บิ๊กตู่แย้มรมต.หลุดโผส่งชื่อเกิน


เพิ่มเพื่อน    

 แบบนี้ก็มีด้วย "บิ๊กตู่" เผยพรรคร่วมรัฐบาลเสนอชื่อรัฐมนตรีมากว่า 40 คน ก็ต้องหลุดบ้าง เพราะมีแค่ 36 ตำแหน่ง "บิ๊กป้อม" ถามอะไรก็ตอบไม่รู้ แต่สารภาพไม่ไหวแล้ว "ชวน" เตือนรัฐบาลเสียงปริ่มน้ำ อย่าสร้างเงื่อนไขให้เกิดปัญหา ลั่นรัฐบาลตนเองก็เสียงปริ่มน้ำ แต่อยู่ได้เกือบครบ 4 ปี ฝ่ายค้านแห้วอีกสภาตีตกตั้ง กมธ.สอบสรรหา ส.ว. เพราะไม่ใช่หน้าที่ คสช. ไม่ใช่รัฐบาลตรวจสอบไม่ได้

    พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน ถึงกระแสข่าวที่ระบุว่ามีรัฐมนตรีที่แต่ละพรรคส่งมาหลุดโผจำนวน 2 คน โดยกล่าวเพียงสั้นๆ ว่า "ไม่ใช่แบบนั้น เขาเสนอมากว่า 40 คน ก็ต้องหลุดบ้างแหละมั้ง เพราะมี 36 ตำแหน่ง"
    ขณะที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล่าวถึงการร่วมรัฐบาลว่า"ไม่ร่วม ก็ยังไม่รู้นะ แต่ก็ไม่ไหวแล้ว" ผู้สื่อข่าวซักว่า ยังอยู่ใน ครม.ใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตรย้ำว่า “ไม่รู้ ยังไม่รู้เลย อยู่ที่นายกฯ"
    รมว.กลาโหมยังกล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่าพล.ต.นิมิตติ์ สุวรรณรัฐ ลาออกจากการเป็นทหารเพื่อไปช่วยงานการเมือง พล.อ.ประยุทธ์ว่า ไม่ทราบ และยังไม่ได้รับรายงานว่า พล.ต.นิมิตติ์ลาออก คิดว่าคงไม่มีการลาออก เพราะยังไม่เห็นหนังสือลาออก หากจะลาออกจากการเป็นทหาร ก็ต้องมารายงานตัวกับตน 
    ขณะที่ พล.อ.ณัฐ อินทรเจริญ ปลัดกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า ยืนยันว่าไม่มีหนังสือลาออกของพล.ต.นิมิตติ์ส่งมาที่ตน และตนยังไม่ได้ลงนามอะไรทั้งสิ้น
    นายดล เหตระกูล เลขาธิการพรรคชาติพัฒนา กล่าวถึงกรณีโควตารัฐมนตรีของพรรคชาติพัฒนาที่ขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่า ไม่ทราบกระแสข่าวพรรคพลังประชารัฐเสียสละเก้าอี้ให้กับพรรคชาติพัฒนา ทั้งนี้ ต้องรอดูท่าที ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีแถลงการณ์จากพรรคชาติพัฒนาออกมา
    เมื่อถามว่า อยากให้พรรคพลังประชารัฐทำตามสัญญาที่เคยพูดไว้หรือไม่ นายดลกล่าวว่า ก็น่าจะดี เมื่อถามว่าหากพรรคพลังประชารัฐไม่รักษาสัญญาที่ให้ไว้จะทำอย่างไร นายดลปฏิเสธที่จะตอบคำถาม แต่ระบุเพียงสั้นๆ ว่า ขอให้รอดู
    นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) และ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อของพรรค กล่าวถึงกรณีที่มีกระเเสข่าวว่าจะมีการตีกลับบุคคลที่มีรายชื่อเป็นรัฐมนตรีในสัดส่วนของพรรคภูมิใจไทยว่า พรรคภูมิใจไทยได้พิจารณากลั่นกรองในส่วนของบุคคลที่จะมาเป็นรัฐมนตรีอย่างดี โดยตนได้ลงนามในหนังสือ และส่งให้ พล.อ.ประยุทธ์เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา จนถึงตอนนี้ก็ยังไม่ได้รับการติดต่อใดๆ ทั้งสิ้น 
    "ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจและอำนาจของนายกฯ ในการพิจารณาตำแหน่งและนำเสนอชื่อขึ้นทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายต่อไป ในส่วนของพรรคภูมิใจไทย ผมในฐานะหัวหน้าพรรค คิดว่าได้ทำหน้าที่จบเรียบร้อยแล้ว แต่การตัดสินใจในขั้นตอนสุดท้ายเป็นอำนาจหน้าที่ของนายกฯ" 
