"สวย-เท่-ดูดี" แต่งผ้าไทยไปเลย


เพิ่มเพื่อน    

(ดูดีมีสไตล์ด้วยชุดเสื้อคลุมผ้าไทยชิกๆ)

    นุ่งสยามสามฤดู คือแคมเปญส่งเสริมให้คนไทยใส่ชุดผ้าไทยดีไซน์เก๋ ไปโพสท่าถ่ายรูปกับสถานที่ท่องเที่ยวทั่วประเทศไทยของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) มี “แพรี่พาย” หรือ อมตา จิตตะเสนีย์ Influencer ความงามอันดับหนึ่งของประเทศไทย ยอดคนติดตามอินสตาแกรมของเธอนับล้านคน มาร่วมปลุกกระแสสวมใส่ผ้าไทยเดินทางท่องเที่ยวได้ทุกฤดูกาล เธอนำผ้าพื้นถิ่นมาตัดเย็บเป็นชุดเท่ มิกซ์แอนด์แมตช์สวมใส่เฉิดฉายไปทั่ว มากกว่าความสวยงาม ยังช่วยเผยแพร่ภูมิปัญญาทอผ้า ทำให้แฟชั่นผ้าไทยใกล้ตัวมากขึ้น
    แคมเปญนี้ ททท.ได้จัดทำชุดแผ่นพับ “Look Book - นุ่งสยามสามฤดู” โดยชักชวนตุ้ม-กรรณิการ์ แสงจันทร์ นักสะสมผ้าและสไตลิสต์จากแบรนด์ Made By Hotcake ผู้เดินทางตามหาผ้าพื้นถิ่นจากเหนือจรดใต้ มารังสรรค์ชุดผ้าไทยมีเสน่ห์ เล่าเรื่องราวการนำผ้าไทยมาแต่งตัวให้น่าสนใจไม่ตกเทรนด์ ในแผ่นพับยังแนะนำชุดผ้าพื้นเมืองจากแบรนด์ต่างๆ ที่ไม่ใช่แบรนด์เนม สร้างแรงบันดาลใจในของการท่องเที่ยวแต่ละฤดูได้เป็นอย่างดี

(แต่งผ้าไทยสวยเก๋ ถ่ายภาพแฟชั่นฉากหลังริมแม่โขง อ.เชียงคาน จ.เลย)

    ได้พูดคุยกับ จิราณี พูนนายม ผู้อำนวยการกองตลาดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ททท. ที่อำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย ไปร่วมเอ็กซ์คลูซีฟทริป “แต่งผ้าไทยไปเลย” ภายใต้แคมเปญนุ่งสยามสามฤดู ผู้อำนวยกองตลาดฯ ผู้หลงใหลในผ้าไทย เล่าให้ฟังว่า การจัดกิจกรรมของ ททท. ปี 2560-2564 กำหนดแผนยุทธศาสตร์แผนวิสาหกิจปีส่งเสริมการท่องเที่ยวตลาดผู้หญิง มีแคมเปญ “นุ่งสยามสามฤดู” ภายใต้แนวคิด ซื้อผ้าไทย ใส่ผ้าไทย เที่ยวเมืองไทย ทำให้คนรู้จักผ้าไทยในมุมมองใหม่ ในรูปแบบทันสมัย เสนอการท่องเที่ยวแบบลึกซึ้ง เข้าถึงประสบการณ์ท้องถิ่น ได้เรียนรู้วัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่น และจับจ่ายใช้สอยซื้อผ้าในท้องถิ่นมากขึ้นด้วย โดยจับมือกับแพรี่พาย สร้างแรงบันดาลใจเดินทาง ทำคลิป amazing ไทยเท่ กลุ่มเป้าหมายเจาะตลาดผู้หญิง เป็นกลุ่มที่สนใจผ้าเป็นพิเศษ และมีกำลังซื้อ ผู้หญิงรักสวยรักงาม ชอบช็อปปิ้ง ขณะที่เทรนด์คนรุ่นใหม่สนใจผ้าพื้นถิ่นและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม สิ่งที่ได้มากกว่ากระตุ้นการท่องเที่ยวภายในประเทศ ยังได้สนับสนุนแบรนด์ชุมชนที่เป็นกลุ่มสตาร์ทอัพ พยายามพัฒนาตัวเองให้มีชื่อเสียง

(ศึกษาและเรียนรู้วัฒนธรรมการทอผ้าชาวไทดำ)

    “นุ่งสยามสามฤดูชูการสวมใส่ผ้าพื้นถิ่นท่องเที่ยว อย่างฤดูฝน มาเมืองเลยจะสวมเดรสไหล่เดี่ยวผ้าขาวม้าจากแบรนด์ Yhanud บ้านไร่ม่วง จังหวัดเลย ก็สวยทันสมัย ซึ่งกิจกรรมในทริป เจ้าของแบรนด์หยานัดเท็กไทล์ก็ร่วมจัดเวิร์กช็อปเรียนรู้ผ้าไทยของจังหวัดเลย ที่หมู่บ้านวัฒนธรรมไทดำ กับตุ้ม-กรรณิการ์ แสงจันทร์ สไตลิสต์แคมเปญนี้ ททท.จริงจัง ประสานกับชุมชนต่างๆ ทั่วประเทศที่เป็นแหล่งผลิตผ้า แต่ละกลุ่มมีการทอผ้าละเอียดอ่อน และลวดลายวิจิตรอลังการ ไม่ว่าจะเป็นผ้าไทลื้อ ผ้าฝ้ายทอมือ ผ้าทอคูบัว ผ้าลายลูกแก้ว ผ้าขาวม้า ผ้าปาเต๊ะ ผ้าไหมพุมเรียง นำมาประยุกต์ตัดเย็บรูปแบบใหม่ใส่ได้ในชีวิตประจำวัน ใส่แล้วอย่าลืม ต้องไปโพสท่าสวยๆ พร้อมติด #นุ่งสยามสามฤดู” จิราณีกล่าว

