'สพฐ.' เตรียมออกระเบียบจัดกลุ่มโรงเรียน หวังพัฒนาการศึกษา-ใช้ทรัพยากรร่วมกัน


เพิ่มเพื่อน    

     

 

     วันที่ 2 ก.ค. นายสุเทพ ชิตยวงษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาฯ กพฐ.) กล่าวว่า ในที่ประชุมผู้บริหารระดับสูงของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้มีการรายงานความคืบหน้าการยกร่างระเบียบ สพฐ. ว่าด้วยกลุ่มโรงเรียน พ.ศ.... ว่า ขณะนี้มีการดำเนินการเรียบร้อยแล้วและจะนำเข้าพิจารณาในที่ประชุม กพฐ. วันที่ 12 กรกฎาคมนี้ วัตถุประสงค์ของการจัดกลุ่มโรงเรียนครั้งนี้เพื่อให้กลุ่มโรงเรียนเป็นศูนย์ดำเนินงาน เพื่อร่วมมือกันพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนภายในกลุ่มให้สูงขึ้น และใกล้เคียงกัน และให้โรงเรียนในกลุ่มเกิดการมีส่วนร่วมระหว่างโรงเรียนในการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา และยังสามารถใช้ทรัพยากรร่วมกัน  เช่น บุคลากร อาคารสถานที่ เป็นต้น ในการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยองค์ประกอบของกลุ่มโรงเรียน จะประกอบด้วยสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) ดำเนินการจัดตั้งกลุ่มโรงเรียนกลุ่มละ 7-15 โรง ซึ่งในกลุ่มจะต้องมีโรงเรียนทุกขนาด และให้มีคณะกรรมการกลุ่มโรงเรียนประกอบด้วยผู้บริหารสถานศึกษาทุกโรงเรียนที่อยู่ภายในกลุ่มเป็นกรรมการ และ ผอ.สพท. จะทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษากลุ่มโดยตำแหน่ง ซึ่งคณะกรรมการจะต้องดำเนินการเลือก ประธานกลุ่ม 1 คน รองประธานกลุ่ม 1 คน
    นายสุเทพ กล่าวต่อว่า สำหรับประธานกลุ่มโรงเรียนจะมีอำนาจและหน้าที่ เช่น การเสนอแนะแนวทางในการบริหารงานวิชาการ งานบุคคล งบประมาณ และงานบริหารทั่วไปของกลุ่มโรงเรียน การนิเทศ กำกับ ติดตาม และประเมินผลการดำเนินงานรวมทั้งการดำเนินการ ประเมินคุณภาพโรงเรียนภายในกลุ่ม ทำหน้าที่ประสานงานวางแผนและดำเนินการ ทั้งยังสามารถเสนอแนะแต่งตั้งที่ปรึกษา อนุกรรมการในการดำเนินงานของกลุ่มโรงเรียนตามความเหมาะสมด้วย ซึ่งในร่างระเบียบดังกล่าวได้กำหนดไว้ด้วยว่า คณะกรรมการกลุ่มโรงเรียนยังต้องมีการประชุมคณะกรรมการอย่างน้อยภาคเรียนละ 2 ครั้ง เพื่อเตรียมงานวางแผนกำกับติดตามสรุปผลการดำเนินงานของกลุ่มโรงเรียนด้วย
    “ ผมมีความเชื่อมั่นว่า ถ้า สพฐ. สามารถขับเคลื่อนโครงการนี้ได้จะสามารถทำให้การศึกษาเดินหน้าไปได้อย่างดีมาก เพราะการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน เรายึดหลักการกระจายอำนาจและการมีส่วนร่วม ดังนั้น ถ้าเรามีนโยบายจากส่วนกลางเพียงอย่างเดียว และพื้นที่ไม่สามารถปฏิบัติได้ การปฏิรูปการศึกษาจะไม่ประสบความสำเร็จ  แต่โครงการนี้ สพฐ.ต้องการให้พื้นที่มีการขับเคลื่อนนโยบายและมีการช่วยเหลือเกื้อกูลภายในกลุ่มโรงเรียนในการจัดการศึกษาอย่างมีคุณภาพ ผมได้กำชับให้ ผอ.สพท. ติดตามการดำเนินงานเรื่องนี้อย่างใกล้ชิดด้วย”เลขาฯ กพฐ.กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"