พาณิชย์เตรียมคุมค่ารักษาฟัน หลังพบแพงเกินจริง


เพิ่มเพื่อน    

 

2 ก.ค. 2562 นายประโยชน์ เพ็ญสุต รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ในเร็วๆ นี้ กรมจะทำหนังสือไปยังทันตแพทย์สภาเพื่อขอหารือเกี่ยวกับต้นทุนการรักษาฟันในโรงพยาบาลเอกชน เนื่องจากค่ารักษาฟันถือเป็นส่วนหนึ่งในค่ายา เวชภัณฑ์ และบริการทางการแพทย์ ที่คณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) กำหนดมาตรการกำกับดูแล เพราะการทำฟันราคาสูงมาก โดยเฉพาะการจัดฟัน ทำฟันปลอม ทำรากฟันเทียม เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม แม้ยังไม่มีประชาชนร้องเรียนเรื่องราคารักษาที่สูงเกินจริงมายังกรมอย่างเป็นทางการเหมือนกับเรื่องค่ารักษาพยาบาลที่แพง แต่กมีคนมาร้องเรียนให้อธิบดีกรมการค้าภายในเข้าไปดูแล เพราะเป็นการคิดค่าบริการที่แพงมาก และผู้ใช้บริการส่วนใหญ่จะเป็นเด็ก และเยาวชนในการจัดทำฟัน หรือผู้สูงอายุในการทำรากฟันเทียม หรือสวมฟันปลอม เป็นต้น แต่ในเบื้องต้น กรมจะดูแลเรื่องการรักษาฟังเฉพาะในโรงพยาบาลเอกชนก่อน และในอนาคตอาจจะขยายไปสู่การรักษาฟันในคลินิกด้วย

"เรื่องต้นทุนการทำฟัน และแนวทางในการดูแลนั้น กรมคงต้องขอความรู้จากทันตแพทย์สภาก่อน แต่ที่ทราบ การทำฟันราคาแพงมาก เช่น จัดฟัน ราคา 50,000 บาท หรือ ทำรากฟันเทียม 60,000-70,000 บาท ซึ่งนอกจากจะขอความรู้จากทันตแะทย์สภาในด้านนี้แล้ว ในอนาคตก็จะเชิญผู้เชี่ยวชาญด้านนี้มาเป็นที่ปรึกษาด้วย เพราะเชื่อว่าอาจมีประชาชนมาร้องเรียนแน่นอน”

สำหรับโรงพยาบาลเอกชนกว่า 300 แห่ง ที่ต้องส่งข้อมูลราคาซื้อ ขายยามาให้กรมภายในวันที่ 31 ก.ค. 62 ตามประกาศกกร.ฉบับที่ 52 ที่กำหนดมาตรการกำกับดูแลยา เวชภัณฑ์ และบริการทางการแพทย์ และกำหนดให้โรงพยาบาลต้องส่งราคามาใน 31 ก.ค.นี้นั้น พบว่า จนถึงขณะนี้ มีโรงพยาบาลเอกชนส่งข้อมูลมาให้กรมตามที่กำหนด 305 ราย ยังเหลืออีก 48 แห่งที่ไม่ส่งข้อมูลมาให้ ดังนั้น กรม ในฐานะเลขานุการ กกร. จะทำหนังสือไปยังโรงพยาบาลดังกล่าวเพื่อให้มาชี้แจงต่อไป

“ส่วนโรงพยาบาลที่ส่งข้อมูลมาครบแล้ว กรมจะร่วมกับผู้เชี่ยวชาญ ตรวจสอบข้อมูล และหากยาของโรงพยาบาลเอกชนรายใด มีราคาแพงเกินจริงมากๆ และแพงกว่าโรงพยาบาลอื่นๆ จะสอบถามไปยังโรงพยาบาลให้ยืนยันข้อมูลอีกครั้ง เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ถูกต้องจริงๆ ถ้ายังยืนยันตามราคาที่ส่งมาให้ ก็จะจัดทำเเป็นคิวอาร์โค้ด และส่งให้โรงพยาบาลนำไปจัดแสดงในที่ที่เห็นชัดเจนตั้งแต่วันที่ 15 ส.ค.นี้ เพื่อให้ผู้เข้ามาใข้บริการในโรงพยาบาล สามารถสแกนเพื่อเช็คราคายาและเปรียบเทียบกับโรงพยาบาลแห่งอื่นๆ ได้ ที่สำคัญ ราคาที่โรงพยาบาลส่งมาให้กรม หากจะมีการเปลี่ยนแปลวต้องแจ้งกรมก่อนล่วงหน้า 15 วัน"
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"