ไม่ต้องการันตีใคร
    เมื่อถามว่า ในฐานะหัวหน้าพรรค จะการันตีรายชื่อ 2 บุคคลที่จะดำรงตำแหน่ง รมช.อย่างไร นายอนุทินตอบว่า ไม่ต้องการันตีใคร เพราะพรรคได้ส่งรายชื่อไป 7 คน แต่ไม่ขอเปิดเผยว่าเป็นใครบ้าง เนื่องจากเป็นเรื่องที่ไม่สมควรและไม่บังควร อย่างไรก็ตาม ต้องรอให้มีการโปรดเกล้าฯ ลงมาก่อน อีกทั้งตอนนี้ยังไม่สามารถพูดอะไรได้  
    "กว่าจะส่งชื่อเข้าไปเราได้ตรวจสอบแล้วตรวจสอบอีก และผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อทุกคนก็ต้องรับรองตัวเอง นี่คือสิ่งที่สำคัญ เพราะเราไม่มีวันไปทราบว่าในอดีตเขาเป็นอย่างไร มีคดีความอะไร หรือมีคุณสมบัติต้องห้ามอย่างไรบ้าง ดังนั้นเราจึงต้องขอให้เขารับรองตนเอง เมื่อรับรองตนเองแล้ว หากมีอะไรนอกเหนือจากนี้เขาก็อยู่ไม่ได้เท่านั้นเอง "
    ถามว่า หากนายกฯ ตีกลับรายชื่อมาจะทำอย่างไร หัวหน้าพรรคภูมิใจไทยตอบว่า ขอให้เกิดขึ้นก่อนแล้วค่อยมาว่ากัน แต่ตนคิดว่าไม่ เพราะได้ส่งรายชื่อไปสัปดาห์กว่าๆ แล้ว No news is good news 
    นายอนุทินยังกล่าวว่า ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อของพรรค หากได้รับการแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรี ก็ต้องลาออกจากการเป็น ส.ส. ยกเว้นหัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรค เพราะต้องดูแลงานในสภา ซึ่งเชื่อว่าจะไม่กระทบกับรัฐบาลที่มีเสียงปริ่มน้ำ 
    ด้านนายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ซึ่งเป็นที่คาดการณ์ว่าจะได้นั่งในตำแหน่ง รมช.พาณิชย์ ระบุถึงกระแสข่าวเป็นหนึ่งในรายชื่อรัฐมนตรีที่ถูกตีกลับว่า คดีความบุกรุกที่ดิน ส.ป.ก.ของตนยุติไปแล้ว ไม่มีเรื่องคั่งค้างอยู่ในศาลแต่อย่างใด ทั้งนี้ เชื่อมั่นว่าตนมีคุณสมบัติการเป็นรัฐมนตรีครบถ้วน ซึ่งหากชื่อของตนมีปัญหาจริง ก็เป็นอำนาจการตัดสินใจของนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย และก็ยังไม่ได้ส่งสัญญาณอะไรมาถึงตน  
    นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร  กล่าวกรณีที่ ส.ส.บางคนไปดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี จะส่อทำให้เกิดเสียงปริ่มน้ำว่า ส่วนตัวเห็นว่า ส.ส.ที่เป็นรัฐมนตรี เวลามีปะชุมสภา หากไม่ติดภารกิจก็ต้องมาประชุมสภาด้วย เพราะแม้เป็นรัฐมนตรีก็ถือได้ว่าเป็น ส.ส.ที่ต้องทำหน้าที่อยู่
     ประธานสภาผู้แทนฯ กล่าวว่า กรณีเสียงปริ่มน้ำจำเป็นต้องระวังเป็นอย่างยิ่ง เพราะสมัยที่ตัวเองได้เป็นนายกรัฐมนตรีสมัยที่ 2 ก็มีเสียงปริ่มน้ำเช่นกัน แต่สามารถทำงานผ่านมาได้จนเกือบครบ 4 ปี ขาดไปเพียง 1 สัปดาห์เท่านั้น ที่สำคัญคือจะต้องไม่สร้างเงื่อนไขให้เกิดปัญหา 
    นายชวนยังกล่าวถึงกรณีที่ฝ่ายค้านยื่นญัตติให้มีการตั้งคณะกรรมาธิการตรวจสอบที่มาของคณะกรรมการสรร ส.ว.ว่า อยู่ระหว่างการพิจารณาญัตติจากฝ่ายค้าน โดยคาดว่าในสัปดาห์นี้จะวินิจฉัยได้ว่าจะบรรจุเรื่องดังกล่าวเป็นญัตติหรือไม่
ตีตกตั้ง กมธ.บี้ ส.ว.
