C Components of Information Warfare (Cont.)


เพิ่มเพื่อน    

 

นี้ขอร่ายยาวต่อเรื่องการใช้องค์ประกอบในการทำสงครามข่าวสาร ที่พรรคใหม่ของประเทศไทยดำเนินการให้เห็นว่าพวกเขามีความเชี่ยวชาญ และดำเนินการได้อย่างครบถ้วนจริงๆ

Continuity เมื่อพวกเขาเริ่มต้นทำงานตั้งแต่วันแรกจนถึงปัจจุบัน พวกเขาก็ดำเนินการอย่างต่อเนื่องบนพื้นที่สื่อสังคมออนไลน์ แต่เขาไม่ได้หยุดอยู่แต่เพียงเท่านั้น ในความต่อเนื่องของเขานั้นทำให้เขาสามารถสร้าง share of voice ได้อย่างต่อเนื่อง ผู้คนที่ติดตามการทำกิจกรรมด้านข่าวสารของพวกเขาจะได้รับรู้เรื่องราวที่เขานำเสนออย่างต่อเนื่อง จนกลายเป็นความคุ้นเคย และเขาสามารถครองจิตใจของคนที่ได้รับรู้เรื่องราวของเขาตามหลักการที่ว่า Familiarity breeds liking คือ ความคุ้นเคยจากการที่ได้พบบ่อย ได้เห็นบ่อย ได้ยินบ่อยก็จะชอบและเชื่อ ทำให้เขาสามารถแย่งชิงมวลชนได้จากฝ่ายตรงกันข้ามที่แทบจะไม่ทำอะไรเลย เหมือนไม่ตระหนักว่าขณะนี้มีสงครามข่าวสารเกิดขึ้นแล้ว

Channel ในการดำเนินการทำสงครามอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ได้ Share of Voice สูงกว่าฝ่ายตรงกันข้ามแล้ว เขายังได้บูรณาการช่องทางของการสื่อสารอย่างครบถ้วน เขามีสิ่งพิมพ์ของเขาเอง (Owned media) ในการเผยแพร่อุดมการณ์ของเขาเอง เขาให้สัมภาษณ์สื่อสิ่งพิมพ์อย่างน่าสนใจ เพื่อให้เรื่องราวของเขาปรากฏ On print เขารับเชิญไปออกรายการโทรทัศน์หลายรายการเพื่อให้เรื่องราวของเขาปรากฏ On air การที่เขาให้สัมภาษณ์อย่างน่าสนใจ ทำให้เรื่องราวของเขาได้รับการเผยแพร่โดยไม่มีค่าใช้จ่าย เป็นสื่อที่ได้มาฟรีๆ (Earned media) เขาเดินสายไปปราศรัยตามที่ต่างๆ ทั้งจัดเองและรับเชิญจากคนอื่นที่จัดให้มีการอภิปรายตามมหาวิทยาลัยต่างๆ เป็นการใช้ช่องทาง On ground ที่ทำให้เรื่องราวของเขาถูกนำเสนอเป็น Video clip ทั้ง On air และ Online ซึ่งหลังจากนั้นก็จะมีคนกดแบ่งปันไปอย่างกว้างขวางเป็น Viral messages ถือว่าเขาได้ช่องทางที่เรียกว่า Shared media การที่เรื่องราวของเขาได้รับการเผยแพร่นั้น บางเรื่องก็เกิดขึ้นเองตามลักษณะของเรื่องราวที่มีค่าควรแก่การเป็นข่าว เป็นการเข้าถึงที่ไม่ใช้เงิน (Organic reach) ในขณะเดียวกันเขาก็ใช้เงินในการทำให้เรื่องราวได้รับการเผยแพร่อย่างกว้างขวาง เป็น Paid media สรุปแล้วในการทำสงครามข่าวสารอย่างต่อเนื่องนั้น เขาดำเนินการแบบบูรณาการทั้ง Integrated channels (On print, On air, On ground และ Online) และ Integrated media (Owned media, Earned media, Shared media และ Paid media) และยังผนึกกับ Has tag marketing เพื่อให้ได้การเข้าถึงอย่างกว้างขวางตามหลักการของ Viral Marketing ทำให้เรื่องราวของเขามีการเข้าถึงสูง (High reach) และมีความถี่ของการได้พบเห็นสูง (High frequency) จนทำให้คนที่ติดตามเรื่องราวของเขาเกิดความตระหนกว่าเขากำลังจะยึดครองมวลชนได้แล้ว

