หึ่ง!ณรงค์ศักดิ์-ชัชชาติชิงเก้าอี้ผู้ว่าฯ กทม.'ปชป.'ลุ้นหวัง”มาร์ค”ช่วยพรรคกู้ชื่อ


เพิ่มเพื่อน    

14 ก.ค.2562 –  มีรายงานข่าวจากพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ภายหลังแถงนโยบายของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา พรรค พปชร.เตรียมจะมีการวางตัวผู้สมัครลงชิงเก้าอี้ผู้ว่าราชการจังหวัดกรุงเทพมหานคร (กทม.) เพราะตามไทมไลน์คาดว่าจะมีการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ในช่วงเดือน พ.ย.-ธ.ค.นี้ก่อน และหลังการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.เสร็จสิ้นจึงจะมีการเลือกตั้งองค์กรปกครองท้องถิ่นต่างๆ ทั้ง ส.ก., ส.ข., อบจ. และ อบต.

ทั้งนี้เดิมที่พรรค พปชร.ได้วางตัวที่จะดัน พล.ต.อ. อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม.คนปัจจุบันลงชิงชัยต่อ แต่จากการสำรวจความนิยมเป็นการภายในและสอบถามจาก ส.ส.กทม.ในพรรคต่างเชื่อว่าหากเสนอชื่อ พล.ต.อ.อัศวินลงชิงก็แทบไม่มีโอกาสชนะเลย เพราะผลงานไม่เข้าตาในหลายเรื่อง โดยเฉพาะในสายตาพ่อค้าแม่ค้า รวมถึงชนชั้นกลางใน กทม.ที่ไม่พอใจในการแก้ไขปัญหาเรื่องการจราจรและน้ำท่วม

รายงานแจ้งอีกว่า เชื่อว่าพรรคจะมีการทาบทามนายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าฯ พะเยา ซึ่งจะเกษียณอายุราชการใน ต.ค.2562 นี้มาเป็นตัวแทนของพรรคในการลงชิงเก้าอี้ผู้ว่าฯ กทม. ซึ่งนายณรงค์ศักดิ์นั้นสร้างชื่อจาก ปฏิบัติการถ้ำหลวง ในการบริหารจัดการภารกิจช่วยเหลือ 13 ชีวิตทีมหมูป่า อะคาเดมี ออกจากถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอนเมื่อครั้งดำรงตำแหน่งผู้ว่าฯ เชียงราย ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความมีภาวะผู้นำอย่างสูง จึงเป็นไปได้อย่างมากที่พรรค พปชร.จะมีการทาบทามมาลงชิงเก้าอี้แข่งกับพรรคเพื่อไทย (พท.) ที่ประเมินกันว่าต้องส่งนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีในบัญชีของพรรค พท.ค่อนข้างแน่ 

“หากเราไม่สามารถคนมีชื่อเสียงที่สูสีมาลงแข่งกับนายชัชชาติได้ เชื่อว่าเก้าอี้ผู้ว่าฯ กทม.ต้องอยู่ในมือของพรรคเพื่อไทยแน่ ส่วนของพรรคอนาคตใหม่นั้นเชื่อว่าจะไม่ส่งใครลงชิง แต่จะช่วยสนับสนุนพรรคเพื่อไทย พรรคจึงต้องหาคนที่บิ๊กเนมพอจะชนกับนายชัชชาติได้”แหล่งข่าวระดับสูงจากพรรค พปชร.ระบุ

รายงานข่าวจากพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) แจ้งว่า ในส่วนแคนดิเดตชิงเก้าอี้ผู้ว่าฯ กทม.ของพรรคนั้น ขณะนี้นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ หัวหน้าพรรค ปชป.เองก็ยังสองจิตสองใจ เพราะแกนนำพรรค พปชร.ได้มีการล็อบบี้ขอความร่วมมือไม่ให้มีการส่งคนชิงเก้าอี้ดังกล่าว เพราะจะเป็นการตัดคะแนนกันเอง แต่นายจุรินทร์และแกนนำพรรค ปชป.มองว่า หาก ปชป.ไม่ส่งชื่อใครลงชิงเลย อาจทำให้ ปชป.อาจสูญพันธุ์ใน กทม.อย่างแท้จริงเหมือนการเลือกตั้ง ส.ส.ที่ผ่านมาก็ได้ จึงยังแบ่งรับแบ่งสู้กับพรรค พปชร.ในเรื่องนี้อยู่

รายงานแจ้งอีกว่า ตอนนี้เองแกนนำพรรค ปชป.เองก็คิดหนักถึงผู้ที่จะลงชิงเก้าอี้เช่นกัน เพราะคนที่จะส่งลงพรรคต้องมั่นใจว่าจะชนะทั้งในส่วนของ พปชร.และ พท. ซึ่งก็มีตัวเลือกคือ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรค แต่ก็ประเมินกันว่านายอภิสิทธิ์จะไม่สนใจ เพราะเป็นนักการเมืองในระดับชาติ เป็นถึงอดีตนายกรัฐมนตรี หากมาลงสนามท้องถิ่นอาจดูเหมือนเป็นลดศักดิ์ศรี แต่พรรคก็จะพยายามทาบทาม เพราะเชื่อว่าหากนายอภิสิทธิ์ลงก็มีความเป็นได้สูงที่พรรคจะชนะ

“พรรคยังมีรายชื่อสำรองคือนายกรณ์ จาติกวณิช รวมถึงนายอภิรักษ์ เกษะโยธิน อดีตผู้ว่าฯ กทม. หากนายอภิสิทธิ์ยืนยันว่าจะไม่ลงสนามท้องถิ่น ซึ่งในส่วนของนายกรณ์นั้นพรรคก็ไม่แน่ใจเช่นกันว่าจะสนใจในการเมืองท้องถิ่นหรือไม่อย่างไร ในขณะที่นายอภิรักษ์นั้นแม้เป็นอดีตผู้ว่าฯ กทม.และเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ แต่พรรคก็กลัวว่าจะถูกพรรคคู่แข่งนำผลงานในยุคนายอภิรักษ์มาโจมตี ซึ่งหากเสนอชื่อนายอภิรักษ์ก็ยังไม่รับประกันว่าเก้าอี้ผู้ว่าฯ กทม.จะตกเป็นของพรรค ต่างจากนายอภิสิทธิ์ที่หากตัดสินใจลงสนามเชื่อว่าจะทำให้พรรค ปชป.ฟื้นชีพใน กทม.และยังส่งผลดีต่อการเลือกตั้ง ส.ก.และ ส.ข.ที่จะตามมาด้วย”
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"