วันนอร์ เผยกลัวคนหน้าด้านอยู่ยาว 8ปี กระตุ้นประชาชนจัดการ 250 สว.


เพิ่มเพื่อน    

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ กล่าวในงาน “ทางออกในการแก้ไขปัญหาวิกฤติของชาติ” ว่า มองรัฐบาลนี้ด้วยความสิ้นหวัง สงสารประชาชนที่รอมา5ปี ทั้งที่ไม่ควรรอนานขนาดนี้ แต่ประชาชนคนไทยก็รอมาได้ นึกว่าหนังจะเปลี่ยนเรื่องไปแล้ว สุดท้ายได้ดูเรื่องเดิม วิกฤตชาติที่เกิดขึ้นมันยิ่งใหญ่เหลือเกิน ภัยแล้งที่ว่าแสนสาหัสแล้ว แต่ภัยรัฐบาลที่สร้างวิกฤติให้ประเทศนั้นก็มากมายเหลือเกิน รัฐบาลคือคนที่จะต้องมาแก้วิกฤติชาติ อย่างไรก็ดีสิ่งที่วิกฤตแก้ไม่ได้คือ ความศรัทธา นายกรัฐมนตรีอาจจะดูแลความสงบได้ แต่ต้องทำให้ปากท้องประชาชนกินอิ่มด้วย เมื่อไปดูรัฐมนตรี รัฐธรรมนูญมาตรา160(4)ระบุชัด คนมาเป็นรัฐมนตรีต้องมีความซื่อสัตย์ สุจริตเป็นที่ประจักษ์ แต่พอไปกลายเป็นว่า เอารัฐมนตรีบางคนที่มีความทุจริตอันเป็นที่ประจักษ์มาเป็น ซึ่งถือว่าขาดคุณสมบัติ นอกจากนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคลัง ที่ต้องมาดูแลเงินคนทั้งประเทศ มีตำหนินิดเดียวก็ไม่ได้ เรื่องปล่อยเงินกู้ คนที่ลงนามติดคุก แต่กลับมีบางคนไม่ติดคุก ถือเป็นความมหัศจรรย์ทางกฎหมาย

ปัญหาทางภาคใต้ เรื่องปากท้อง ตนลงพื้นที่ ทราบมาว่า เด็กหลายคนแม้แต่เงินค่ารถที่จะไปโรงเรียนยังไม่มี ทั้งที่โรงเรียนให้เรียนฟรี เรื่องราคายาง ไม่เห็นจะมีการแก้อะไร พูดมากไป เดี๋ยวถูกไล่ให้ไปขายที่ดาวอังคารอีก การวิ่งราวเมื่อก่อนเกิดจาก คนจนมาวิ่งราวคนรวย แต่เดี๋ยวนี้ คงต้องกลัว การวิ่งราวโครงการขนาดใหญ่ ไม่ว่าจะเป็น รถไฟความเร็วสูง รถไฟฟ้า หรือโครงการอื่นๆที่ทำแล้วเอามาแบ่งกัน เมื่อก่อนคนจนวิ่งราวคนรวย แต่เดี๋ยวนี้ คนรวยไปวิ่งราวคนจน  

นายวันมูหะมัดนอร์ ตอบคำถามถึงการทำงานของนายชวน ประธานรัฐสภาฯ ที่มักวินิจฉัยตามนายพรเพชร ประธานวุฒิสภาฯว่า ขอย้อนกลับไปคำถามก่อนหน้า หากเจอพล.อ.ประยุทธ์ จะถามว่า ท่านครับ ท่านพอแล้วครับ ประชาชนเป็นทุกข์เดือดร้อนมาก เดาว่าเขาคงจะตอบว่า ผมขออีก 8ปี เราไม่ได้กลัวคนฉลาด ไม่ได้กลัวคนโง่ แต่สิ่งที่ไม่อยากพูดด้วยคือ คนหน้าด้าน เมื่อด้านมา 5ปีแล้ว จะด้านอีก 8ปีแล้ว คงไม่ไหวแน่ 

ส่วนนายชวน ที่ทำหน้าที่มา ก็ผ่านแบบปริ่มน้ำ คงดูบทบาทหน้าที่ต่อไป ท่านคงรักษาชื่อเสียงที่สะสมมานาน เพราะสภาฯคือสภาฯประชาชน ไม่ใช่สภาฯประชาธิปัตย์ หรือของฝ่ายใด ขอสนับสนุนสิ่งที่นายธนาธร พูดไว้ว่า ปัญหาของประเทศคือ เรายังไม่เป็นประชาธิปไตย ไม่ได้อยู่ที่ประยุทธ์ คนเดียว เมื่อไม่เป็นประชาธิปไตย เราก็แก้เศรษฐกิจไม่ได้ กระจายความเป็นธรรมไม่ได้ ซึ่งปัญหาคือ ไม่มีประชาธิปไตยที่แท้จริง การจะทำได้ต้องทำ รัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตย รัฐธรรมนูญ2560 เป็นรัฐธรรมนูญที่แย่ที่สุด ทำให้เราได้ประชาธิปไตยแบบปลอมๆ รัฐบาลปลอมๆ ถ้าคนเราป่วย กินยาก็จบ แต่สิ่งนี้คือ มะเร็งร้ายของประเทศ ถ้าเราไม่แก้รัฐธรรมนูญ ไม่ใช่ประยุทธ์ตายคนเดียว จะพากันตายทั้งประเทศ ถ้าจะเชิญชวนกัน คงไม่ชวนกันมาเดินขบวน แต่จะเชิญชวนให้เห็นว่า วันนี้เรายังได้ประชาธิปไตยปลอมๆ ร.7ให้รัฐธรรมนูญ ประชาธิปไตยกับเรามากว่า 80ปี ท่านพูดชัด เต็มใจสละอำนาจให้ประชาชนทั่วไปทั้งหมด แต่ไม่เต็มใจยกอำนาจให้บุคคลใดบุคคลหนึ่งหรือกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งโดยเฉพาะ

เมื่อมีรัฐธรรมนูญปลอมๆ ยุบสภาฯเลือกใหม่ เขาก็ได้อีก เพราะ250สว.คือมะเร็งร้าย ทำลายประชาธิปไตยทั้งประเทศ เราต้องรักษามะเร็งนี้ให้ได้ คือ มาตรา 272 ที่กำหนดในห้าปีแรก เลือกนายกฯโดยรัฐสภาฯ คือเลือกโดยสว. โดยห้าปีแรก ให้นับหนึ่งจากมีรัฐสภาฯคือ 25พ.ค.2562 กว่าจะหมดก็ 25พ.ค.2567 จะไหวหรือ ไม่ต้องเดินขบวน แต่ทำให้เป็นมติมหาชน ทำให้เป็นมติประชาชน เราจะต้องแก้รัฐธรรมนูญ เพราะถ้าใช้สภาฯก็แก้ไม่ได้ เพราะต้องใช้เสียงสว.ร่วมด้วย ดังนั้น ขอให้ประชาชนพูดกันต่อๆ ความหวังประเทศนี้อยู่ที่ประชาธิปไตย ที่ปกครองเพื่อประชาชน เพื่อประชาชน โดยประชาชน ไม่ใช่เพื่อ คนใดคนหนึ่ง กลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง ขับไล่รัฐบาลไม่น่ากลัว เพราะเขาจะมาใหม่ ดังนั้นจึงต้องแก้มะเร็งร้ายคือรัฐธรรมนูญ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"