Conversation ในการนำเสนอเรื่องราวของเขาซึ่งส่วนใหญ่เป็นเรื่องเกี่ยวกับความใหม่ (New) เป็นเรื่องที่เขาอ้างว่าเขาจะมาปรับปรุงชีวิตของประชาชน (โดยเฉพาะ Gen Y และ Gen Z ที่เป็นกลุ่มเป้าหมาย) เรื่องที่มีการถกเถียง (Controversy) เรื่องการล้มเลิกสิ่งที่ผู้คนยึดมั่นเป็นขนบธรรมเนียมประเพณี (Anti-establishment) ทำให้สิ่งที่เขานำเสนอนั้นกระตุ้นให้กลุ่มเป้าหมายของเขาเข้ามาสนทนาตอบโต้กัน มีทั้งคนที่ไม่เห็นด้วย และคนที่เห็นด้วย และมีการอวยกันเต็มที่จึงเกิดปริมาณของการสนทนาออนไลน์อย่างเข้มข้น ทำให้คนฝ่ายตรงกันข้ามที่ติดตามเกิดความกังวลจากข้อความในบทสนทนา โดยมองว่ากลุ่มเป้าหมายของเขากลายเป็นแนวร่วมที่เห็นด้วยกับการต่อต้านสิ่งที่เป็นสถานภาพปัจจุบัน (Status quo) เป็นความกังวลที่ว้าวุ่นและไม่รู้ว่าจะทำอย่างไรดีในการทำสงครามข่าวสารดังกล่าว มีบางคนก็ขอมาร่วมการสนทนาออนไลน์ด้วยการพูดจาขัดแย้งกับสิ่งที่พวกเขาและกลุ่มเป้าหมายของเขานำเสนอ แต่ก็ต้องถอยร่นไป เมื่อต้องเจอกับการสวนกลับด้วยถ้อยคำด่าทอต่อว่าที่รุนแรงและหยาบคาย วิธีการดังกล่าวของเขานี้เป็นไปตามหลักการของ Engagement Marketing ที่ให้ความสำคัญกับการสนทนาปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้ส่งสารและผู้รับสาร เป็นความร่วมมือที่นับวันจะเข้มแข็งขึ้นเรื่อยๆ เพราะความต่อเนื่องหากไม่มีชุดข้อมูลอื่นที่มาจากคนที่กลุ่มเป้าหมายให้ความเชื่อถือหรือหากพวกเขาไม่ได้ทำอะไรที่ผิดพลาดอย่างชัดเจน คงเอาชนะเขายากมาก

Counter นอกจากการกระตุ้นให้แนวร่วมที่เห็นด้วยกับแนวทางและอุดมการณ์ของเขาเข้ามาร่วมสนทนาออนไลน์ ทั้งแบบตามธรรมชาติ (Organic) และแบบจัดตั้ง (Organized) แล้ว ยุทธศาสตร์ในการสนทนาของเขาคือ การ Counter attack คือตอบโต้คนที่ไม่เห็นด้วยอย่างรุนแรง จะใช้วาทะในการด่าทอต่อว่าที่หยาบคาย ทำให้คนที่ตอบโต้บางคนนั้นท้อแท้จนในที่สุดต้องยอมจำนน คือ ไม่ยุ่งด้วยแล้ว เลิกที่จะเถียง เลิกที่จะตอแยด้วย เพราะบางคนก็คิดว่าไม่คุ้มที่จะถูกเด็กรุ่นลูกรุ่นหลานมาด่าทอต่อว่าด้วยถ้อยคำที่หยาบคายอย่างรุนแรง ด่าเป็นไดโนเสาร์บ้าง เป็นคนแก่ที่สมควรไปตายได้แล้วบ้าง ชีวิตเป็นของพวกเขาที่ยังมีอนาคต ดังนั้นคนแก่ใกล้ตายอย่ามากำหนดอะไรให้พวกเขาบ้าง อ้างว่าพวกเขารู้ดี เพราะมี Google เป็นครู แล้วยังด่าผู้สูงวัยว่าเป็นคนไม่ทันสมัย ไม่รู้จักใช้ Social media อย่างพวกเขา ผลของการใช้ยุทธศาสตร์นี้ก็คือพวกเขาได้ครองพื้นที่สื่อ นำเสนอแนวคิดและอุดมการณ์ของพวกเขาจนเกือบจะเป็นการพูดข้างเดียวเลย เพราะว่าคนที่คิดต่างทั้งหลายค่อยๆ เลือนหายไป ไม่อยากยุ่งด้วย สัดส่วน Share of Voice ของเขาก็ยิ่งสูงขึ้น กลุ่มเป้าหมายของเขาก็จะได้รับชุดข้อมูลจากทางเขาเพียงข้างเดียว ไม่มีชุดข้อมูลที่แตกต่างให้กลุ่มเป้าหมายได้นำไปใช้ในการเปรียบเทียบก่อนกำหนดทัศนคติและพฤติกรรมทางการเมืองของพวกเขาเลย

พยายามจะจบ แต่ยังไม่จบ เพราะปัจจัยเชิงยุทธ์ที่พวกเขาใช้นั้นมีอยู่มากมายที่จะต้องนำมาวิเคราะห์ให้คนที่ต้องการทำสงครามข่าวสาร จะต้องเร่งรีบเข้าสู่สมรภูมิสงครามข่าวสารครั้งนี้โดยด่วน. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"