"หญิงหน่อย"ลุยตรวจภัยแล้งที่ขอนแก่น เหน็บรัฐบาลไม่ใส่ใจ


เพิ่มเพื่อน    

เมื่อเวลา 14.00  น.วันที่ 14 ก.ค.2562 ที่ เขื่อนอุบลรัตน์ อ.อุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์  ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย นำคณะทำงานจากพรรคเพื่อไทย รวมทั้ง ส.ส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย ลงพื้นที่ อ.อุบลรัตน์  จ.ขอนแก่น เพื่อรับฟังปัญหาและผลกระทบจากสถานการณ์ภัยแล้ง ที่กำลังเกิดขึ้นในพื้นที่ จ.ขอนแก่น โดยได้ทำการตรวจสอบปริมาณน้ำในเขื่อนอุบลรัตน์ และหารือร่วมกับโรงไฟฟ้าพลังน้ำภาคตะวันออกเฉียงเหนือ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย และสำนักงานชลประทานที่ 6 ขอนแก่น ในการบริหารจัดการน้ำในช่วงหน้าแล้ง รวมทั้งการพูดคุยกับประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ภัยแล้งที่กำลังเกิดขึ้น  


คณหญิงสุดารัตน์  เกยุราพันธ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า   การลงพื้นที่ครั้งนี้ทำให้ทราบปัญหาและความเดือดร้อนของเกษตรกรในพื้นที่โดยเฉพาะกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกข้าว ที่พบว่าตอนนี้นั้นเดือดร้อนมาก ทั้งที่มีการคาดการณ์แล้วว่าปีนี้จะเกิดสถานการณ์ภัยแล้งที่รุนแรง ซึ่งถือเป็นจุดที่บกพร่องในการทำงานของรัฐบาล โดยพบข้อบกพร่อง 2 จุดคือรัฐบาลพอมีข้อมูลรู้อยู่แล้วว่าปีนี้จะเผชิญกับภัยแล้งต้องมีมาตรการเบื้องต้นก่อน เช่นเรื่องของน้ำ โดยการลงพื้นที่ดูน้ำในเขื่อนต่างๆ พบว่าแย่ที่สุด เพราะประชาชนต้องมีน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภค


"  วันนี้เขื่อนอุบลรัตน์ระดับน้ำใกล้เคียงกับระดับน้ำก้นอ่าง จะปล่อยน้ำได้อีกแค่ 100 กว่าล้านลบ.ม. ซึ่งไม่เพียงพอกับที่จัดการทำการเกษตร เพราะจะได้เฉพาะเรื่องของการน้ำอุปโภคบริโภค จะให้เพียงพอก็ยังต้องลุ้น ดังนั้นก่อนจะถึงฤดูทำนานรัฐบาลควรจะทำความเข้าใจกับประชาชน ว่าประชาชนในจังหวัดขอนแก่นและใกล้เคียงที่รับน้ำจากเขื่อนอุบลรัตน์ ปีนี้มีความเสี่ยงที่จะไม่มีน้ำ ก็ต้องมีมาตรการที่ชัดเจนให้กับประชาชน เพราะจากการรับฟังปัญหาจากประชาชนทราบว่าปีนี้ปลูกข้าวมา 4 รอบแล้วปลูกเสร็จก็ตาย ก็ต้องทิ้ง ลงทุนค่าเมล็ด ค่าปุ๋ย ค่ายาไปแล้ว 4 รอบประชาชนเดือดร้อนมาก เพราะไม่มีน้ำ"

คุณหญิง  สุดารัตน์ กล่าวต่ออีกว่า เมื่อลงพื้นที่มาพบกับประชาชนและเกษตรกรทำนาแล้วก็อยากเสนอปัญหาไปยังนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่ากรกระทรวงเกษตรและกระทรวงมหาดไทย ว่าต้องประกาศเป็นพื้นที่ภัยพิบัติภัยแล้งทันที อย่าปล่อยให้เขาต้องไปหว่านข้าวอีกเพราะต้องไปควักทุนอีกรอบ วันนี้ป่วยการที่รัฐบาลจะไม่พูดความจริงกับประชาชน ต้องมาพูดความจริงว่าไม่สามารถทำนาในฤดูกาลนาปี ปีนี้ได้แล้ว และให้รัฐบาลประกาศว่าในพื้นที่ไหนบ้างที่เป็นพื้นที่ภัยพิบัติภัยแล้ง จากนั้นก็กำหนดอัตราชดเชย เพราะชาวนาจะได้ไม่ต้องลงทุนเพิ่ม ไม่ต้องไปกู้หนี้ยืมสินเพิ่ม รัฐจะชดเชยให้เท่านี้ ไม่ต้องทำนา เขาจะได้ไปจับปลาเขาจะได้ไปทอเสื่อเขาจะได้ไปใช้แรงงานในกรุงเทพฯหรือในหัวเมือง เขาจะได้หาทางอื่น เพราะถ้ารัฐบาลประกาศ เขาก็จะได้ว่าเขาควรไปทำมาหากินเขาอย่างไร เมือไม่ได้ทำนา ไม่ใช่ใช้วิธีที่ใช้อยู่ในปัจจุบันคือไม่พูดความจริง

"ขอให้รัฐบาลเข้าใจและพูดความจริงกับประชาชน และประกาศพื้นที่ภัยแล้ง สุดท้ายคือให้เร่งจ่ายเงินชดเชย เพราะสิ่งที่ประชาชนได้รับผลกระทบในขณะนี้ ก็ต้องโทษการบริหารจัดการของรัฐบาล ที่ไม่เอาความจริงไปพูดกับประชาชน เพราะถ้ารัฐบาลใส่ใจ ก็จะไม่มีปัญหาเช่นนี้เกิดขึ้นกับประชาชน "


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"