ตุ๊ดตู่ 'จตุพร' ฟันธงรัฐบาลพังเพราะสนิมเนื้อใน


เพิ่มเพื่อน    

7 ก.ค. 2562 ที่ร้านกาแฟพีซคอฟฟี่แอนด์ไลบรารี่ อิมพีเรียล ลาดพร้าว ชั้น 5 มีการจัดกิจกรรมต่อลมหายใจ พีซทีวี เวทีทัศน์ นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานนปช.ได้เดินทางมาร่วมงานพร้อมกล่าวถึงสถานการณ์การเมืองตอนหนึ่งว่า ขอยก 2 คำโบราณคือ ช้าๆได้พร้าเล่มงาม และกว่าถั่วจะสุกงาก็ไหม้ วันนี้คนไทยไม่ได้มีความตื่นเต้นกับโฉมหน้าคณะรัฐมนตรีว่า ใครจะมาเป็น เพราะคงไม่มีใครดีกว่าใคร มีแต่ใครยี้กว่าใคร ความขัดแย้งในบรรดาพรรคร่วมรัฐบาล โดยเฉพาะการแย่งชิงเก้าอี้รัฐมนตรี คนที่ไม่ได้ก็จะสะสมอารมณ์ไว้ คนที่ได้ก็ไม่คิดว่าอายุรัฐบาลนี้จะนาน เพราะฉะนั้นก็ต้องรีบปล้น แบบลนลาน ปล่อยให้เขาทำไปแล้วเราค่อยมาจับเรื่องทุจริตเอาทีหลัง คือคำว่าช้าๆได้พร้าเล่มงาม

ส่วนอีกคำหนึ่ง กว่าถั่วจะสุกงาก็ไหม้ คือเรื่องธรรมนูญ ไม่ว่าใครก็เชื่อว่า รัฐบาลนี้จะไปเร็วแต่ถ้า สมาชิกวุฒิสภา 250 คน ยังอยู่ใน 5 ปีนี้ยังมีสิทธิ์โหวตเลือกนายกฯได้อีก จะเลือกตั้งอย่างไรก็กลับมาเหมือนเดิม วันนี้หลายองค์กรเริ่มขยับตัว เรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ตนเห็นว่าประเด็นนี้ต้องรีบทำ ในแต่ละองค์กรไม่ว่าจะเป็นภาคประชาชนหรือ พรรคการเมืองจะต้องร่วมกัน ลำพังพรรคการเมืองไม่มีวันที่จะทำสำเร็จได้ อยู่ที่กระแสสังคม กระแสประชาชน หลายครั้งในประวัติศาสตร์ ถ้าไม่มีกระแสประชาชน ก็ไม่สามารถทำได้ วันนี้ความเดือดร้อนของประชาชนเป็นตัวตั้ง รัฐบาลให้เขาพังของเขาเอง ข้อดีของเรือเหล็กมีข้อดีอยู่ข้อเดียวคือ เป็นปะการังเทียมได้ ทุกคนต้องรู้ว่าเรือเหล็กกำลังมีสนิม ไม่ได้มาจากข้างนอก แต่หากเป็นสนิมใน อย่างไรก็ต้องจมไปเป็นปะการังเทียม 

นายจตุพร กล่าวอีกว่า ทั้งสองเรื่องที่พูดถึง คือ ปล่อยให้รัฐบาลทำงานไป ไม่ว่า 3 เดือน 6 เดือน เวลาไม่น่าไกลกว่านี้ เพื่อให้เขาได้ทะเลาะกันต่อไป ถ้าเราเข้าไปเร็ว ก็ตีกันเร็ว และทำให้เขาอยู่นานขึ้น ส่วนของรัฐธรรมนูญเป็นเรื่องที่จะเกิดขึ้นกับทุกฝ่าย เมื่อแต่ละฝ่ายมีการขยับกันแล้วอย่างเป็นรูปธรรม เราก็จะมีการขยับอย่างเป็นรูปธรรมตามกระบวนการ ตามข้อกฎหมายที่เดินกันไปได้ โดยรูปแบบของการทำความเข้าใจระหว่างกัน ไม่เป็นปัญหากัน อย่างน้อยที่สุด เราจะได้รับมือกับปัญหาที่จะเกิดขึ้นในอนาคต เพราะถ้าพยายามเต็มที่แล้วยังแก้ไม่ได้ ครั้งนี้ประชาชนจะทำเอง ประชาชนจะคิดเองว่าจะต้องทำอย่างไร ให้อีกซีกหนึ่งไปถึง 376 เสียง วุฒิสภาจะไม่มีความหมายต่อไป  ในตอนนี้แม้เห็นต่างกัน แต่หัวข้อเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญก็มีการพูดตรงกัน ทั้งสองเรื่อง บางเรื่องรอไปก่อน เดี๋ยวเขาก็พังแล้ว บางเรื่องต้องรีบ เพราะถ้าช้า จะเป็นปัญหา มองว่าสถานการณ์ของบ้านเมือง เราควรจะทำอะไรในท่ามกลางสถานการณ์เช่นนี้ ภายใต้เงื่อนไข ข้อจำกัดมากมาย เราจะทำตามช่องที่เราพึงกระทำได้ เพื่อบรรลุเป้าหมายอันเป็นเรื่องใหญ่ พูดเสมอว่า ชนะไม่จำเป็นจะต้องสะใจ วิธีใดบรรลุเป้าหมายได้ เราก็จะทำวิธีนั้น 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"