“สมคิด” จี้ ก.ล.ต. ล้างบางคดีปั่นหุ้น


เพิ่มเพื่อน    

27 มิ.ย.2562 นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ปัจจุบันพบว่ามีนักลงทุนและบริษัทในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) มีการกระทำผิดโดยการปั่นหุ้นอยู่จำนวนมาก จึงขอให้สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ช่วยดำเนินการปราบปรามการปั่นหุ้นอย่างจริงจังมากขึ้น

น.ส.รื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการ ก.ล.ต. กล่าวว่า นโยบายของนายสมคิด เป็นเรื่องที่ ก.ล.ต. ต้องรีบดำเนินการ โดยตั้งแต่เข้ามารับตำแหน่งตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค. 2562 ก็ได้ให้ความสำคัญกับการดำเนินการเอาผิดกับผู้ที่กระทำความผิดปั่นหุ้นไปจำนวนหนึ่งแล้ว

โดยขณะนี้ ก.ล.ต. ได้ปรับการทำงานครั้งใหญ่ ให้ฝ่ายตรวจสอบของ ก.ล.ต. ร่วมมือกับกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) และ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ตั้งเป็นคณะทำงานพิเศษขึ้นมาตรวจสอบเอาผิดกับผู้ที่กระทำผิดปั่นหุ้นตั้งแต่เริ่มต้น เพื่อให้การทำงานมีประสิทธิภาพและรวดเร็วมากขึ้น จากเดิมที่ต่างฝ่ายต่างทำงาน

"คดีปั่นหุ้นตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค. 2562 ที่ทาง ตลท. ส่งมาให้ ก.ล.ต. ดำเนินการในรูปของคณะทำงานร่วมกับตัวแทนของดีเอสไอและ ปปง. จะทำการสอบสวนคดีดังกล่าวไปพร้อมกันเลย ส่วนคดีก่อนที่เข้ามารับตำแหน่ง หากพบว่าเป็นคดีสำคัญไม่มีการดำเนินการให้คืบหน้าก็จะดึงเข้ามาให้คณะทำงานนี้ทำการสืบสวนเอาผิดเช่นกัน" นางสาวรื่นวดี กล่าว

น.ส.รื่นวดี กล่าวอีกว่า ก.ล.ต. จะมีการลงบันทึกข้อตกลงกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ในการเข้ามาส่วนหนึ่งของคณะทำงานสอบสวนคดีปั่นหุ้น เพราะมีเรื่องการตรวจสอบพิสูจน์หลักฐาน เอกสาร ลายนิ้วมือ ลายเซ็นต์ ว่าเป็นของจริงหรือของปลอม

"การดำเนินคดีผู้เกี่ยวข้องกับกระทำผิดปั่นหุ้นต่อไปนี้จะรวดเร็ว และเป็นระบบมากขึ้น เป็นเรื่องที่ ก.ล.ต. ให้ความสำคัญ เพราะเป็นการหาผลประโยชน์ที่ผิดกฎหมาย ส่วนจะมีการดำเนินคดีกี่ราย ขึ้นอยู่กับการตรวจสอบของ ตลท. ที่จะส่งเรื่องมาให้ ก.ล.ต. ดำเนินการเอาผิดต่อไป" น.ส.รื่นวดี กล่าว
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"