บังกลาเทศดับ 8 ศพ เซ่นข่าวลือฆ่าเด็กบูชายัญสร้างสะพาน


เพิ่มเพื่อน    

ชาวบังกลาเทศหลายรายโดนชาวบ้านหูเบารุมประชาทัณฑ์เพราะข่าวลือทางโซเชียลมีเดียว่ามีการลักพาตัวเด็กไปฆ่าเพื่อบูชายัญการสร้างสะพาน ตำรวจแถลงเมื่อวันพุธว่ามีเหยื่อโดนศาลเตี้ยรุมฆ่าตายแล้ว 8 ศพ

จาเว็ด ปัตวารี ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติบังกลาเทศ แถลงข่าวที่กรุงธากา เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม 2562  / BANGLADESH POLICE / AFP

    เอเอฟพีอ้างคำแถลงของจาเว็ด ปัตวารี ผู้บัญชาการตำรวจบังกลาเทศและรายงานของสื่อท้องถิ่น เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม ว่ากลุ่มม็อบพากันเชื่อข่าวลือที่แพร่สะพัดทางโซเชียลมีเดีย โดยเฉพาะเฟซบุ๊ก ที่อ้างว่าโครงการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำปัทมา มูลค่า 3,000 ล้านดอลลาร์ ต้องใช้ศีรษะมนุษย์บูชายัญ และลือกันว่ามีคนพบเห็นชายหนุ่มรายหนึ่งหิ้วศีรษะเด็กหัวหนึ่งที่อำเภอเนตรโกนะในภาคเหนือ

    ตำรวจกล่าวว่า พบเหยื่อโดนรุมประชาทัณฑ์จนเสียชีวิตแล้ว 8 ราย และมีชาวบ้านอีกมากกว่า 30 รายโดนทำร้ายเพราะข่าวลือนี้ ปัตวารีกล่าวกับผู้สื่อข่าวด้วยว่า ตำรวจได้ตรวจวิเคราะห์เหยื่อฆาตกรรมทั้ง 8 คนแล้ว และไม่พบว่ามีใครเป็นผู้ร้ายลักพาเด็ก

    เหยื่อที่โดนรุมทำร้ายจนตายรายหนึ่งคือ ทัสลิมา เบกุม แม่เลี้ยงเดี่ยวลูกสอง เธอโดนม็อบเข้าใจว่าลักพาตัวเด็กและรุมตีจนตายหน้าโรงเรียนแห่งหนึ่งในกรุงธากาเมื่อวันเสาร์ อีกคนเป็นชายหูหนวกโดนรุมตีนอกเมืองหลวงในวันเดียวกันนั้น ขณะไปเยี่ยมลูกสาว

    ตำรวจจับกุมผู้ต้องสงสัย 8 รายที่เกี่ยวข้องกับการฆาตกรรมเบกุมไว้แล้ว และควบคุมผู้ต้องสงสัยอีกอย่างน้อย 5 รายฐานแพร่กระจายข่าวลือทางโซเชียลมีเดีย

    ปัตวารีกล่าวว่า สถานีตำรวจทั่วประเทศได้รับคำสั่งให้ปราบปรามข่าวลือเหล่านี้ โดยมียูทูบแชนเนลอย่างน้อย 25 ช่อง, เพจเฟซบุ๊ก 60 เพจ และเว็บไซต์ 10 เว็บไซต์โดนปิดไปแล้ว อย่างไรก็ดี เอเอฟพีรายงานว่ายังพบโพสต์หลายชิ้นแชร์ข่าวลือนี้ทางเฟซบุ๊ก.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"