ฮือฮา!ชาวบ้านพบวัตถุโบราณสัมฤทธิ์ขณะไถดินทำคอกหมู รอกรมศิลป์ตรวจสอบ


เพิ่มเพื่อน    

25 ก.ค.62 - ผู้สื่อข่าวสุรินทร์ได้รับแจ้งจากนายลำดวน จันขะ พ่อค้าเนื้อหมู อายุ 56 ปี อยู่บ้านเลขที่ 90 บ้านละเบิก หมู่ 7 ตำบลแสลงพันธ์ อำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์ว่า ขุดพบวัตถุโบราณจำนวนมากบนพื้นที่ดินของตนเอง ขณะกำลังใช้รถไถ่ดินปรับพื้นที่ทำคอกหมู

ผู้สื่อข่าวจึงลงพื้นที่ตรวจสอบบ้านดังกล่าวโดยชี้ให้ดูจุดที่พบวัตถุโบราณโผล่ขึ้นมา โดยวัตถุที่พบทำมาจากสัมฤทธิ์หลายชิ้น ซึ่งเจ้าของบ้านได้นำมาเก็บรักษาและตั้งเครื่องบูชาไว้ภายในบ้าน วัตถุโบราณที่พบแต่ละชิ้นอยู่ในสภาพที่หักเสียหาย ไม่สมบูรณ์นัก คาดว่าเป็นเครื่องรางของขลังโบราณที่ใช้สำหรับสักการะบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ มีรูปร่างเป็นพญานาค 3 เศียร มีฐานตั้งชูเศียรขึ้นมา หากอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ จะมีลวดลายที่ปราณีตสวยงามอย่างมากและไม่ทราบว่ามีอายุเท่าไหร่ แต่ชาวบ้านคาดว่ามีอายุนับร้อยปี

นายลำดวน เล่าว่า ก่อนที่จะขุดเจอมีเสียงคนโบราณคุยกันแทบจะทุกๆคืน โดยเฉพาะวันพระ เสียงดัง ฟังชัด อยู่บริเวณที่นาที่ขุดพบ เป็นคนคุยกันแต่ตนฟังไม่ออกว่าคุยอะไรกัน เป็นภาษาโบราณ ตนก็ไม่ทราบเหมือนกันว่าเป็นภาษาอะไรกันแน่ คนเฒ่าคนแก่พูดว่า ตรงนี้เป็นเส้นทางการเดินทางในสมัยขอมโบราณ ระหว่างปราสาทบ้านภูดินไปปราสาทศีขรภูมิ ก็แวะมาพักที่บริเวณตรงนี้ ในขณะที่ไถนาเพื่อทำคอกหมู่ปรากฏว่าพบวัตถุโบราณหลายชนิด มีเศียรพญานาค องค์ฤาษีและอีกหลายชิ้นรวม 15 ชิ้น ไม่รวมชิ้นเล็กที่แตกหัก ตนจึงนำมาล้างทำพิธีขึ้นหิ้งไว้บูชาเก็บรักษาไว้ภายในบ้าน คิดว่าออกพรรษาคิดว่าจะทำพิธีอีกครั้งหนึ่ง

"ผมมีความเชื่อเรื่องมิติลี้ลับ อาถรรพ์ มหัศจรรย์ ตลอดระยะเวลา 7 เดือน ที่ผมมาสร้างบ้านและอยู่บนที่ดินตรงนี้ ได้ยินเสียงคุยกันเกือบจะทุกคืน โดยเฉพาะคืนวันพระ แต่ไม่รู้ว่าท่านพูดภาษาอะไร ขณะนี้ยังไม่มีเจ้าหน้าที่ศิลปากรมาตรวจสอบ มีเพียงเจ้าหน้าที่จาก อบต.แสลงพันธ์ เข้ามาดู ผมคิดว่าเป็นของเล็กน้อยรอออกพรรษาก่อนค่อยว่ากันอีกที"นายลำดวน กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"