ฝรั่งเศสสวนสนามวันชาติ 'มาครง' ชูความร่วมมือกองทัพพันธมิตรยุโรป


เพิ่มเพื่อน    

ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง พร้อมผู้นำหลายชาติยุโรป ร่วมชมพิธีสวนสนามเนื่องในวันชาติฝรั่งเศส 14 กรกฎาคม แสดงให้เห็นความร่วมมือทางทหารของยุโรป หลังจากผู้นำฝรั่งเศสผลักดันความริเริ่มกองทัพยุโรป 10 ชาติเมื่อปีที่แล้ว วันก่อนหน้านั้นมาครงยังประกาศตั้งกองกำลังอวกาศภายในเดือนกันยายน

จากซ้าย ฌอง-โคลด ยุงเคอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป, มาร์ค รุทเทอ นายกฯ เนเธอร์แลนด์, นางอังเกลา แมร์เคิล นายกฯ เยอรมนี, มาร์เซโล เรเบโล เด ซูซา ประธานาธิบดีโปรตุเกส, เอมมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส และนางบริจิตต์ ภริยา และเอดัวร์ ฟิลิป นายกฯ ฝรั่งเศส / AFP

    เอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานเมื่อวันอาทิตย์ที่ 14 กรกฎาคม 2562 ว่าพิธีสวนสนามฉลองวันชาติฝรั่งเศสกลางกรุงปารีสวันนี้ แม้จะปราศจากเงาของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ที่กำลังมีสัมพันธ์ที่ตึงเครียดมากขึ้นกับชาติยุโรป แต่ก็มีผู้นำของหลายประเทศในยุโรปเข้าร่วมพิธีด้วย ทั้งนายกฯ อังเกลา แมร์เคิล ของเยอรมนี, นายกฯ มาร์ค รุทเทอ ของเนเธอร์แลนด์ และประธานาธิบดีมาร์เซโล เรเบโร เด ซูซา ของโปรตุเกส

    พิธีสวนสนามและแสดงแสนยานุภาพรวมถึงนวัตกรรมทางทหารของฝรั่งเศสในปีนี้ นอกจากการจัดแสดงอาวุธยุทโธปกรณ์หลักๆ และการบินผ่านของอากาศยานฝรั่งเศสแล้ว เยอรมนีได้ส่งเครื่องบินลำเลียง เอ 400 เอ็ม ลำหนึ่ง, สเปนส่งเครื่องบินลำเลียง ซี 130 ลำหนึ่งและอังกฤษส่งเฮลิคอปเตอร์ชินุก 2 ลำ บินผ่านเหนือถนนฌ็องเซลีเซด้วย

    ดาวเด่นในพิธียังรวมถึงโดรน, รถขับเคลื่อนอัตโนมัติคันจิ๋ว, ทหารพร้อมอาวุธปืนต่อต้านโดรน และ "ทหารบิน" บนฟลายบอร์ด ซึ่งเป็นนวัตกรรมของแฟรงกี ซาปาตา นักประดิษฐ์และนักลงทุนชาวฝรั่งเศส ซาปาตาแสดงประดิษฐกรรมของเขาเรียกเสียงฮือฮาจากผู้ชมรวมถึงบรรดาผู้นำและแขกในพิธี

    การสวนสนามครั้งนี้มีทหารเข้าร่วมประมาณ 4,300 นาย ซึ่งรวมถึงทหารจากประเทศพันธมิตรของฝรั่งเศส, ยานพาหนะประมาณ 200 คัน และอากาศยานมากกว่า 100 ลำ

    วันชาติฝรั่งเศส หรือวันบัสตีย์ เป็นวันรำลึกการทลายคุกบัสตีย์เมื่อ 14 กรกฎาคม 2332 อันนำไปสู่การปฏิวัติเปลี่ยนแปลงเป็นระบอบสาธารณรัฐ มาครงกล่าวกับชาวฝรั่งเศสก่อนพิธีว่า เขาต้องการขับเน้นความทุ่มเทอย่างไม่เปลี่ยนแปลงของฝรั่งเศสเพื่อหลอมรวมฝรั่งเศสและยุโรปให้เป็นหนึ่งเดียวกันด้านความมั่นคง

    ปีที่แล้วมาครงเสนอความริเริ่มการแทรกแซงแห่งยุโรป (E2I) ซึ่งเป็นการจัดตั้งกองกำลังผสมยุโรป 10 ประเทศ ที่พร้อมตอบสนองต่อสถานการณ์วิกฤติ ประเทศในกลุ่มนี้รวมถึงเยอรมนี, เบลเยียม, อังกฤษ, เดนมาร์ก, เอสโตเนีย, เนเธอร์แลนด์, สเปน และโปรตุเกส     กองทัพยุโรปนี้จะปฏิบัติภารกิจนอกเหนือจากโครงสร้างที่มีอยู่เดิมของนาโต

    ในแถลงการณ์ของผู้นำฝรั่งเศสเนื่องในวันชาติ เขาบอกด้วยว่า ไม่เคยมีช่วงเวลาใดนับแต่สิ้นสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่ยุโรปจะมีความสำคัญมากเท่านี้มาก่อน การจัดตั้ง E2I มีเป้าหมายที่การดำเนินการร่วมกันและเสริมสร้างขีดความสามารถของกองทัพในกลุ่มพันธมิตรนี้ในการดำเนินการร่วมกัน ทหารของอีก 9 ประเทศมาร่วมสวนสนามในวันนี้ด้วย

    เมื่อวันเสาร์ มาครงยังได้ประกาศข่าวการจัดตั้งกองทัพอวกาศแห่งชาติขึ้นใหม่ ซึ่งจะเป็นส่วนหนึ่งของกองทัพอากาศ กองทัพอวกาศที่ว่านี้มีความคล้ายคลึงกับแนวคิดที่ประธานาธิบดีทรัมป์พยายามผลักดันจัดตั้งในสหรัฐ

    มาครงบอกต่อบรรดานายนทหารในพิธีต้อนรับก่อนถึงวันบัสตีย์ว่า เพื่อสร้างความมั่นใจในการพัฒนาและการเสริมสร้างขีดความสามารถของฝรั่งเศสในอวกาศ กองบัญชาการอวกาศจะจัดตั้งขึ้นในเดือนกันยายนนี้ โดยเขาย้ำว่า การเน้นความสำคัญด้านอวกาศนั้นเป็น "ประเด็นความมั่นคงแห่งชาติที่แท้จริง"

    พิธีสวนสนามในวันนี้แม้จะราบรื่นเป็นส่วนใหญ่ แต่ระหว่างพิธี กลุ่มผู้ประท้วงเสื้อกั๊กเหลืองสามารถเล็ดรอดเข้ามาชมการสวนสนาม และคอยโห่และเป่าปากก่อกวนมาครงขณะตรวจแถวทหาร นอกจากนั้น ภายหลังพิธีเสร็จสิ้น ผู้ประท้วงยังปะทะกับตำรวจที่ยิงแก๊สน้ำตาขับไล่พวกเขาออกจากถนนฌ็องเซลีเซ ผู้ประท้วงบางส่วนทำลายรั้วกั้นของเจ้าหน้าที่ และจุดไฟเผาถังขยะและห้องสุขาเคลื่อนที่ด้วย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"