แต่งตั้งตร.มาถูกทาง


เพิ่มเพื่อน    

    คำสั่งแต่งตั้งตำรวจระดับรองสารวัตร(รองสว.) ถึง ผู้บังคับหมู่(ผบ.หมู่) วาระประจำปี 2561 ที่ทยอยแจกจ่ายคำสั่งออกมาเกือบจะครบทุกกองบัญชาการแล้วในตอนนี้ 
    ภาพรวมการแต่งตั้งครั้งนี้ต้องบอก
    "มาถูกทาง"!!!
    แม้ทุกคำสั่งจะยังออกมาไม่หมด ไม่ครบทุกกองบัญชาการ แต่ที่ทยอยออกมาก็เกือบ 70-80% 
    สิ่งที่สะท้านให้เห็นความแตกต่างอย่างชัดเจนจากคำสั่งแต่งตั้งในอดีตที่ผ่านมานั่นคือ
    "ไม่มีถอนคำสั่ง"!!!
    ถ้าจำกันได้ในการแต่งตั้งตำรวจช่วง 2-3 ปีก่อนหน้านี้ ไม่ว่าจะเป็นการแต่งตั้งระดับนายพัน นายร้อย ชั้นประทวน เวลาคำสั่งออกมาแล้ว หลายคนไม่กล้าดีใจ ไม่กล้าฉลอง เพราะไม่รู้ว่าคำสั่งแจกจ่ายออกมาวันนี้ไปอยู่ตำแหน่งนั้น ตำแหน่งนี้ รุ่งขึ้นอีกวันจะมี "ถอนคำสั่ง" ออกมาหรือไม่ 
    อย่างการแต่งตั้ง "นายพัน" ระดับ สารวัตร(สว.) ถึง รองผู้บังคับการ(รองผบก.) วาระประจำปี 2561 ที่ผ่านมา บางคนมีชื่อในคำสั่งแต่งตั้งแล้วไปรายงานตัวกับผู้บังคับบัญชาตอนเช้า สายๆเข้าไปไหว้ศาลพระภูมิที่โรงพัก กำลังจะเรียกลูกน้องมามอบนโยบาย กินข้าวกินปลายังไม่ทันย่อยดี ตกบ่ายมีคำสั่ง "ถอนคำสั่งแต่งตั้ง"ออกมา ต้องรีบเก็บข้าวของออกจาโรงพักแทบไม่ทัน    
    เรียกว่าไม่มีความแน่นอนในชีวิตเลย
    แต่ในการแต่งตั้ง "รองสว." ถึง "ผบ.หมู่" ครั้งนี้ ทุกอย่างราบลื่น ไม่ต้องมานั่งลุ้น ไม่ต้องมานั่งใจตุ่มๆต่อมๆ ว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลงหรือไม่ 
    ทุกคน ทุกตำแหน่ง ต่างทำงานตามหน้าที่กันต่อไปได้ รอเพียงวันที่คำสั่งมีผลบังคับใช้ 10 ก.ค.นี้ ก็ไปเริ่มงานตามที่ได้รับการแต่งตั้งใหม่ 
    สะท้อนให้เห็นว่าแนวทางการแต่งตั้งตำรวจ ที่ "บิ๊กแป๊ะ"พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ปรับเปลี่ยนจากการ "รวมศูนย์" โดยรวมอำนาจในการแต่งตั้งเอาไว้ที่ "ส่วนกลาง" เป็นอำนาจของ "ผบ.ตร." แต่เพียงผู้เดียว มาเป็นการ "กระจายอำนาจ" ให้ "ผู้บัญชาการ" แต่ละหน่วยสามารถแต่งตั้งโยกย้ายในแต่ละกองบัญชาการได้เอง
    จนถึง ณ ตอนนี้แทบไม่ได้ยินเสียงบ่น เสียงก่นด่าจากตำรวจชั้นผู้น้อยในการแต่งตั้งแม้แต่น้อยเลย ถือว่าการแต่งตั้งตำรวจ
     "มาถูกทาง"!!!
    เมื่อทุกอย่างกำลังไปได้สวย "ผบ.แป๊ะ" ในฐานะผู้นำสีกากี ซึ่งหากไม่มีอะไรเกิดขึ้นน่าจะนั่งเก้าอี้ "ผบ.ตร." ไปจนถึงเกษียณอายุราชการปี 2563 ก็ควรยึดแนวทาง "กระจายอำนาจ" ในการแต่งตั้งเช่นนี้ต่อไป 
    ที่สำคัญถ้าจะขยายการกระจายอำนาจให้ "ผบช." ทำบัญชี้แต่งตั้งโยกย้ายตำรวจไปถึงระดับ "รองผู้บังคับการ" ถึง ผู้กำกับการ(ผกก.) จากที่ให้อำนาจแค่ รองผู้กำกับการ(รองผกก.) ลงมาถึงชั้นประทวน ก็น่าจะทำให้เหล่าสีกากีแฮปปี้ขึ้น. 
    
        
    


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"