กากีกะสีเขียว


เพิ่มเพื่อน    

               ต้องปรบมือให้ บิ๊กแป๊ะ-พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา แม่ทัพใหญ่สีกากี พร้อมทีมงานสืบสวนระดับซือแป๋ของกรมตำรวจ ทั้ง บิ๊กช้าง-พล.ต.อ.ชัยวัฒน์ เกตุวรชัย รอง ผบ.ตร. บิ๊กบัว-พล.ต.ท.สุทธิพงษ์  วงษ์ปิ่น ผบช.น. บิ๊กแมน-พล.ต.ต.อิทธิพล อัจฉริยะประดิษฐ์ ผบก.สส.บช.น. บิ๊กนพ-พ.ต.อ.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รอง ผบก.สส.บช.น. แม้จะโดนลูบคมเหตุการณ์คนร้ายลอบวางระเบิดใต้ป้ายสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ริมรั้วสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ถ.พระรามที่ 1 แต่ไม่ทันถึง 24 ชั่วโมงก็สามารถแกะรอยผู้ต้องสงสัย ตั้งแต่เข้าห้างสรรพสินค้า เปลี่ยนเสื้อผ้า เรียกรถแท็กซี่ ไปขึ้นรถทัวร์เดินทางลงใต้ จนตามไปรวบ 2 หนุ่มผู้ต้องสงสัยชาว อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส ได้ที่ จ.ชุมพร กู้หน้า ตำรวจ กู้หน้า รัฐบาลลุงตู่ ชนิดที่ทำให้ผู้ที่เกี่ยวข้องโล่งอก โดยเฉพาะ ลุงตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม แม้จะเกิดเหตุระเบิดป่วนเมือง 9 จุด 10 จุด ก็ไม่หงุดหงิดอารมณ์เสีย เพราะส่วนหนึ่งก็ต้องยอมรับการจับตัวคนร้ายได้ อย่างน้อยหากฝ่ายการเมืองจะโทษจะโยนเป็นฝีมือรัฐบาลทำเอง ก็ยังมีข้อโต้แย้ง หากฝ่ายเจ้าหน้าที่รัฐทำกันเอง แล้วจะอดหลับอดนอนไปตามจับคนร้ายมาให้สาวพันตัวเองทำไม สู้หรี่ตาปล่อยไปไม่ดีกว่าหรือ...จริงปะ ๐

                ไม่รู้เป็นอุบัติเหตุจากฝนตกลมพัดแรง หรือเกี่ยวกับโชคลางอะไรหรือเปล่า แต่ก่อนที่ บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จะเดินทางไปเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ครั้งที่ 7/2562 ช่วงบ่ายโมงครึ่งวันศุกร์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการเดินทางไปประชุม ก.ตร.ครั้งแรกของบิ๊กตู่ ที่ก่อนหน้านี้มอบหมายให้ บิ๊กป้อม-พล.อ.ประวิตร  วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ก.ตร.มาตลอด 4-5 ปีที่ผ่านมา พร้อมกันนี้ บิ๊กตู่ ยังมอบนโยบายการทำงานให้ตำรวจระดับ ผู้บัญชาการ หรือ ผบช. ขึ้นไป ทั่วประเทศต่อจากประชุม ก.ตร.เลยนั้น ปรากฏว่าช่วงเวลาประมาณ 10.45 น.เกิดมีฝนตกลงมาพร้อมกับลมพัดอย่างแรง ทำให้ธงตราโล่ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่ตั้งอยู่กับแท่นพิธีที่นายกฯ ยืนรับทำความเคารพจากกองเกียรติยศได้ล้มลงจนเสาธงหัก จนเจ้าหน้าที่ต้องรีบนำเสาใหม่มาเปลี่ยนทันที เล่นเอา ตำรวจ ที่ได้เห็นเหตุการณ์มองหน้ากันเลิ่กลั่ก แต่ก็ไม่มีใครพูดอะไรออกมา แถมยังจ้ำอ้าวรีบไปดีกว่า...ฮาฮา ๐

