ว่าที่ รมต. รอ stand by อาจมีแย่งชามข้าวรอบใหม่!


เพิ่มเพื่อน    

      หลังพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี นำรายชื่อ ครม.ประยุทธ์ 2/1 ขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายไปแล้ว เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ระหว่างนี้ก็อยู่ในช่วงการรอการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งอย่างเป็นทางการต่อไป

      โดยมีข่าวว่า ว่าที่รัฐมนตรี แต่ละคน ได้รับแจ้งอย่างไม่เป็นทางการจากคนในทำเนียบรัฐบาลว่า ให้เตรียมสแตนด์บายเพื่อทำภารกิจสำคัญก่อนเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการ ช่วงนี้โดยเฉพาะหลัง 10 ก.ค. พยายามอยู่ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและใกล้เคียง ห้ามเดินทางไกล อย่าพยายามไปต่างจังหวัดที่จะใช้เวลาการเดินทางกลับกรุงเทพฯ นานเกินควร และขอให้รอการติดต่อ เปิดมือถือไว้ตลอด 24 ชม.

      ขณะเดียวกัน สิ่งที่พรรคร่วมรัฐบาลทำควบคู่กันไปตอนนี้ก็คือ การเตรียมยกร่าง พิมพ์เขียวนโยบายรัฐบาล ที่จะแถลงต่อที่ประชุมรัฐสภาก่อนเข้าบริหารประเทศ ซึ่งพอแถลงเสร็จก็เป็นอันว่า รัฐบาลประยุทธ์ 2/1 มีสภาพเป็นรัฐบาลสมบูรณ์แบบ และทำให้รัฐบาลรักษาการเวลานี้ ที่มีรัฐมนตรียังนั่งทำงานอยู่หลายกระทรวงต้องพ้นหน้าที่ไปโดยทันที เช่นเดียวกับ คสช. ที่ก็จะปิดฉาก สลายร่าง อย่างเป็นทางการ หลังรัฐบาลแถลงนโยบายและเข้าบริหารราชการแผ่นดินอย่างเป็นทางการ  

      อีกประเด็นที่ต้องจับตาก็คือ หลัง ครม.เข้าทำงานแล้ว ก็จะต้องมีการตั้ง ข้าราชการฝ่ายการเมือง เพื่อไปทำงานเป็นสตาฟฟ์หน้าห้องรัฐมนตรี ไม่ว่าจะเป็น กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี, ที่ปรึกษารัฐมนตรี, เลขานุการรัฐมนตรี ซึ่งทั้งสามตำแหน่ง เป็นตำแหน่งอย่างเป็นทางการ มีเงินเดือน-เงินประจำตำแหน่ง ห้องทำงานให้

      โดยมีข่าวว่า หลายพรรคร่วมรัฐบาล ทั้งพลังประชารัฐ-ประชาธิปัตย์-ภูมิใจไทยและพรรคอื่นๆ เช่น ชาติไทยพัฒนา จัดทัพวางตัวบุคคลกันไว้บ้างแล้ว ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะใช้หลัก รัฐมนตรีคนไหนสนิทกับใคร ทำงานเข้าขากับใคร อยากดันใคร ก็จะเสนอชื่อคนนั้นมาเป็นทีมงานของตัวเอง

      อย่าง พลังประชารัฐ ก็มีข่าวว่า 9 ก.ค.นี้ในการประชุมพรรค จะมีการหารือกันเรื่องวางหลักเกณฑ์ตั้งคนไปเป็นข้าราชการการเมือง โดยมีข่าวว่ายังไม่ได้ข้อสรุปจะใช้หลักตั้งคนอย่างไร เพราะมีบางคนในพรรคเสนอว่าควรให้ ส.ส.ไปนั่งทำงาน เพราะอย่างน้อยจะได้ประสานงานกับรัฐมนตรีได้คล่อง จะเป็นประโยชน์ในการทำพื้นที่ให้กับ ส.ส.ของพรรค แต่บางคนในพลังประชารัฐ เห็นแย้ง โดยบอกว่า ควรเอาพวก สอบตก แต่ตกแบบมีลุ้น คือ เกือบได้  โดยเฉพาะพวกทำคะแนนได้เยอะ หลัก 2-3 หมื่นคะแนน  จนมาเป็นฐานคะแนนปาร์ตี้ลิสต์ของพรรค ก็ควรมีรางวัลปลอบใจให้ หรือไม่ก็ตั้งพวกลงปาร์ตี้ลิสต์แต่อันดับไม่ถึง ให้ไปทำงานหน้าห้องรัฐมนตรี โดยเฉพาะพวกที่ช่วยงานพรรคมาตลอด ข่าวบอกว่า เรื่องนี้ในพรรคพลังประชารัฐ ยังหาจุดลงตัวไม่ได้ เพราะมีคนอยากเป็นเยอะ ทั้งรุ่นใหญ่-รุ่นใหม่ เพราะได้ทั้งเงินเดือน-หน้าตา-เครดิตทางการเมือง  จนคนในพรรคเริ่มเสียว หวั่นเกรงจะกลายเป็น ศึกแย่งชามข้าวรอบใหม่ หลังศึกแย่งเก้าอี้รัฐมนตรีในพลังประชารัฐ ทำเอาหลายคนจบแบบจุกๆ มาแล้ว

      จนมีการบอกกันว่า เรื่องนี้หากจะเอาสูตรไหน ก็ต้องออกเป็นมติพรรค ให้เป็นบรรทัดฐาน ป้องกันปัญหาฮึ่มๆ ตามมาภายหลัง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"