เด้งผอ.พะโล้บูด สอบรู้ผลใน7วัน


เพิ่มเพื่อน    


    นายอำเภอกบินทร์บุรีเรียกสอบนักเรียนกินไข่พะโล้บูด ขณะที่ผู้ปกครองและนักเรียนถือป้ายขับไล่ ผอ. สองฝ่ายโต้กันนัว สุดท้ายตั้งกรรมการ 2 ชุดหาข้อเท็จจริง พร้อมสั่งย้าย ผอ.โรงเรียนพ้นพื้นที่ รมช.ศึกษาฯ ขอเวลาไม่เกิน 10 วันรู้ผล
    เมื่อเช้าวันที่ 5 สิงหาคมนี้ ที่หน้าโรงเรียนบ้านคลองสิบสอง ต.วังท่าช้าง อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ผู้ปกครองราว 100 คน และนักเรียนระดับมัธยมโรงเรียนดังกล่าวกว่า 50 คน ถือป้ายประท้วง ขับไล่ผู้อำนวยการโรงเรียน มีข้อความอาทิ "ผอ.ใจร้าย ออกไปจากโรงเรียนนี้"... "สงสารหนูไหม"... "หนูไม่กินพะโล้บูด" 
    กรณีดังกล่าวสืบเนื่องจากมีผู้โพสต์ลงสื่อออนไลน์ระบุว่า โรงเรียนได้ให้แม่ครัวทำไข่พะโล้เพื่อเป็นอาหารกลางวันสำหรับนักเรียน แต่รุ่งขึ้นพะโล้บูด ผอ.กลับสั่งให้แม่ครัวนำไข่และหมูไปล้างน้ำแล้วนำมาต้มใหม่ให้นักเรียนกิน หลังผู้ปกครองทราบเรื่องจึงมีการเคลื่อนไหวดังกล่าว
    ทั้งนี้ เวลาต่อมา นายวัลลภ ประวัติวงศ์ นายอำเภอกบินทร์บุรี และนายสายยนต์ สุวรรณเกตุ รอง ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (สพป.) ปราจีนบุรี เขต 2 ได้เรียกประชุมคณะกรรมการที่ห้องประชุมโรงเรียนบ้านคลองสิบสอง โดยเชิญนายพงศธร อร่ามวิทยานุกูล ผอ.รร.คลองสิบสอง คณะครูในโรงเรียน แม่ครัว นายก อบต.วังท่าช้าง และผู้ร้องเรียนคือ นายทศพล บุญวิทย์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 6 ต.วังท่าช้าง อ.กบินทร์บุรี สอบสวนเรื่องที่เกิดขึ้น เบื้องต้นทางผู้ร้องระบุว่า มีการทำไข่พะโล้ในวันที่ 29 ก.ค. ซึ่งตรงกับวันจันทร์ (วันหยุด) และให้เด็กกินในวันที่ 30 ก.ค. ขณะที่ฝ่าย ผอ.แย้งว่า วันที่ 29 เป็นวัดหยุด จึงไม่มีการทำอาหารให้เด็ก ถือว่าไม่มีมูลความจริง
    ภายหลังการประชุม นายวัลลภเปิดเผยว่า กรณีนี้จะมีการสอบสวนต่อไป และเพื่อความเป็นธรรมของทุกฝ่าย จึงมีคำสั่งให้ย้าย ผอ.โรงเรียนคลองสิบสองไปช่วยราชการยัง สพป.ปราจีนบุรี เขต 2 เป็นเวลา 30 วัน ส่วนการสอบสวน กำหนดให้มีคณะกรรมการ 2 ชุด โดยชุดแรกของอำเภอกบินทร์บุรี มีตนเองในฐานะนายอำเภอกบินทร์บุรีเป็นประธานสอบข้อเท็จจริง และชุดที่ 2 สืบสวนข้อเท็จจริง มีนายสายยนต์ สุวรรณเกตุ รอง ผอ.สพป.ปราจีนบุรี เขต 2 เป็นประธาน เนื่องจากนายพงศธรเป็นบุคลากรของ สพป.ปราจีนบุรี เขต 2 จึงอยู่ในอำนาจหน้าที่ของ สพป.ปราจีนบุรี เขต 2 ที่จะดำเนินการ