                หันมาส่องการมอบนโยบายการทำงานตำรวจครั้งแรกของ "บิ๊กตู่" เน้นย้ำเรื่องการปฏิรูปตำรวจ  โดยมอบหมายให้ ผบ.แป๊ะ รีบสรุปการปฏิรูปตำรวจ ส่วนไหนยังปฏิบัติไม่ได้ให้สรุปมาให้ทราบว่าติดขัดตรงไหน รวมทั้งสั่งปรับโครงสร้างศูนย์ปราบปรามการกระทำผิดของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่เดิมเคยมีอยู่ 9 ศูนย์ ให้เพิ่มศูนย์ปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการฉ้อโกงหลอกลวง เป็นศูนย์ที่ 10 เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล ส่วนการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจมีการแก้ไขกฎระเบียบของ ก.ตร. เรื่องของการนับอาวุโสให้คล้ายคลึงกับของทหารในปัจจุบัน โดยอาวุโสเท่ากันให้นับย้อนหลังลงไป รวมทั้งการแต่งตั้งได้มอบหมายให้ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นผู้รับผิดชอบในภาพรวม รับฟังความคิดเห็นของกองบัญชาการหรือภาคเสนอขึ้นมาพิจารณาเป็นหลัก พิจารณาความเหมาะสมถึงสัดส่วนที่มีอยู่ตามหลักอาวุโส ตามกรอบที่มีอยู่อย่างชัดเจนแล้ว ให้ทำตามหน้าที่ตามกรอบกฎหมาย ตามกฎ ก.ตร.อย่างชัดเจนมากยิ่งขึ้น ๐

                น่าจะหนาวสะท้านกันทั้งเมืองปากน้ำ หลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองนำกำลังเข้าตรวจค้นอาคารชั้นเดียวไม่มีเลขที่ ภายในซอยรัตนราช 1 ถนนรัตนราช ต.บางบ่อ อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ รวบผีพนันได้ถึง 116 คน ที่กำลังเล่นพนันไฮโล และเสือ มังกร อยู่ตามโต๊ะต่างๆ ยึดของกลางเงินสด 500,000  บาท สมุดบันทึกเงินหมุนเวียนในบัญชีกว่า 1 ล้านบาท เมื่อ บิ๊กแซ็ก-พล.ต.ท.อำพล บัวรับพร  ผบช.ภ.1 เงื้อดาบจ่อฟัน 5 เสือโรงพักบางบ่อ ประกอบด้วย พ.ต.อ.สรวิทย์ สุขแพทย์ ผกก.สภ.บางบ่อ,  พ.ต.ท.ชัยวัฒน์ สลักคำ รอง ผกก.ป., พ.ต.ท.กฤติน ตปสีโล รอง ผกก.สส., พ.ต.ท.ประทวน จิตรพริ้ง สว.ป. และ พ.ต.ต.กชพัฒน์ วัฒนาอุดม สวป. ไปช่วยราชการที่ศูนย์ปฏิบัติการตำรวจภูธรภาค 1  เป็นเวลา 30 วัน พร้อมตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง ตามระเบียบสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่  ผบ.แป๊ะ กำชับเรื่องบ่อนการพนันและสถานบริการอย่างเข้มงวด ๐

                หลังจากแนะนำคนรอบตัวให้ฟังเพลง "หนักแผ่นดิน" ในช่วงสถานการณ์การเมืองร้อนแล้ว บิ๊กแดง-พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ก็แนะนำให้ดูหนังสารคดีเรื่อง The  Great Hack ทาง Netflix ว่าด้วยการขโมยข้อมูลส่วนบุคคลจากโซเชียลมีเดียของบริษัท Cambridge  Analytica (CA) และหาประโยชน์จากข้อมูลนั้นให้ฝ่ายการเมืองช่วงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ปี 2016 นัยแล้วคงไม่ต่างจากการเมืองในประเทศไทย ที่มีพรรคการเมืองใช้โซเชียลมีเดียสร้างกระแสนิยม เพื่อหวังชัยชนะทางการเมือง โดยมีเป้าหมายเป็นกลุ่มที่พร้อมจะซึมซับข้อมูลที่พรรคการเมืองนั้นๆ  อยากถ่ายทอด...เวอร์ชันต่อไปก็จะเป็นงานเขียนที่ได้ร่างไว้ว่าด้วยเรื่องเหตุการณ์ในภาพรวมที่แบ่งออกเป็น 3 ตอน เปิดมาแล้วคงสร้างแรงสั่นสะเทือนไม่น้อย ๐

