อลังการ! สวนนงนุชพัทยาติดตั้งปูนปั้น 'คชสารขุนแผน' ช้างพ่อพันธุ์มีเมีย 60 เชือก


เพิ่มเพื่อน    

 

24 ก.ค.62 - นายกัมพล ตันสัจจา ประธานสวนนงนุชพัทยา จ.ชลบุรี พร้อมคณะผู้บริหาร และฝ่ายวิศวกร ได้ทำการเชิญรูปปั้นพลายเบิร์ด ช้างผู้ถูกขนานนามว่า “คชสารขุนแผน” พ่อพันธุ์ชั้นเลิศแห่งปางช้างสวนนงนุชพัทยา ให้ตั้งตระหง่านประจักษ์สู่สายตานักท่องเที่ยว ภายในหุบเขาช้าง บริเวณโซนสวนนงนุชพัทยา 2 ที่เป็นจุดถ่ายรูปแลนด์มาร์กแห่งใหม่ของดินแดนสวรรค์บนดิน สวนนงนุชพัทยา

นายกัมพล ตันสัจจา เปิดเผยว่า การผุดหุบเขาช้างแห่งนี้ขึ้นมาเพื่อต้องการให้เป็นแลนด์มาร์กแห่งใหม่ ในการที่นักท่องเที่ยวจะได้ตื่นตากับการถ่ายรูป ท่ามกลางโขลงช้างขนาดใหญ่จำนวนมาก ซึ่งเป็นรูปปั้นที่เสมือนจริง ห้อมล้อมไปด้วยสวยธรรมชาติที่ถูกตกแต่งขึ้นอย่างสวยงาม

แต่จุดเด่นของหุบเขาช้างแห่งนี้ คือ รูปปั้น “คชสารขุนแผน” ซึ่งเป็นตัวแทนของ พลายเบิร์ด พ่อพันธุ์ชั้นเลิศของปางช้างสวนนงนุชพัทยา วัย 38 ปี ที่ผสมพันธุ์กับแม่ช้างมาแล้วถึง 60 เชือก ตกลูกออกมาเป็นช้างพลายช้างพังรวมกว่า 70 เชือก ปัจจุบันยังมีชีวิตแข็งแรงคึกเป็นปกติ ด้วยเหตุนี้ พลายเบิร์ด ซึ่งมีเมียมากลูกดก ที่สำคัญเป็นช้างที่สุดคึก ต้องการผสมพันธุ์อยู่ตลอดเวลา จนทำให้พลายเบิร์ด ถูกขนานนามให้เป็น “คชสารขุนแผน”

ส่วนสาเหตุที่ตั้งรูปปั้นไว้บริเวณดังกล่าว เดิมได้พยายามหาที่ตั้งที่เหมาะสม ได้ทำการเปลี่ยนที่มาแล้วหลายจุด แต่ก็ยังไม่เป็นที่พึงพอใจ ขณะที่ทำการเคลื่อนย้ายผ่านจุดดังกล่าว สายพานสลิงอ่อนที่คล้องยกตัวช้าง ซึ่งมีความแข็งแรงอย่างมาก เกิดขาดสะบั้นเป็นเสี่ยง ทำให้ฐานช้างตกลงสู่พื้น จึงเชื่อว่า รูปปั้นคงต้องการตั้งอยู่จุดนี้ จึงได้เชิญรูปปั้นขึ้นไว้บนฐานให้เป็นที่สง่างามโดดเด่นต่อสายตาผู้พบเห็น

ด้าน นายไก่แก้ว วงษ์กิตติคุณ อายุ 46 ปี ชาวจังหวัดชัยภูมิ ควาญช้างผู้ดูแลพลายเบิร์ด เปิดเผยว่า พลายเบิร์ด ได้ถูกนำมาจังหวัดเพชรบูรณ์ในปี 2525 ขณะนั้นมีอายุได้เพียง 1 ปี ซึ่งเป็นช้างที่มีความสง่างาม และได้เลี้ยงจนมีความแข็งแรง ก่อนจะนำพลายเบิร์ด ล่องสู่แดนตะวันออก เพื่อมาอยู่กับคุณโต้ง ถูกฝึกฝนให้เป็นช้างแสนรู้ แสดงโชว์ให้นักท่องเที่ยวได้ชมในสวนนงนุชพัทยา จนก้าวเข้าสู่วัย 13 ปี ได้เริ่มผสมพันธุ์กับพังนิ้งหน่อง เป็นตัวแรก จนมีลูกด้วยกัน

จากนั้น พลายเบิร์ดก็เริ่มแสดงความเป็นชาย ที่มีทรวดทรงสง่างามน่าเกรงขามมากกว่าช้างพลายตัวอื่นๆ พลายเบิร์ดไล่ผสมพันธุ์กับช้างพังที่อยู่ในปางขณะนั้น จนพากันตั้งท้องตกลูกกันตามลำดับโดยไม่มีช้างพลายตัวไหน กล้าขัดขวางหรือกล้าผสมพันธุ์กับแม่ช้างในปางแม้แต่ตัวเดียว ด้วยเหตุนี้ ทำให้พลายเบิร์ดเป็นช้างเจ้าชู้เมียมากลูกดก ที่สุดในโลกเลยก็ว่าได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช้างถือเป็นสัตว์ใหญ่คู่บ้านคู่เมือง และเป็นสัตว์คู่พระบารมีของพระมหากษัตริย์ไทยในอดีต ด้วยเหตุนี้ตามความเชื่อถึงการลอดท้องช้างจะนำมาซึ่งความเจริญรุ่งเรืองเป็นสิริมงคลและโชคลาภ แต่รูปปั้นคชสารขุนแผน แสดงถึงการเป็นช้างมากเมียและมีลูกดก เชื่อว่า อาจมีนักท่องเที่ยวแห่กันลอดท้องช้าง ขอบันดาลมาซึ่งเนื้อคู่และลูกอย่างแน่นอน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"