รธน.มาตรา 98 'นาที' ส่อปิดเทอมการเมืองตลอดชีวิต


เพิ่มเพื่อน    

นางนาที รัชกิจประการ  ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ถูกผู้ช่วยประคองออกจากศาลเพื่อเดินทางกลับบ้านหลังทราบคำพิพากษาในคดียื่นบัญทรัพย์สินเป็นเท็จ เมื่อวันที่ 9 ก.ค.2562

10 ก.ค.62 - นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีศาลฎีกาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พิพากษาตัดสิทธิ์ทางการเมืองนางนาที รัชกิจประการ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย แสดงบัญชีรายการทรัพย์สินและหนี้เป็นเท็จ ว่า ตนเห็นจากข่าว และหากตีความตามนั้น เมื่อศาลฎีกาพิพากษาออกมาเช่นนั้นก็ต้องพ้นจากสมาชิกภาพ และตนได้ยินว่าทางพรรคภูมิใจไทยได้เตรียมเลื่อน ส.ส.บัญชีรายชื่อลำดับถัดไปขึ้นมาแทนอยู่แล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่า คำพิพากษาตัดสิทธิ์ทางการเมือง 5 ปี ตั้งแต่ปี 2556 และสิ้นสุดแล้วในปี 2561 จะกระทบต่อการดำรงตำแหน่งในปัจจุบันหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เรื่องการตัดสิทธิ์ทางการเมือง 5 ปีเป็นเรื่องหนึ่ง แต่การได้ชื่อว่าต้องคำพิพากษาอย่างนี้มันจะไปกระทบกับคุณสมบัติอยู่ดี สมมุติแม้จะเคยถูกจำคุกเมื่อ 10 ปีที่แล้วในคดีอื่นที่กฎหมายกำหนดไว้ในมาตรา 98 ก็ไม่ได้ ต่อให้พ้นจากช่วงเวลา 5 ปีไปก็กระทบกับเรื่องคุณสมบัติ ตนเข้าใจว่าจะมีผลกระทบ อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้จะไม่กระทบกับสามีและบุตร แม้จะเป็นของทรัพย์สินของสามี แต่สามีไม่ได้เซ็นอะไรเลยในแบบฟอร์มที่นางนาทีได้ยื่นทรัพย์สินไว้ อีกทั้งไม่ต้องรับผิดชอบอะไร เพราะไม่ได้เป็นเจ้าหน้าที่รัฐ

เมื่อถามว่า  ในมาตรา 98 ไม่ได้ระบุว่าห้ามดำรงตำแหน่งทางการเมืองเป็นเวลากี่ปี หมายความว่าห้ามตลอดชีวิตใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า “เคยมีการพูดกันว่าน่าจะตลอดชีวิต เพราะตราบใดที่มาตรานี้ยังอยู่ มันจะถือว่าเคยต้องคำพิพากษาอยู่ตลอด” แต่อย่างไรก็ตาม เราได้พบว่า มีกรณีหนึ่งที่ศาลรัฐธรรมนูญตัดสินยุบพรรคไทยรักษาชาติ พร้อมตัดสิทธิ์กรรมการบริหารพรรคเป็นเวลา 10 ปี ซึ่งหากดูในบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญไม่มีตรงไหนที่จะบอกไว้ว่า 10 ปี จึงเป็นอำนาจของศาลรัฐธรรมนูญที่จะกำหนดระยะเวลา ดังนั้น ถ้าคำพิพากษาศาลไม่ได้กำหนดระยะเวลาก็แปลว่าไม่กำหนดว่าต้องกี่ปี แต่ไม่ต้องไปยื่นให้ตีความใดๆ ต่อ หากจะศาลจะเอาอย่างไรก็จะว่ามาในคำพิพากษาฉบับเต็ม


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"