ไล่หวัดด้วยการออกกำลัง วันละนิดช่วยสุขภาพสูงวัย


เพิ่มเพื่อน    

(ผู้สูงอายุออกกำลังกายด้วยการเดินย่ำขาขึ้นลงอยู่กับที่ หรือสามารถพลิกแพลงโดยการเดินขึ้นและเดินลงบันไดเป็นเวลา 5-10 นาที ก็ช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือด ทำให้ร่างกายรักษาอุณหภูมิให้คงที่ นับเป็นวิธีป้องกันโรคไข้หวัดได้ทางหนึ่ง)

    “ออกกำลังกายเบาๆ” ก็ช่วยป้องกันโรคหวัดได้ โดยเฉพาะคุณตาคุณยายท่านไหนที่เมื่อได้รับละอองฝนเพียงเล็กน้อย ก็เกิดปัญหาไอหรือจามและมีน้ำมูกไหลได้แบบอัตโนมัติ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะช่วงอายุที่เจ็บป่วยได้ค่อนข้างง่าย ดังนั้นการเสริมสร้างความแข็งแรงให้กล้ามเนื้อและอวัยวะส่วนต่างๆ  เพื่อให้สามารถรับมือกับความเจ็บป่วยได้ ย่อมเป็นสิ่งที่ช่วยเซฟทั้งสุขภาพ และประหยัดค่าใช้จ่ายไปด้วยในตัว นักกายภาพบำบัดหนุ่ม จากศูนย์ดูแลสุขภาพแบบครบวงจร “ดิวาลี เซ็นเตอร์” อย่าง “วรฉัตร เปลี่ยนคารม” มีคำแนะนำเกี่ยวกับ “ท่าออกกำลังกายไล่หวัด” ที่คนหลัก 5 หลัก 6 ทำอยู่ในบ้านได้อย่างง่ายๆ 

(วรฉัตร เปลี่ยนคารม)

    วรฉัตร นักกายภาพบำบัด แนะนำว่า “แนะนำว่าท่าออกกำลังกายสำหรับคนหลัก 5 หลัก 6 นั้น ควรจะต้องเคลื่อนไหวอย่างเบาๆ ช้าๆ และนานๆ เพื่อให้เหมาะสมลักษณะกายภาพของคนวัยนี้ เพราะการเอกเซอร์ไซส์ด้วยท่าที่เร็วเกินไป อาจทำให้เกิดการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อและข้อต่อได้ สำหรับท่ากายบริหารไล่หวัดท่าแรกนั้น ได้แก่ “การยืนแกว่งแขน” ผู้สูงอายุสามารถทำในขณะที่กำลังดูทีวี หรือเปิดเพลงฟังเบาๆ ขณะที่ลูกหลานออกไปทำงานนอกบ้าน โดยแนะนำให้ยืนแกว่งแขนเซตละ 10 ครั้ง จากนั้นหยุดพักสักครู่ และจึงกลับมาทำซ้ำอีก 10 ครั้ง หยุดพักและกลับมาทำซ้ำ โดยให้ผู้สูงอายุประเมินตัวเองว่า สามารถที่จะทำครั้งต่อไปๆ ได้อีกหรือไม่ ทั้งนี้เพื่อไม่ให้หักโหมมากเกินไป 

(ออกกำลังกายด้วยการยกมือขึ้นเหนือศีรษะ และวาดเป็นวงกลมเข้าหาลำตัว ทำบ่อยๆ ช่วยสุขภาพดี)

    ส่วนท่าที่สอง ได้แก่ “ยกมือขึ้นเหนือศีรษะวาดเป็นวงกลมเข้าหาลำตัว” โดยให้ทำ 10 ครั้ง จากนั้นก็หยุดพักสักครู่ และทำต่ออีก 10 ครั้ง ส่วนท่าที่สาม ได้แก่ “ย่ำขาขึ้นลงอยู่กับที่” สำหรับท่านี้แนะนำให้ทำประมาณ 5-10 นาที เนื่องจากเป็นท่าที่ค่อนข้างเบา และใช้พลังงานน้อย จึงจำเป็นต้องทำอย่างช้าๆ และต่อเนื่อง ที่สำคัญมากที่สุดเวลาที่ผู้สูงอายุออกกำลังกายนั้น ไม่ควรซีเรียสหรือเน้นการออกกำลังอย่างหักโหม แต่ควรบริหารร่างกายเท่าที่แต่ละท่านทำได้

(“ยืนแกว่งแขน” การออกกำลังกายที่ทำได้อย่างง่าย เพิ่มการไหลเวียนโลหิต)

    “ประโยชน์สำคัญของการออกกำลังกายทั้ง 3 ท่านั้น คือการที่อวัยวะส่วนต่างๆ ได้เคลื่อนไหว เมื่ออวัยวะในร่างกายได้ขยับเขยื้อน ก็จะสามารถควบคุมระดับอุณหภูมิในร่างกายได้ดีขึ้น และทำให้เลือดลมไหลเวียนได้ดีเช่นกัน เพราะสาเหตุของการป่วยเป็นโรคหวัดในช่วงหน้าฝนนั้น คือการที่ร่างกายของเราไม่สามารถรับมือกับการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิได้ทันที จึงทำให้เชื้อโรคและเชื้อไวรัสต่างๆ ที่เป็นสาเหตุของโรคทางเดินหายใจเจริญเติบโตได้ดี นอกจากนี้การเลือกกินอาหารที่วิตามินซีสูง อย่างอาหารที่มีส่วนผสมของมะเขือเทศ หรือกินฝรั่ง ส้ม ก็เป็นอีกตัวช่วยหนึ่งป้องกันโรคหวัดได้ดี รวมถึงในช่วงหน้าฝนอย่างนี้ การที่ผู้สูงอายุจะออกไปทำธุระนอกบ้าน สิ่งสำคัญที่สุดต้องเตรียมตัวให้พร้อม เช่น อย่าลืมพกร่ม หรือเสื้อกันฝน กระทั่งรองเท้าบู๊ตต่างๆ เพื่อป้องกันสัตว์มีพิษกัดขณะเดินลุยน้ำท่วมขัง หรือถ้าเป็นไปได้ควรโดยสารโดยรถแท็กซี่จะปลอดภัยกว่ารถมอเตอร์ไซค์ ที่เสี่ยงการบาดเจ็บหกล้ม หรือโดนฝนเปียก ซึ่งทำให้เป็นหวัดได้ในที่สุด ดังนั้นปัจจัยที่กล่าวมาควรหลีกเลี่ยงด้วยเช่นกันครับ”.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"