(บรรยากาศประชันความเก๋ไก๋ แฟชั่นผ้าขาวม้าริมโขง ทริปแต่งผ้าไทยไปเลย)

    ด้านตุ้ม กรรณิการ์ สไตลิสต์ผู้มีความรักผ้าไทย แนะทริกการแมตช์ผ้าไทยให้มีสีสันไม่น่าเบื่อหน่าย ในกิจกรรมเวิร์กช็อปที่จังหวัดเลย ว่า ผ้าไทยเหมาะสำหรับการตัดเย็บเครื่องแต่งกายทั้งชายและหญิง จะเป็นชุดเดรส เสื้อคลุม กระโปรง หรือกางเกงดีไซน์เก๋ก็ได้ชุดเที่ยวโดดเด่น แม้แต่เศษผ้าไทยหรือผ้าพื้นเมืองมาปะบนยีนส์ที่ขาด จากชุดจืดๆ กลายเป็นยีนส์เท่แบบไทยๆ จนคนต้องเหลียวมอง หรือปะที่ขากางเกงพับขึ้นมาโชว์สีสันลวดลายก็ดูสวยมากขึ้น
    “เวลาไปเที่ยว ถ้าอยากแต่งตัวง่ายๆ แบบเสื้อยืดกางเกงขาสั้น แต่กลัวธรรมดาเกินไป ลองหยิบผ้าไทยหรือผ้าพื้นถิ่นมาตกแต่งเก๋ๆ อย่างผ้าชาวเขา มาเย็บต่อกันกลายเป็นเข็มขัดได้ จะเปลี่ยนมาเป็นที่คาดผมผูกโบโชว์ด้านบนหรือด้านหลังแล้วแต่แรงบันดาลใจ ใครมีย่ามใบเดิมๆ แค่นำผ้าชาวเขามาผูกผสมเพิ่มความเก๋ไก๋ ใครว่าผ้าขาวม้าเชย ผู้ชายใส่เท่านั้น ต้องเปลี่ยนความคิด ผ้าขาวม้าเมืองเลยเฉดสีเรียบๆ ลายตาราง มาแมตช์เป็นผ้าโพกศีรษะได้หลายแบบ แล้วเป็นผ้าอเนกประสงค์ ใช้เป็นผ้าคลุม ผ้าพันคอได้หมด” ตุ้ม กรรณิการ์ สอนแต่งไทยให้ปังไม่ว่าจะฤดูร้อน ฝน หรือหนาว
    ในบทบาทผู้ก่อตั้งแบรนด์ที่ส่งเสริมผ้าไทย Made By Hotcake สไตลิสต์คนเก่งบอกว่า เลือกเส้นทางสายผ้า และสร้างแบรนด์นี้ขึ้นมาเพราะต้องการตามรอยในหลวงรัชกาลที่ 9 ด้านการพัฒนาชุมชน การทำงานตระเวนไปตามชุมชนต่างๆ เพื่อทำความรู้จักผ้าแต่ละชนิด ได้พูดคุยกับชาวบ้าน กลุ่มช่างทอผ้าจะแนะนำให้ไปพื้นที่ต่างๆ เหมือนเป็นสะพานบุญ สินค้าของเราทั้งเสื้อผ้า เครื่องประดับ ใช้วัตถุดิบจากชุมชน รวบรวมผ้าดี ฝีมือเด่น ตั้งแต่เหนือจรดใต้ เพราะแต่ละชุมชนมีภูมิปัญญาและฝีมือดี อย่างเรื่องสีจากธรรมชาติ ภาคใต้ใช้เปลือกเงาะให้สีม่วง สะตอให้สีเทา มังคุดให้สีชมพู ต่างจากภาคเหนือ ส่วนการออกแบบแบรนด์นี้ยึดจับต้องได้ง่ายๆ นอกจากกระจายรายได้สู่ชุมชนโดยเร็วแล้ว ยังช่วยชาวบ้านและชาวเขาเกิดแรงบันดาลใจพัฒนาแบรนด์ของตัวเองด้วย ถ้าตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำช่วยส่งต่อผ้าไทยให้เกิดประโยชน์สูงสุด ชุมชนทอผ้าในไทยจะมีความหวัง และยึดอาชีพทอผ้าด้วยความสุข

(โต้-วิรุนันท์ ชิตเดชะ ช่างภาพฝีมือดี ลั่นชัตเตอร์แฟชั่นผ้าไทยเท่ๆ ที่เลย)

    ทริป “แต่งผ้าไทยไปเลย” ภายใต้แคมเปญนุ่งสยามสามฤดู ยังเปิดโอกาสให้ผู้ร่วมกิจกรรมแต่งไทยประชันความเท่เก๋ไปถ่ายภาพแฟชั่นกับบรรยากาศฉากหลังริมแม่น้ำโขง อำเภอเชียงคาน ยามตะวันลับฟ้า โดยมีโต้-วิรุนันท์ ชิตเดชะ ช่างภาพที่มีผลงานเป็นที่ยอมรับในประเทศและต่างประเทศ การันตีฝีมือลั่นชัตเตอร์จาก Cannes Lion แฟชั่นผ้าไทยกับธรรมชาติงดงามของเมืองเลยลงตัวสุดๆ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"