สั่งรับมือ‘น้ำท่วม’24ชม. อุตุฯคาดวันหยุดฝนน้อย


เพิ่มเพื่อน    

 "บิ๊กตู่" ลุยฝนติดตามโครงการแก้ปัญหาน้ำท่วมกรุงเทพฯ เรียกร้องทุกฝ่ายร่วมมือทำงาน เกิดเหตุขึ้นมาผู้ว่าฯ กทม.โดนก่อน คนที่สองคือนายกฯ  ยันไม่ทิ้งทั้งคนกรุงและต่างจังหวัด หยอดคำหวานเห็นใจคนจน-เกษตรกร 

    บ่ายวันศุกร์ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พร้อมด้วย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ลงพื้นที่ติดตามการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังกรุงเทพฯ ท่ามกลางสายฝนที่โปรยปรายตลอดเวลา โดยมี พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร, นางศิลปสวย ระวีแสงสูรย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร, นายสมพงษ์ เวียงแก้ว รองปลัด กทม. พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร กทม. ข้าราชการ เจ้าหน้าที่สำนักการระบายน้ำ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้การต้อนรับ
    นายกฯ ได้ไปตรวจโครงการก่อสร้างบ่อหน่วงน้ำใต้ดิน (Water Bank) บริเวณหน้าหมู่บ้านอัมรินทร์ วงเวียนบางเขน พร้อมกล่าวว่า ขอให้ทุกฝ่ายเตรียมรับมือทั้งในส่วนเจ้าหน้าที่และเครื่องมือให้พร้อมตลอด 24 ชั่วโมง และคิดแก้ปัญหานอกกรอบ ซึ่งตนและรัฐบาลเห็นใจประชาชน ทั้งนี้ที่บอกว่าน้ำรอการระบายนั้น ต้องอธิบายให้ประชาชนเข้าใจด้วยว่าน้ำรอการระบายคืออะไร ขณะเดียวกันหากพื้นที่ใดประชาชนเดือดร้อนมากที่สุด ต้องดูแลและแก้ปัญหาก่อน และเจ้าหน้าที่ต้องรีบลงพื้นที่เพื่อให้ประชาชนอุ่นใจ 
    นายกฯ กล่าวว่า ฝนตกน้ำท่วม ปัญหาที่ตามมาคือการจราจรติดขัด เดือดร้อนกันไปหมด รวมทั้งการจอดรถขวาง ดังนั้นต้องประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรู้ ซึ่งเมื่อเกิดปัญหา ผู้ว่าฯ กทม.จะโดนก่อน คนที่สองก็คือนายกฯ นอกจากนี้ต้องดูแลตัดเลนน้ำในพื้นที่ที่มีการก่อสร้างด้วย อย่างไรก็ตาม อยากให้ทุกคนร่วมกันแก้ปัญหาให้ได้ด้วยหลักการ และขอขอบคุณสำนักงานการระบายน้ำและทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง วันนี้ต้องการมาให้กำลังใจ และอยากให้ร่วมมือกันแก้ปัญหาน้ำท่วม ยืนยันรัฐบาลนี้และรัฐบาลต่อไปจะทำให้เต็มที่
    ช่วงหนึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ถามผู้ว่าฯ กทม.ว่า กทม.มีงบประมาณเพียงพอหรือไม่ ซึ่ง พล.ต.อ.อัศวินกล่าวว่า โครงการจะแล้วเสร็จแน่ในรัฐบาลชุดนี้ โดยขณะนี้โครงการแก้ปัญหาน้ำท่วมซ้ำซาก 17 จุดเสี่ยง แล้วเสร็จ 3 จุด เหลืออีก 14 จุดที่ต้องดำเนินการต่อ
    พล.อ.ประยุทธ์กล่าวด้วยว่า ปัญหาทุกอย่างต้องร่วมมือกันแก้ไข ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่าย แต่เราต้องร่วมมือกันทั้งหมด และทำกันไปเรื่อยๆ ส่วนโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้า ทุกคนอยากให้ก่อสร้างเสร็จเร็วๆ ซึ่งทำยาก เพราะงบประมาณสูงทุกอัน แต่จากนี้ไปช่วยกันทำก็จะเสร็จเองในวันหน้า จากนั้นได้มีรุ่นพี่โรงเรียนเตรียมทหารรุ่น 11 มามอบกระเช้าดอกไม้ให้กำลังใจนายกฯด้วย 
