ลุ้นแม่แพรวาขายที่ชดใช้เหยื่อ


เพิ่มเพื่อน    


    "สมศักดิ์" ถกทีมทนายช่วยเหยื่อแพรวา เปิดไทม์ไลน์ภายใน 28 สิงหา. ถ้าจำเลยไม่ชดใช้ค่าเสียหายก็จะเข้าสู่ขั้นตอนการบังคับคดี ยันโอนย้ายทรัพย์ไปไหนก็จะตามยึดคืนทั้งหมด กลุ่มผู้เสียหายไม่ยอมรับเงิน 5 แสนที่ราชสกุล "เทพหัสดิน" บริจาค หนุ่มกรรชัยเผย 24 ก.ค.ชัดเจนซื้อขายที่สามร้อยยอดได้หรือไม่
    เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคมนี้ ที่ห้องประชุมกระทรวงยุติธรรม 1 ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม พร้อมด้วยนายกรศุทธิ์ ขอพ่วงกลาง ผอ.ศูนย์นิติศาสตร์ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และทีมทนายฝ่ายโจทก์ ร่วมแถลงข่าวภายหลังการหารือเพื่อหาทางออกในคดีแพรวา 9 ศพ และเร่งรัดให้ผู้เสียหายได้ประโยชน์โดยเร็ว
    นายสมศักดิ์กล่าวว่า กระทรวงยุติธรรมกับศูนย์นิติศาสตร์ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้หารือร่วมกันเพื่อรับทราบแนวทางการดำเนินการเกี่ยวกับคดีดังกล่าว พบว่าจำเลยได้มีการตกลงเยียวยาผู้เสียหายบางส่วนไปก่อนมีคำพิพากษาศาลฎีกา ทำให้ปัจจุบันเหลือผู้เสียหายที่เป็นโจทก์ จำนวน 25 ราย และมีจำเลย จำนวน 4 ราย ตามคำศาลฎีกา เมื่อวันที่ 8 พ.ค.62 และได้มีการส่งคำบังคับให้จำเลยทั้ง 4 รายรับทราบแล้ว โดยศาลฎีกาได้มีคำพิพากษาให้จำเลยที่ 1-3 ร่วมกันชำระค่าเสียหายให้แก่โจทก์รวมเป็นเงินประมาณ 21.9 ล้านบาท และให้จำเลยที่ 4 ร่วมรับผิดกับจำเลยที่ 1-3 จำนวน 2.8 ล้านบาท รวมค่าเสียหายที่จำเลยทั้งสี่ต้องร่วมกันชำระประมาณ 25 ล้านบาท ซึ่งจะต้องชำระพร้อมดอกเบี้ยในอัตราร้อยละ 7.5 ต่อปี นับตั้งแต่วันที่ 27 ธ.ค.53 (วันเกิดเหตุ) เป็นต้นไปจนกว่าจะชำระเสร็จ เมื่อคำนวณเงินค่าเสียหายจนถึงปัจจุบัน จำเลยทั้ง 4 จะต้องชำระหนี้รวมเป็นเงินประมาณ 41 ล้านบาท
    รมว.ยุติธรรมกล่าวว่า ศาลฎีกามีคำสั่งและส่งคำบังคับให้จำเลยทั้ง 4 คนตามภูมิลำเนาของจำเลย ซึ่งจำเลยที่ 2 และ 4 มีการปิดหมายคำสั่งเมื่อวันที่ 6 ก.ค.62 ส่วนจำเลยที่ 1 และ 3 มีการปิดหมายคำสั่งเมื่อวันที่ 13 ก.ค.62 หลังจากปิดหมายแล้ว นับไปอีก 15 วัน จะครบกำหนดที่หมายบังคับคดีมีผลในวันที่ 28 ก.ค.62  โดยจำเลยจะต้องเริ่มดูแลชดใช้เงินเยียวยาให้โจทก์ภายใน 30 วัน หรือภายในวันที่ 28 ส.ค.นี้ หากจำเลยไม่ชดใช้เงินค่าเสียหายให้โจทก์ภายในระยะเวลาดังกล่าว จะเริ่มเข้าสู่ขั้นตอนที่ทนายโจทก์ขอศาลออกหมายตั้งเจ้าพนักงานบังคับคดี เพื่อให้มีอำนาจสืบทรัพย์ เมื่อได้ทรัพย์แล้วจะตั้งเรื่องให้กรมบังคับคดียึดทรัพย์เพื่อประกาศขายทอดตลาด ในเบื้องต้นเราจะดำเนินการตามกรอบระยะเวลา โดยรอให้จำเลยชดใช้ค่าเสียหายภายในวันที่ 28 ส.ค.นี้ก่อน หากไม่เป็นไปตามนั้นก็จะเข้าสู่ขั้นตอนการสืบทรัพย์บังคับคดี