                พูดถึง "บิ๊กแดง" ถ้าไม่แตะเรื่อง ระเบิดป่วนกรุง ก็คงกระไรอยู่...โดยเฉพาะอย่างยิ่งเจ้าตัวออกมาระบุว่าเป็นฝีมือกลุ่มเดิมๆ ที่ปฏิบัติการเมื่อปี 2549 ช่วงส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ ขณะที่การติดตามจับกุมผู้ก่อเหตุจากการวางระเบิดทั่วกรุงทั้ง 9 จุดในครั้งนั้น มีการคาดการณ์ไว้หลากหลายสาเหตุ ทั้งในประเด็นการเมือง ประเด็นความมั่นคง ความขัดแย้งระหว่างผู้มีอำนาจในทางการเมือง และกลุ่มแบ่งแยกดินแดนในจังหวัดชายแดนภาคใต้ แต่เรื่องราวต่างๆ ก็เงียบหายไป จับมือระเบิดไม่ได้  พร้อมปริศนาหลายๆ อย่างที่ยังไม่มีคำตอบ ๐

                ปมประเด็นหนึ่งที่พูดคือ การเปลี่ยนหัวขบวนกำกับดูแลสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จาก "รองนายกรัฐมนตรี" มาเป็น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม อาจจะมีปฏิบัติการ  "ลองของ" ก่อนนั่งหัวโต๊ะประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) แต่เสียง บิ๊กป้อม-พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ขึงขังจาก บิ๊กแป๊ะ-พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร.ขานรับ "นายกฯ" แบบเสียงดังฟังชัด ก็เชื่อว่าไม่น่าจะเป็นปัญหาอันเกิดจากภายในฝ่ายรัฐเอง ยิ่งเมื่อฟังหางเสียงระหว่างให้สัมภาษณ์สื่อแล้ว ตบท้ายด้วยคำว่า "นะจ๊ะๆ" ทุกถ้อยความ น่าจะเป็นอาการของผู้ที่กุมสภาพได้แล้ว ๐

                พูดถึงวันเข้ากระทรวงกลาโหมวันแรก "บิ๊กตู่" มาพร้อม ทีมสำนักงาน ประกอบไปด้วย พล.อ.สุชาติ หนองบัว อดีตผู้ช่วยเสนาธิการทหารบกฝ่ายกำลังพลในช่วงที่ พล.อ.ประยุทธ์ดำรงตำแหน่งเป็น ผบ.ทบ. และยังเคยเป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ที่มาดำรงตำแหน่งเป็นเลขานุการ รมว.กลาโหม พร้อมด้วย บิ๊กหนู-พล.อ.ศักดา เนียมคำ ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษกองทัพบก และอดีต ผอ.ศูนย์ประสานการปฏิบัติที่ 5 (ศปป.5) กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ซึ่งเป็นเพื่อนเตรียมทหารรุ่น 20 ของ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) โดยก่อนหน้านี้ พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เคยลงนามในคำสั่ง คสช. ที่ 3/2562 แต่งตั้งเป็นกรรมการในคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาลมาแล้ว มาเป็นหัวหน้าสำนักงานรมว.กลาโหม นอกจากนี้ยังมีชื่อ พลโท หม่อมหลวงกุลชาต ดิศกุล หรือ เสธ.กวาง ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษกองทัพบก และอดีตที่ปรึกษาสำนักโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นหนึ่งในทีมงานตึกไทยคู่ฟ้า มาเป็นตำแหน่งช่วยราชการสำนักงาน รมว.กลาโหม.

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"