สิงคโปร์จับคนเมียนมา จัดงานระดมทุนหนุนกบฏยะไข่


เพิ่มเพื่อน    

ทางการสิงคโปร์จับกุมบุคคลสัญชาติเมียนมาหลายราย ที่ต้องสงสัยว่าจัดงานระดมทุนและให้การสนับสนุนกองกำลังติดอาวุธชาวยะไข่ ที่กำลังสู้รบอย่างดุเดือดกับกองทัพเมียนมาในรัฐยะไข่ตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา

แฟ้มภาพ Roslan RAHMAN / AFP

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 11 กรกฎาคม 2562 อ้างคำแถลงของกระทรวงมหาดไทยสิงคโปร์ ออกเมื่อคืนวันพุธที่ผ่านมาว่า กลุ่มชาวเมียนมาที่โดนจับกุมนี้ถูกกล่าวหาว่าจัดงานระดมทุนและรวบรวมการสนับสนุนกองทัพอาระกัน (เอเอ) ภายในชุมชนชาวเมียนมาด้วยกันที่สิงคโปร์

    "กระทรวงมหาดไทยกำลังดำเนินการกับบุคคลสัญชาติเมียนมาหลายคน ที่ใช้สิงคโปร์เป็นฐานในการจัดตั้งและรวบรวมการสนับสนุนการใช้ความรุนแรงด้วยอาวุธต่อรัฐบาลเมียนมา" คำแถลงกล่าว และว่า พฤติการณ์เช่นนี้เป็นภัยต่อความมั่นคงของสิงคโปร์ด้วย

    กระทรวงมหาดไทยสิงคโปร์กล่าวว่า กลุ่มเอเอรับผิดชอบต่อการก่อเหตุโจมตีรุนแรงหลายครั้งในเมียนมา และรัฐบาลเมียนมาถือว่าพวกเขาเป็นกลุ่มก่อการร้าย

    รายงานกล่าวว่า กองทัพเมียนมาส่งกำลังทหารนับหมื่นนายไปยังรัฐยะไข่ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา เพื่อพยายามปราบปรามกองกำลังติดอาวุธชาวยะไข่กลุ่มนี้ ที่อ้างว่าพวกเขาต่อสู้เพื่ออำนาจปกครองตนเองมากขึ้นของชาวพุทธเชื้อสายยะไข่

    รัฐยะไข่ในภาคตะวันตกของเมียนมาแห่งนี้เคยเป็นที่เกิดเหตุกองทัพเมียนมาปราบปรามกลุ่มติดอาวุธชาวมุสลิมโรฮีนจาเมื่อปี 2560 ซึ่งส่งผลให้ชาวโรฮีนจาหนีภัยข้ามแดนเข้าสู่บังกลาเทศหลายแสนคน

    คำแถลงของกระทรวงมหาดไทยสิงคโปร์ระบุว่า งานกิจกรรมในชุมชนถูกใช้ในการเผยแพร่การต่อสู้ของเอเอและระดมการสนับสนุนเพื่อ "ปิตุภูมิ" ยะไข่ บุคคลหนึ่งที่โดนจับกุมกำลังถูกสอบสวนว่ามีความสัมพันธ์โดยตรงกับผู้นำคนสำคัญของเอเอ

    กระทรวงไม่ยอมเปิดเผยว่ามีชาวเมียนมาโดนจับกุมในครั้งนี้จำนวนกี่คน หรือเปิดเผยชื่อของพวกเขา แต่บอกว่าพวกที่พบว่าเกี่ยวข้องกับกิจกรรมด้านความมั่นคงจะถูกเนรเทศออกจากสิงคโปร์.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"