กกต.ชี้'ป้อม'สมัครสมาชิกพปชร.เป็นเรื่องภายในพรรคการเมืองต้องส่งรายงานไม่เกิน15ตค. 


เพิ่มเพื่อน    


26ก.ค.62 -นายแสวง บุญมี รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์กรณีพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ชี้แจงว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีได้สมัครสมาชิกพรรคตั้งแต่วันที่ 19 ก.ค.2562 แล้วว่า เมื่อพรรครับสมัครสมาชิกแล้วจะมีการคีย์ข้อมูลเข้าระบบฐานข้อมูล กกต.จะไม่มีการเปลี่ยนแปลง และกฎหมายกำหนดว่าเมื่อครบ 1 ไตรมาสหรือ 3 เดือน จะต้องรายงานให้กับนายทะเบียนพรรคการเมืองทราบ ซึ่งขณะนี้มีการรายงานการรับสมัครสมาชิกในไตรมาสที่ 2 มาแล้วโดยเป็นข้อมูลการสมัครสมาชิกตั้งแต่เดือน เม.ย.- มิ.ย. อยู่ระหว่างการตรวจสอบ ดังนั้นถ้าพรรคบอกว่าพล.อ.ประวิตร มีการสมัครเป็นสมาชิกพรรค ตั้งแต่ 19 ก.ค. ก็ต้องอยู่ในรายงานการรับสมัครสมาชิกในไตรมาสที่ 3 ซึ่งจะมีการแจ้งมายังนายทะเบียนพรรคการเมืองในเดือน ต.ค. ไม่เกินวันที่ 15 อย่างไรก็ตามหากนายทะเบียนพรรคการเมืองมีเหตุสงสัยก็สามารถสอบถามไปยังพรรคการเมืองก่อนได้

เมื่อถามว่านายศรีสุวรรณ จรรยา ยื่นคำร้องว่าพล.อ.ประวิตร ไปปิดประชุมสัมมนาพรรคพปชร. ทั้งที่ยังไม่ได้เป็นสมาชิกพรรค เข้าข่ายครอบงำพรรค นายทะเบียนพรรคการเมืองมีหนังสือไปสอบถามเรื่องการเป็นสมาชิกพรรคของพล.อ.ประวิตร กับพรรคพปชร.แล้วหรือยัง นายแสวง กล่าวว่า ยังไม่ทราบเพราะเรื่องดังกล่าวต้องเป็นเรื่องที่คณะกรรมการตรวจสอบจะพิจารณาถ้าเห็นว่าต้องถามไปยังพรรคพปชร. ก็จะมีหนังสือสอบถามไป

“ความเป็นสมาชิกเกิดตามกฎหมาย ไม่ได้เกิดจากฐานข้อมูล ซึ่งฐานข้อมูลเป็นเพียงเครื่องอำนวยความสะดวก ถ้าหากเกิดปัญหาเรื่องการสมัครเป็นสมาชิก ก็จะเรียกให้นำหลักฐานใบสมัคร ใบตอบรับการสมัครมาตรวจสอบ และการสมัครสมาชิกพรรคเป็นเรื่องภายในของพรรค เราจะไปบอกว่าเขาทำก่อนหรือหลังนั้นไม่ได้”นายแสวง กล่าว
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"