย (ขวา)  และลินดา เรย์โนลด์ส รัฐมนตรีกลาโหมออสเตรเลีย (ไม่อยู่ในภาพ) ที่นครซิดนีย์ เมื่อวันที่ 4 สิงหาคม 2562 / AFP

    เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ มาร์ก เอสเปอร์ และรัฐมนตรีต่างประเทศ ไมค์ ปอมเปโอ มาประชุมหารือที่นครซิดนีย์ หลังจากนั้นออสเตรเลียและสหรัฐแถลงร่วมกันว่าจะเพิ่มความแข็งแกร่งในการต้านทานกิจกรรมของจีนในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก โดยทั้งสองชาติต่างกังวลมากขึ้นเกี่ยวกับการแพร่อิทธิพลของจีน

    ระหว่างการหารือ รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐพูดถึงความหวังที่จะวางกำลังขีปนาวุธในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า หลังจากเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สหรัฐถอนตัวจากสนธิสัญญาอาวุธนิวเคลียร์พิสัยกลาง (ไอเอ็นเอฟ) ที่ทำไว้กับรัสเซีย

    นายกรัฐมนตรี สกอต มอร์ริสัน กล่าวกับผู้สื่อข่าวที่เมืองบริสเบน เมื่อวันจันทร์ที่ 5 สิงหาคม ถึงเรื่องที่สหรัฐจะขอวางกำลังขีปนาวุธพิสัยกลางในออสเตรเลียว่า สหรัฐไม่ได้ร้องขอเรื่องนี้ ไม่มีการพิจารณาเรื่องนี้ และหากสหรัฐร้องขอเรื่องนี้ในอนาคต ออสเตรเลียก็จะปฏิเสธ ขอยืนยันคำพูดของเขาได้ในเรื่องนี้

    ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐและจีนที่เพิ่มขึ้นในช่วงเร็วๆ นี้ ทั้งเรื่องสงครามการค้าและสิทธิในการเดินเรือทั้งในทะเลจีนใต้และช่องแคบไต้หวัน ทำให้ออสเตรเลียตกอยู่ในฐานะลำบากใจ เนื่องจากสหรัฐเป็นชาติพันธมิตรใหญ่ที่สุดของออสเตรเลีย ขณะที่จีนเป็นตลาดส่งออกใหญ่ที่สุด เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว จีนระบุว่าความพยายามของออสเตรเลียในการปรับปรุงความสัมพันธ์ทวิภาคียังไม่น่าพอใจ

    ออสเตรเลียกังวลว่าจีนกำลังใช้ความช่วยเหลือจากต่างชาติเพื่อแผ่อิทธิพลเหนือชาติเล็กๆ ในมหาสมุทรแปซิฟิก เพื่อต้องการควบคุมทรัพยากรธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ของชาติเหล่านั้น ออสเตรเลียซึ่งเป็นชาติที่มีบทบาทสำคัญในแปซิฟิกใต้มาก่อน สัญญาว่าจะให้เงิน 3,000 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย ในรูปแบบเงินช่วยเหลือและเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำกับชาติหมู่เกาะแปซิฟิก เพื่อต่อต้านสิ่งที่สหรัฐเรียกว่าการทูตเงินกู้ของจีน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"