    ต่อมา พล.อ.ประยุทธ์เดินทางไปยังจุดที่สอง เพื่อดูงานก่อสร้างระบบท่อระบายน้ำ (Pipe Joking) ถนนพหลโยธิน บริเวณตัดถนนประเสริฐมนูกิจ คลองบางบัว แล้วเดินทางต่อไปยังจุดที่สาม ติดตามงานเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำ ถนนวิภาวดีรังสิต จุดคลองบางซื่อ โดยกล่าวชื่นชมว่ายอดเยี่ยม อุโมงค์ระบายน้ำและโครงการต่างๆ เหล่านี้เป็นสิ่งที่เราได้ทำมาและใช้แก้ปัญหาแล้วในช่วงที่ผ่านมา ไม่ใช่ไม่ได้ทำอะไรเลย ถ้าเราไม่แก้ปัญหาแบบใหม่ก็ไม่มีทางทำได้ นี่คือหลักการบริหารจัดการน้ำที่ต้องทำและดูแลทั้งระบบ อีกทั้งตนก็ห่วงต่างจังหวัดอยู่เหมือนกัน ที่มีทั้งปัญหาวาตภัยและพายุมูนที่จะหมดในวันที่ 6 ก.ค.
    "สำหรับปัญหาน้ำท่วม ในฐานะนายกฯ รู้สึกเป็นห่วงประชาชน ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด ซึ่งต้องเจอกับพายุฝน ขณะที่ในสภาผู้แทนราษฎรก็มีการสะท้อนปัญหาของประชาชน โดยบอกว่าเหตุใดจึงเก็บน้ำในเขื่อนไว้ไม่ได้ จึงขอชี้แจงว่าเป็นเพราะฝนไม่ได้ตกในเขื่อน ทำให้เก็บน้ำไม่ได้ ส่วนนาปรังที่บางพื้นที่ไม่สามารถทำได้นั้น ต้องดูการชี้แจงจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ว่าแต่ละพื้นที่มีน้ำเพียงพอสำหรับทำนาปรังหรือไม่ ทั้งนี้ เข้าใจว่ามีผลกระทบต่อชาวนา และรัฐบาลก็จะหาวิธีแก้ปัญหาให้ ยืนยันว่านายกฯ เห็นใจคนจนและเกษตรกร จึงต้องมาดูว่าจะสร้างความร่วมมือกันได้อย่างไร" พล.อ.ประยุทธ์กล่าว
    พ.อ.พัชร์ชศักดิ์ ปฏิรูปานนท์ ผู้ช่วยโฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ได้สั่งการให้ทุกเหล่าทัพเตรียมความพร้อมสำหรับการช่วยเหลือประชาชนที่อาจได้รับผลกระทบจากพายุฤดูร้อนมูนที่กำลังเกิดขึ้น และส่งผลกระทบต่อพื้นที่บางส่วนแล้ว เช่นที่จังหวัดนครพนมเกิดดินสไลด์ มีน้ำท่วมขังบางแห่งที่มีฝนตกหนัก และในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือต่อเนื่องครอบคลุมไปถึงพื้นที่ภาคเหนือและภาคกลาง 
    กรมอุตุนิยมวิทยาพยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ประเทศไทยมีฝนตกลดลง เว้นแต่ภาคตะวันออกยังคงมีฝนตกหนักบางแห่ง ขอให้ประชาชนบริเวณภาคตะวันออกระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสมไว้ด้วย ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้ สำหรับทะเลอันดามันมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ส่วนอ่าวไทยมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง โดยหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง และเรือเล็กควรงดออกจากฝั่งต่อไปอีกในระยะนี้
    สำหรับจังหวัดที่คาดหมายว่าจะมีฝนฟ้าคะนอง ได้แก่ ภาคเหนือ จังหวัดเชียงราย พะเยา น่าน อุตรดิตถ์ พิษณุโลก เพชรบูรณ์ และตาก, ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จังหวัดเลย หนองบัวลำภู อุดรธานี หนองคาย บึงกาฬ นครพนม สกลนคร ขอนแก่น ชัยภูมิ นครราชสีมา และอุบลราชธานี, ภาคกลางจังหวัดราชบุรี กาญจนบุรี ลพบุรี และสระบุรี, ภาคตะวันออก จังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี จันทบุรี และตราด, ภาคใต้ จังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร ระนอง และพังงา ส่วนกรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 40 ของพื้นที่.     
    


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"