โคตร...แม่?!?


เพิ่มเพื่อน    

 

      หะแรก!! ได้ยินไห้เห็นคำนี้คงมีรายการหัวร้อน อารมณ์เดือดฝุดๆ แน่ เพราะแน่นอนเกือบร้อยทั้งร้อยตีความคำว่า โคตร...แม่ เป็นวาจาสามหาวหยาบคายสุดๆ ไม่สามารถที่จะหาคำมาอธิบายความโกรธครั้งนี้ได้ เพราะแม่ใคร? ใครก็รัก ชี้หน้าด่ากันตัวต่อตัวได้ แต่ห้ามขุดด่าพ่อล่อแม่เด็ดขาด!

      แต่ขอโทษทีค่ะ นี่ยุค 4.0 นะคะ เด็กสมัยนี้เขาไม่ตัดสินว่า "โคตร..แม่" เป็นคำด่าค่ะ และที่ต้องทำใจ และเข้าให้ถึงก็คือ ..โคตร..แม่..เป็นคำชื่นชม และบางทีก็เป็นคำเปรียบเทียบเปรียบเปรยถึงผู้หญิงที่เหมือนแม่ ซึ่งขึ้นอยู่กับสถานการณ์ค่ะ

      จำไว้เลยนะคะ ถ้าได้ยินเด็กคนไหนใช้สำเนียงเรียบๆ หรือหัวเราะนิดนึงกับคำว่า โคตร..แม่ ..อารมณ์นี้คือคำชมเชยค่ะ

      ชมเชยในความเป็นมนุษย์แม่ ซึ่งพวกเขารู้ว่าแม่นั้นมีบุญคุณอันใหญ่หลวง และแม่นั้นเข้าข่ายวันเดอร์วูแมน หรือไม่ก็ซูเปอร์มัม เพียงแต่ยุคสมัยที่ต้องใช้ภาษาเกรียนๆ มันเลยมีบัญญัติคำว่า "โคตร..แม่" ขึ้นมาให้เข้าใจในหมู่พวกเขาแบบสั้นๆ ครอบคลุมจักรวาลของความเป็นแม่ทั้งหมด

      ถึงแม้แม่จะไม่อยากได้ยินคำนี้ และต้องการคำว่า รักแม่ หรือขอบคุณแม่มากกว่า พวกเด็กๆ เขาก็ไม่สนหรอกนะคะ เพียงแต่เขาอาจจะไม่พูดคำนี้เข้าหูเราอีกเท่านั้น แต่ในสังคมของเขา เขาก็ยังเห็นว่า โคตร..แม่ ..นั้นสุดยอด!!!

      ไม่แตกต่างจากคำ โคตร..สนุก โคตร..ขำ โคตร..บ้า หรือเปรียบเทียบไปก็ต้องเท่ากับ VERY  มั่กมากกกกก

        จัดเป็นคำสแลงยุค 4.0 ก็แล้วกัน มิเช่นนั้นจะพากันกลุ้มอกกลุ้มใจ และพาลเอาไม่ได้รู้เห็นความเป็นไปของลูกหลานไปเสียนะ หากมนุษย์แม่ มนุษย์ลุง มนุษย์ป้า ไปดุว่าหรือห้ามปราม เพราะมันคือธรรมชาติของเด็กทุกยุคทุกสมัยก็ว่าได้ ที่จะตัดปัญหาด้วยการหนีปัญหา ส่วนการแก้ไขปัญหานั้น เป็นเรื่องสุดท้ายที่พวกเขาจะคิด เพราะอะไรล่ะ?? ก็เพราะเขาไม่คิดว่า คำสแลงฮิตติดชาร์ตในหมู่ของพวกเขา คือปัญหาสร้างความระคายหูระคายใจของผู้ใหญ่น่ะสิ

      มุมมองเกี่ยวกับปัญหาของเด็กกับผู้ใหญ่ เมื่อไม่เหมือนกัน เถียงกันไปเพื่อเอาชนะคะคาน ก็มีแต่เสียอารมณ์ และผลักให้เด็กที่มีสติปัญญาน้อยกว่าผู้ใหญ่ อันเนื่องมาจากประสบการณ์ที่ด้อยกว่า ห่างไกลออกจากบ้านและครอบครัว

      ดังนั้น ความเข้าใจในกันและกัน เพื่อปิดช่องว่างระหว่างวัย จึงเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้ามค่ะ ถึงแม้ฟังคำสแลงบางคำแล้วจะสะดุ้งเฮือกก็ตาม.

                                                              "ป้าเอง"


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"