ชาวบ้านสกลฯบี้อุตสาหกรรมจังหวัดคายข้อมูลสำรวจแร่ทุนจีน


เพิ่มเพื่อน    

5 ส.ค.62 -  ชาวบ้านกลุ่มรักษ์อำเภอวานรนิวาส กว่า 50 คน เดินทางมายื่นหนังสือต่ออุตสาหกรรมจังหวัดสกลนคร เพื่อขอข้อมูลการสำรวจแร่โปแตช ในแปลงอาชญาบัตรพิเศษ เลขที่ 1-12/2558 เนื้อที่ 116,875 ไร่ อายุ 5 ปี ซึ่งเริ่มการสำรวจแร่โปแตชตั้งแต่ 12 มกราคม 2558 และจะสิ้นสุดอายุในวันที่ 4 มกราคม 2563  โดยวันนี้มีนายภัทราวุธ มุณีรัตน์ อุตสาหกรรมจังหวัดสกลนคร ได้มารับหนังสือของทางกลุ่มฯ พร้อมยินดีให้คัดเอกสารตามคำร้องขอ 

ทั้งนี้กลุ่มรักษ์อำเภอวานรนิวาส มีข้อเรียกร้องดังนี้ คือ 1.ขอเอกสารรายงานการสำรวจแร่โปแตช บริษัท ไชน่า หมิ่งต๋า คอเปอเรชั่น(ประเทศไทย) จำกัด อาชญาบัตรพิเศษ เลขที่ 1-12/2558 ทุกหลุม ที่สำรวจในแปลงนี้ รวมทั้งเอกสารที่เกี่ยวข้องกับรายการอื่นๆด้วย 2.ขอเอกสารการแก้ไขและเปลี่ยนแปลงหลุมสำรวจแร่โปแตช บริษัท ไชน่า หมิ่งต๋า คอเรเปอเรชั่น (ประเทศไทย) จำกัด อาชญาบัตรพิเศษ เลขที่ 1-12/2558 รวมทั้งเอกสารที่เกี่ยวข้องกับรายการ อื่น ๆด้วย

อย่างไรก็ตามเมื่อวันที่ 31 ก.ค.62 ที่ผ่านมา ศาลจังหวัดสว่างแดนดินตัดสินให้ชาวบ้านวานร 9 คน ชดใช้ค่าเสียหายให้แก่บริษัท เป็นจำนวนเงิน 1,544,964.17 บาท พร้อมดอกเบี้ยและให้จ่ายค่าทนายความแก่ฝ่ายโจทย์ด้วยอีก 10,000 บาท ซึ่งชาวบ้านและทนายความจะดำเนินการในการยื่นอุทธรณ์คำสั่งศาลดังกล่าวต่อไป

ทั้งนี้สืบเนื่องจากเหตุการณ์เกิดขึ้นช่วงวันที่ 9-14 พ.ค.61 บริษัท ไซน่า หมิงต๋าฯ ได้ขนถ่ายอุปกรณ์ขุดเจาะสำรวจโปแตชเข้าไปในบริเวณลำห้วยสีดอกกาว อยู่ในท้องที่บ้านน้อยหลักเมือง ต.วานรนิวาส เพื่อทำการสำรวจแร่โปแตช หลุมที่ 4 ในแปลงอาชญาบัตรพิเศษ จำนวน 12 แปลง เนื้อที่ประมาณ 120,000 ไร่ กลุ่มชาวบ้านและประชาชนทั่วไปในอำเภอวานรนิวาสซึ่งไม่เห็นด้วยกับการทำเหมืองแร่ จึงได้ออกมารวมตัวกันคัดค้านการสำรวจแร่ของบริษัท จนเป็นเหตุให้มีการฟ้องร้องเป็นคดีแพ่งเพื่อเรียกค่าเสียหายดังกล่าว.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"