ส.ว.ประเดิมประชุมห้องจันทรา5ส.ค. สภาใหม่ยังติดปัญหาอื้อ!


เพิ่มเพื่อน    

31 ก.ค. 62 - ที่รัฐสภา นายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วยนายสุชาติ โรจน์ทองคำ รองเลขาธิการสภาฯ และเจ้าหน้าที่สภาผู้แทนราษฎร ตรวจความพร้อมของห้องประชุมจันทรา ซึ่งจะใช้ในการประชุมวุฒิสภา วันที่ 5 ส.ค. 

โดยนายสุชาติ กล่าวว่า พร้อมที่จะใช้ในการประชุมวุฒิสภา โดยภายในห้องประชุมดังกล่าว สามารถรองรับสมาชิกได้ทั้งหมด 350 ที่นั่ง และเจ้าหน้าที่จะนำเก้าอี้ อีกจำนวน 150 ตัว เสริมด้วย เพื่อรองรับการประชุมสภาผู้แทนราษฎรที่จำนวนส.ส. 500 คน สำหรับห้องประชุมกรรมาธิการ (กมธ.) ในขณะนี้พร้อมให้เข้าใช้ จำนวน 10 ห้อง และภายในสิ้นเดือนส.ค.นี้ จะสามารถใช้ได้เพิ่มอีก 13 ห้อง รวมเป็น 23 ห้อง
              
ส่วนที่จอดรถสามารถเข้าใช้ได้ทั้งสิ้น 550 คัน สำหรับสมาชิกรัฐสภา และเจ้าหน้าที่ หากพื้นที่ไม่เพียงพออาจหาเช่าพื้นที่จอดรถ และจัดบริการรถตู้รับ-ส่งมายังอาคารรัฐสภาเกียกกายได้  ขณะที่ความคืบหน้าการก่อสร้างอาคารรัฐสภา และอาคารประกอบทั้งหมดแล้วเสร็จเกือบ 60 เปอร์เซ็นต์ เพราะยังเหลือการตกแต่งภายในและติดตั้งระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ   

อย่างไรก็ตาม การขนย้ายอุปกรณ์จากอาคารบริษัททีโอที จำกัด (มหาชน) ซึ่งใช้เป็นสถานที่ประชุมรัฐสภาชั่วคราวนั้น จะขนย้ายอุปกรณ์ทั้งหมด อาทิ เครื่องเสียง ระบบไมโครโฟน คอมพิวเตอร์ และอุปกรณ์สำนักงานต่างๆ แล้วเสร็จในวันที่ 1 สิงหาคม โดยนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ จะดูแลการขนย้าย และร่วมพูดคุยกับผู้บริหารบริษัท ทีโอที จำกัด(มหาชน) ด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนที่ข้าราชการสำนักงานเลขาธิการสภาฯ จะตรวจความพร้อมนั้น มีการประชุมร่วมกับตัวแทนบริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่งแอนด์คอนสตรัคชั่น จำกัด ( มหาชน) เพื่อรับทราบความคืบหน้างานก่อสร้างและรับทราบปัญหาร่วมกัน ทั้งนี้ ตัวแทนจากบริษัท ซิโน-ไทย แสดงความเป็นห่วงว่าอาจจะยังไม่มีความพร้อม เรื่องการใช้งานกุญแจ หากหายต้องไปผลิตใหม่ที่ประเทศเยอรมัน ดังนั้น จะให้แม่บ้านถือแทนไม่ได้ แต่ต้องมีเจ้าหน้าที่ดูแลเฉพาะ รวมทั้งระบบแอร์รวม และระบบรักษาปลอดภัย ที่ควรจัดเจ้าหน้าที่มาอบรมการใช้อาคารกับบริษัท ซิโน-ไทย ด้วย อย่างไรก็ตาม พื้นที่ที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง ยังมีประกันภัยรับผิดชอบความเสียหาย ชำรุด หรือเกิดอัคคีภัย แต่พื้นที่ใดส่งมอบไปแล้ว ประกันภัยจะไม่ครอบคลุม 

ทั้งนี้ตัวแทนบริษัท ซิโน-ไทย ได้ซักถามปัญหาทางการเงิน จากบริษัท แอ็ดวานซ์อินฟอร์เมชั่นเทคโนโลยี จํากัด (มหาชน) หรือ AIT ผู้รับเหมาติดตั้งระบบสารสนเทศและคุรุภัณฑ์ ภายในรัฐสภาที่มีความล้าช้า ในการติดตั้งไมโครโฟนและอุปกรณ์ต่างๆ ในห้องประชุมกรรมาธิการ ที่ยังค้างอยู่ 23 ห้อง ทำให้บริษัท ซิโน-ไทย ยังไม่สามารถส่งมอบห้องบางส่วนได้ว่าเป็นเพราะบริษัท AIT มีปัญหาทางการเงินหรือไม่  โดยตัวแทนจากบริษัท AIT ยอมรับว่า บริษัทกำลังจะมีปัญหา เพราะเป็นโครงการเมกะโปรเจกต์ การดำเนินการนำเข้าอุปกรณ์จากต่างประเทศ บริษัทต้องสำรองจ่ายไปก่อน แต่ยืนยันว่าจะดำเนินการให้แล้วเสร็จทั้ง 23 ห้องภายใน 30 วัน แต่ไม่กล้ารับปาก เพราะยังมีปัญหาเรื่องท่อร้อยสาย ทำให้ทางบริษัท ซิโน-ไทย ยื่นคำขาดให้บริษัทAIT จัดการให้เสร็จภายใน 7 วัน โดยเฉพาะระบบไมโครโฟน เพราะที่ผ่านมาบริษัท ซิโน-ไทย เร่งรัดก่อสร้างห้องประชุมกรรมาธิการได้เสร็จแล้ว แต่ยังมีปัญหาการติดตั้งอุปกรณ์ของบริษัท AIT 

ขณะที่ นายสรศักดิ์  กล่าวยอมรับว่า การใช้ห้องประชุมมีปัญหาติดขัดอยู่บ้าง ซึ่งเป็นเรื่องปกติที่การทำงานมีความเห็นต่าง แต่ภาพรวมยังเป็นไปตามแผนงาน อย่างไรก็ตาม รู้สึกกังวลการใช้เครื่องลงคะแนนในห้องประชุมจันทราที่มีไม่เพียงพอกับจำนวน ส.ส. โดยขาดอยู่ 150 เครื่อง ซึ่งในการประชุมสัปดาห์หน้าจะมีกฎหมายสำคัญเริ่มเข้าสู่วาระการพิจารณาแล้ว จึงต้องเร่งแก้ปัญหาเกี่ยวกับการลงคะแนน เบื้องต้นคิดว่าจะลงคะแนนเป็น 2 รอบ  โดยรอบแรก 250 คน และรอบหลัง 150 คน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"