    ด้านนายพงศธร อร่ามวิทยานุกูล ผอ.โรงเรียนคลองสิบสอง กล่าวว่า ข้อมูลเรื่องพะโล้บูด ขอเรียนว่าไม่เป็นความจริง เป็นการจัดฉากที่ต้องการทำลายในบางสิ่งบางอย่าง ต้องการทำลายให้โรงเรียนเสียชื่อเสียง ตนมีหลักฐานเด็กนักเรียนที่นี่ได้กินอาหารที่ดีอิ่มทุกวัน ไข่พะโล้ที่เพจนำมาลงวันแรกไม่ใช่ไข่พะโล้ที่โรงเรียนทำ วันแรกเป็นไข่พะโล้กับหมูสามชั้นชิ้นโตๆ ทั้งที่ปกติโรงเรียนจะทำไข่พะโล้ไก่ พออีกวันหนึ่งหลังตนแก้ข่าวไปก็มีภาพไข่พะโล้ไก่ขึ้นมาจริงๆ ยืนยันว่าข่าวที่ออกมาไม่เป็นความจริง มีหลักฐานพร้อมชี้แจงนายอำเภอ, ผู้บังคับบัญชา และคณะกรรมการสถานศึกษา
    ขณะที่นายทศพล บุญวิทย์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 6 กล่าวว่า หลังจากเห็นข่าวพะโล้บูด นายอำเภอกบินทร์บุรีเป็นห่วงมาก สั่งการให้พวกตนสืบหา กระทั่งทราบว่าเป็นโรงเรียนบ้านคลองสิบสอง มีเรื่องดังกล่าวเกิดขึ้นจริง ได้สอบถามผู้อำนวยการโรงเรียนก็ปฏิเสธว่าไม่จริง แต่เมื่อสอบถามกับเด็กนักเรียนพบว่าเป็นจริง ยืนยันว่าพูดในสิ่งที่ถูกต้อง ไม่ได้กลั่นแกล้งใคร
    สำหรับโรงเรียนคลองสิบสอง เปิดสอนตั้งแต่ชั้นอนุบาลถึงมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีนักเรียนทั้งหมดประมาณ 275 คน ในส่วนของการร้องเรียนต่อศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดปราจีนบุรี ข่าวแจ้งว่าเจ้าหน้าที่ได้ลงพื้นที่หาข้อมูลแล้ว
    นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า คณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงมาจากหลากหลายหน่วยงาน ทั้งจาก สพป. ฝ่ายปกครอง ครูในโรงเรียน รวมถึงนิติกรจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) โดยจะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 7-10 วัน อย่างไรก็ตาม จากที่ได้สอบถามไปยังนายอำเภอกบินทร์บุรี ซึ่งท่านได้ไปติดตามตรวจสอบเรื่องนี้ที่โรงพยาบาลอำเภอกบินทร์บุรี และที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพในพื้นที่ ไม่พบว่ามีนักเรียนของโรงเรียนบ้านคลองสิบสองมาเข้ารับการรักษา เนื่องจากอาการป่วยท้องเสียในช่วงวันเวลาที่มีการเกิดเรื่องนี้แต่อย่างใด
    "ดิฉันได้กำชับในเรื่องของความเป็นธรรม โดยการตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงจะต้องไม่มีเฉพาะฝ่ายครู หรือฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด และเมื่อผลออกมาอย่างใดก็ต้องว่ากันไปตามนั้น หากทางโรงเรียนผิดก็จะดำเนินการตามระเบียบอย่างเคร่งครัด แต่ถ้าไม่ผิดก็ต้องดูว่าจะดูแลกันอย่างไร จะขยับขยายไปอยู่แห่งใหม่หรือไม่ก็ต้องมีพิจารณากันอย่างรอบคอบอีกครั้ง รวมถึงต้องหาคนรับผิดชอบต่อภาพลักษณ์ของทางโรงเรียนที่เสียหายไปแล้วด้วย" รมช.ศธ.กล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"