อดีตแกนนำพธม.ยันในคุกไม่มีสิทธิพิเศษ เล็งชงแผนแก้ปัญหานักโทษล้นเรือนจำ


เพิ่มเพื่อน    

7 ก.ค. 62 - นายสุริยะใส กตะศิลา อดีตผู้ประสานงานพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย โพสต์ข้อความเรื่อง “วิวาทะเรื่องคุกกับประเด็นที่ควรโฟกัส!” ผ่านเฟซบุ๊ก โดยมีเนื้อหาดังนี้

ในเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ แม้มีวีไอพีอยู่กันหลายกลุ่ม แต่ก็ไม่ได้อยู่แบบวีไอพี หรือได้สิทธิพิเศษอะไรมากมาย กลุ่มต่างๆที่อยู่กันเป็นกลุ่มๆ ที่เรียกว่าบ้าน ก็ได้รับการปฏิบัติเท่าเทียมกัน ที่กินข้าว ห้องน้ำ ห้องนอนเดียวกัน ร้อนก็ร้อนเหมือนกันไม่มีเครื่องปรับอากาศแม้แต่ผู้คุมเช่นกัน ไม่ต่างอะไรกันกับผู้ต้องขังทั่วไป และไม่ได้มีปัญหาอะไรกันไม่ว่าจะเป็นใครมาจากไหน ขั้วไหนอยู่ตรงนั้นพูดคุยกันได้ปกติทุกกลุ่ม มีอะไรก็ปรึกษาหารือกันผมคุยกับคนทุกกลุ่มในทุกๆวัน

กรณีจัดงานวันเกิดไม่ใช่การเป่าเค้กแบบวันเกิดทั่วๆไป แค่ญาติๆ เพื่อนสนิทมิตรสหายผม นำข้าวห่อและสั่งอาหารเมนูในเรือนจำปกติมาให้ผม แบ่งปันให้กับผู้ต้องขังคนอื่นๆ เท่านั้น ไม่มีการป่าวประกาศหรือจัดงานอะไร เป็นพิเศษ อย่าไปโฟกัสเรื่องหยุมหยิม

เรื่องที่สังคมต้องตระหนักคือ ทำไมนักโทษเพิ่มขึ้นจนผิดสังเกต สถิติการก่อเหตุซ้ำยังน่าเป็นห่วง เรือนจำเปลี่ยนคนให้ดีขึ้นได้ไหม ระบบยุติธรรมจะปฏิรูปอย่างไร ฯล ล้วนเป็นเรื่องที่ต้องเอาจริงเอาจังกัน

สำหรับอธิบดีกรมราชฑัณท์ พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ ที่ออกมาชี้แจง ผมเคารพและนับถือกันดี ผมเชื่อว่าท่านเป็นคนก้าวหน้า เห็นปัญหาตรงกัน เช่น ปัญหาผู้ต้องขังล้นคุก งบประมาณ เจ้าหน้าที่ไม่เพียงพอ ซึ่งต้องเห็นใจเจ้าหน้าที่ต้องแบกภาระดูแลผู้ต้องขังจำนวนมาก

จะแก้ปัญหาอย่างไร ท่านอธิบดีทราบปัญหาเหล่านี้ดี หรือความจำเป็นในการมีเรือนจำเฉพาะคดีการเมือง เพราะความขัดแย้งแตกแยก แบ่งขั้วแบ่งข้างทางการเมืองยังคงรุนแรงเหมือนเดิม หนทางปรองดองก็เงียบหายไป

บางคนยังติดภาพที่เลวร้ายเหมือนในหนังหรือเรื่องเล่าต่อๆกันมา ซึ่งในอดีตอาจจะใช่ แต่ปัจจุบันเชื่อว่าน้อยลงไปมากหรือแทบไม่มีแล้ว

แม้ภาพรวมในเรือนจำดีขึ้นกว่าแต่ก่อน แต่ผู้รับผิดชอบสามารถปรับปฏิรูปให้ดีขึ้นกว่านี้ได้อีก โดยเฉพาะเรื่องคุณภาพชีวิต คงไม่ต้องถึงขั้นเทียบเท่าเรือนจำในต่างประเทศ แต่รัฐบาลต้องใส่ใจและแก้ปัญหานี้ ซึ่งผมจะหาโอกาสเสนอแผนปฏิรูปเรือนจำและส่วนที่เกี่ยวเนื่องกับปัญหาในกระบวนยุติธรรมยื่นต่อรัฐมนตรียุติธรรมคนใหม่ด้วย

ในเรือนจำยังมีเรื่องเล่าอีกมากมายที่ผมตั้งใจถ่ายทอดผ่านหนังสือเพื่อเป็นบทเรียน เป็นอุทาหรณ์ และแง่คิดต่างๆ เดือนหน้าผมจะเปิดตัวหนังสือเล่มนี้ครับ…


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"