ไทยเจ้าภาพจัดประชุม ATF-JCC วันที่ 10-11 ก.ค.2562


เพิ่มเพื่อน    


ไทยจัดประชุมคณะกรรมการอำนวยความสะดวกทางการค้าอาเซียน ระหว่าง วันที่ 10-11 ก.ค.2562 พร้อมติดตามการทำไกด์ไลน์ จับตาประชุมซีออมถกความคืบหน้าประเด็นเศรษฐกิจ และจับเข่าคุยคู่เจรจา 9 ประเทศ

08 ก.ค. 62 นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมคณะกรรมการที่ปรึกษาร่วมด้านการอำนวยความสะดวกทางการค้าของอาเซียน หรือ ATF-JCC ครั้งที่ 15 ในวันที่ 10-11 ก.ค.2562 เพื่อติดตามการดำเนินการตามแผนงานการอำนวยความสะดวกทางการค้าของอาเซียนประจำปี 2562 โดยจะมีการดำเนินการตามแนวปฏิบัติว่าด้วยมาตรการที่มิใช่ภาษี (NTMs) ของอาเซียน ซึ่งกำหนดให้มีความโปร่งใส เปิดโอกาสให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียได้ทราบและให้ความเห็นก่อนใช้มาตรการ เพื่อลดมาตรการที่เลือกปฏิบัติและเป็นอุปสรรคต่อการค้า

ทั้งนี้ อาเซียนยังจะติดตามและประเมินผลการดำเนินการอำนวยความสะดวกทางการค้าของประเทศสมาชิกอาเซียนให้เป็นไปตามพันธกรณีองค์การการค้าโลก (WTO) เช่น การจัดตั้งคณะกรรมการแห่งชาติด้านการอำนวยความสะดวกทางการค้า การเผยแพร่ข้อมูลกฎระเบียบทั้งในรูปแบบสื่อออนไลน์และการจัดตั้งศูนย์ตอบข้อซักถาม และการออกคำวินิจฉัยล่วงหน้า เป็นต้น รวมทั้งจะติดตามการลดต้นทุนการทำธุรกรรมลง 10% ภายในปี 2563 เช่น การลดระยะเวลาที่แต่ละประเทศใช้ในการตรวจปล่อยสินค้า ระยะเวลาที่สินค้าพักรอที่ท่าเรือ และระยะเวลาที่ใช้ในการออกใบอนุญาต เป็นต้น  

ขณะเดียวกัน จะติดตามความคืบหน้าในการเชื่อมโยงระบบการอำนวยความสะดวกทางการค้าต่างๆ ของประเทศสมาชิก เช่น การเชื่อมโยงระบบศุลกากรอิเล็กทรอนิกส์ ณ จุดเดียว ในส่วนของการแลกเปลี่ยนเอกสารใบรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ ให้ครบทั้ง 10 ประเทศ ภายในปี 2562 การพัฒนาระบบคลังข้อมูลการค้าของอาเซียน ให้ครอบคลุมมาตรการต่างๆ อย่างทั่วถึงและสมบูรณ์ยิ่งขึ้น และการปรับระบบการรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าด้วยตนเองของอาเซียน ให้เป็นระบบเดียวกัน ก่อนเริ่มใช้งานในเดือนมี.ค.2563

นอกจากนี้ไทยยังจะได้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านเศรษฐกิจอาเซียน (SEOM) ครั้งที่ 3/50 ระหว่างวันที่ 14–18 ก.ค.2562 เพื่อติดตามความคืบหน้าประเด็นด้านเศรษฐกิจที่เหลืออีก 11 ประเด็น จาก 13 ประเด็น รวมถึงจะมีการติดตามผลการปฏิบัติตามแผนงานประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ปี 2568  เช่น การใช้งานระบบรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าด้วยตนเองของอาเซียน การจัดทำความตกลงยอมรับร่วมผลการตรวจสอบและรับรองผลิตภัณฑ์ยานยนต์ของอาเซียน การหารือท่าทีของอาเซียนก่อนพบปะกับคู่เจรจา 9 ประเทศ เป็นต้น


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"