    สำหรับกระบวนการบังคับคดี ซึ่งโจทก์ได้มอบให้ศูนย์นิติศาสตร์ฯ เป็นผู้แทนในการดำเนินการ นายสมศักดิ์กล่าวว่า ในส่วนของกระทรวงยุติธรรมจะสนับสนุนค่าใช้จ่ายเป็นค่าจ้างทนายความ ค่าธรรมเนียมในการบังคับคดี และค่าใช้จ่ายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินคดีในชั้นบังคับคดีผ่านกองทุนยุติธรรม พร้อมทั้งได้ตั้งนายธวัชชัย ไทยเขียว รองปลัดกระทรวงยุติธรรม เป็นผู้ประสานงานกลางระหว่างโจทก์และกระทรวง ด้านสำนักงานยุติธรรมจังหวัดจะช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้เสียหายที่มีภูมิลำเนาในจังหวัดต่างๆ เพื่อยื่นคำขอรับการสนับสนุนจากกองทุนยุติธรรม และช่วยติดตามแจ้งความคืบหน้าการดำเนินการในขั้นตอนต่างๆ ให้ผู้เสียหายได้รับทราบอย่างต่อเนื่อง 
    "หากจำเลยไม่ชำระหนี้แก่โจทก์ ก็จะมีการยื่นขอให้ศาลออกหมายบังคับคดี ซึ่งกรมบังคับคดีจะสามารถดำเนินการยึดทรัพย์ได้ทันที อย่างไรก็ตาม ขณะนี้จำเลยได้ดำเนินการขายที่ดินเพื่อนำเงินมาชำระค่าเสียหาย กระทรวงไม่สามารถดำเนินการอะไรที่อยู่นอกเหนือกฎหมายได้ หากขายเองได้ราคาสูงก็จะเป็นประโยชน์" นายสมศักดิ์กล่าว
    ด้านกรศุทธิ์กล่าวว่า หลังศาลฎีกามีคำพิพากษายังไม่ได้รับการติดต่อโดยตรงจากทนายจำเลย ซึ่งในส่วนของโจทก์ก็ไม่ต้องการเจรจา แต่ต้องการเข้าสู่ขั้นตอนการบังคับคดีตามกฎหมาย ส่วนเงิน 5 แสนบาทที่ราชสกุลเทพหัสดินจะบริจาคให้ พวกโจทก์ไม่ต้องการ แต่ถ้าญาติจำเลยต้องการบริจาคจริงๆ ก็ต้องทำเอกสารระบุให้ชัดเจนว่าบริจาคเพื่ออะไร โดยต้องไม่ใช่การไกล่เกลี่ยหรือการชำระหนี้แทนจำเลย ทั้งนี้ หากคดีเข้าสู่ขั้นตอนการฟ้องล้มละลาย ทีมทนายโจทก์จะตรวจสอบว่าระหว่างการดำเนินคดี 9 ปี ทรัพย์ของพวกจำเลยถูกโอนย้ายไปไว้ที่ไหนบ้าง และจะขอให้เพิกถอนทรัพย์นั้นกลับมาเป็นของจำเลย
    กรณีนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค อดีต รมว.ยุติธรรม ได้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ระบุว่า หากฝายจำเลยไม่ชำระหนี้ตามคำสั่งศาล ก็สามารถขอให้เพิกถอนการรอลงอาญานั้น นายวีระศักดิ์ ทัพขวา ทีมทนายความโจทก์ กล่าวว่า ตามกระบวนการคดีอาญาได้จบลงไปแล้ว ศาลพิพากษาให้รอลงอาญา และสั่งให้จำเลยเข้าสู่กระบวนการคุมประพฤติ โดยบำเพ็ญประโยชน์ ซึ่งจำเลยได้ปฏิบัติตามเงื่อนไขของศาลจบลงแล้ว จึงไม่สามารถขอให้เพิกถอนการรอลงอาญาได้
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังการแถลงข่าว พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง สมาชิกวุฒิสภาและอดีต รมว.ยุติธรรม ได้เดินทางมามอบดอกไม้แสดงความยินดี พร้อมสอบถามความคืบหน้าความช่วยเหลือเหยื่อคดีแพรวา
    ในรายการข่าว "เที่ยงวันทันเหตุการณ์" ทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 3 นายกรรชัย กำเนิดพลอย หรือหนุ่ม พิธีกร เปิดเผยว่า ขณะนี้มีเศรษฐีใจบุญคนหนึ่งติดต่อขอซื้อที่ดินเป็นแปลงที่สามร้อยยอด จ.ประจวบคีรีขันธ์ ของนางลัดดาวัลย์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา มารดา น.ส.แพรวา และเตรียมจะจ่ายเงินวันที่ 24 ก.ค. คาดว่าสัปดาห์หน้าผู้เสียหายจะได้รับเงินทุกคน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"