ครม.ชุดใหม่ถอยหลังไป 41 ปี คล้ายยุคประชาธิปไตยครึ่งใบ


เพิ่มเพื่อน    

11 ก.ค.62 - ที่หอประชุมใหญ่ทีโอที  แจ้งวัฒนะ นายปิยบุตร แสงกนกกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ  เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ให้สัมภาษณ์ถึงรรายชื่อคณะรัฐมนตรี(ครม.)ชุดใหม่ ว่า เป็นไปตามโผทั้งหมด ตนมีข้อสังเกต 3 ข้อ คือ 1. เป็นการสืบทอดอำนาจอย่างชัดเจน มีรัฐมนตรีหลายคนนั่งเก้าอี้ในรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์มานาน 

2. ย้อนยุคไป 41 ปี เหมือนยุคของรัฐธรรมนูญฉบับ 2521 ที่เป็นประชาธิปไตยครึ่งใบ ในยุคที่พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ เป็นนายก มีพรรคร่วมหลายพรรค แต่ด้วยวิธีการบริหารก็สามารถประคับประคองไปได้ จึงต้องดูว่าพล.อ.ประยุทธ์ จะไหวหรือไม่ 

3.เหมือนไม่ใช่รัฐบาลทหาร เพราะมาจากการเลือกตั้ง แต่ภาพรวมของรัฐบาลก็ยังเป็นองค์ประกอบโดยมีทหารเป็นหลัก มีกองทัพสนับสนุน สิ่งที่อยากเรียกร้องเมื่อมีรัฐบาลแล้วคือ อยากให้ครม.ชุดใหม่รีบแถลงนโยบายโดยเร็ว

นายปิยบุตร กล่าวว่า ส่วนฝ่ายค้านก็พร้อมต่อสู้ตามกติกาที่เขาออกแบบมา เพื่อตรวจสอบตามที่ประชาชนเรียกร้อง อนาคตใหม่ จะทำหน้าที่ในสภาตรวจสอบนโยบายต่างๆที่ชื่อดูสวยหรูว่าทำเพื่อการพัฒนา แต่ไส้ในมีข้อครหาในการเอื้อทุนใหญ่ โดยไม่เห็นหัวประชาชน ที่เดือดร้อนและได้รับผลกระทบจากการพัฒนา ก็ไม่ควรผ่านการพิจารณาอย่างรวดเร็ว ซึ่งช่วงปลายรัฐบาลที่แล้ว ก็มีการอุนมัติโครงการใหญ่ทิ้งทวน แน่นอนว่าต้อได้รับการตรวจสอบ ส่วนอายุรัฐบาลชุดใหม่จะนานหรือไม่นั้น ตนไม่กล้าคาดเดา เคยมีการคาดว่า เสียงปริ่มน้ำอาจจะทำให้อยู่ไม่นาน แต่ต้องอย่าประมาทเขาอาจลากไปเรื่อยๆก็ได้

"หลังจากนี้ขอให้จับตาดูบทบาทส.ว.ที่ชัดแล้วว่าถูกแต่งตั้งมาเพื่ออะไร จากนี้ไปคาดว่าบทบาทของส.ว.จะมีมากขึ้นเมื่อการเมืองเดินหน้า โดยเฉพาะการให้ ส.ส.หรือส.ว.จำนวนหนึ่งยื่นเรื่องให้ประธานรัฐสภา ตั้งกรรมการร่วมเพื่อวินิจฉัยว่าเป็นกฎหมายเกี่ยวกับการปฏิรูปหรือไม่ เพื่อให้การพิจารณาร่างกฎหมายฉบับนั้นต้องพิจารณาร่วมกันทั้งส.ส.และส.ว.ในที่ประชุมรัฐสภา" นายปิยบุตร กล่าว. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"