    อย่างไรก็ตาม นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ฝ่ายกฎหมายของสภาผู้แทนราษฎรไปกลั่นกรองญัตติดังกล่าวอย่างละเอียดรอบคอบแล้ว ได้ข้อสรุปว่าไม่สามารถตั้งคณะกรรมาธิการตรวจสอบกระบวนการสรรหา ส.ว.เข้าสู่ระเบียบวาระการประชุมสภาตามที่ฝ่ายค้านร้องขอมาได้ เพราะกระบวนการสรรหา ส.ว.เป็นอำนาจของคสช.ที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้อย่างชัดเจน อีกทั้งยังอยู่นอกเหนืออำนาจที่สภาจะไปตรวจสอบได้ เพราะหน้าที่ของสภาคือการตรวจสอบกระบวนการทำงานของรัฐบาล แต่ คสช.ไม่ใช่รัฐบาล จึงไม่สามารถไปตรวจสอบได้ 
    "ยืนยันว่าได้ตรวจสอบอย่างรอบคอบ โดยยึดตามข้อกฎหมายแล้วพบว่าไม่สามารถทำได้ ไม่เกี่ยวกับการเกรงใจไม่กล้าตรวจสอบ คสช. การทำงานของสภาจะเกรงใจใครไม่ได้ ต้องยึดตามกฎหมาย ได้แจ้งเรื่องนี้ให้นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรทราบแล้ว นายชวนแจ้งว่าถ้ามีข้อกฎหมายและข้อบังคับรองรับ ก็ให้ยึดตามเนื้อหาที่เจ้าหน้าที่เสนอมา" นายศุภชัยกล่าว
    นางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย  กล่าวว่า นึกไว้ไม่มีผิดว่า ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลจะต้องขัดขวาง คงเป็นเพราะกลัวว่าเมื่อตั้งกรรมาธิการไปศึกษาสอบสวนแล้ว ความจริงที่สะท้อนถึงความผิดปกติ และความฉ้อฉล การเล่นพรรคเล่นพวกของการสรรหา ส.ว. ซึ่งไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญจะถูกเปิดเผยขึ้น จึงพยายามทำทุกวิถีทางที่จะสกัดกั้นการทำหน้าที่ของฝ่ายค้าน
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  7 พรรคร่วมฝ่ายค้านร่วมกันแถลงถึงการยื่นหนังสือถึงนายชวน เพื่อขอให้นายชวนส่งเรื่องที่สมาชิกเข้าชื่อกันร้องปมคุณสมบัติของ พล.อ.ประยุทธ์ไปยังศาลรัฐธรรมนูญ โดยแนบรายชื่อสมาชิกจำนวน 101 คน        
        นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า วันนี้เราจะยื่นหนังสือถึงประธานสภาฯ เพื่อขอให้ยื่นเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญเพื่อขอให้ตรวจสอบความเป็นรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์สิ้นสุดลงเฉพาะตัว ตามมาตรา 170 (4) หรือไม่ ประกอบมาตรา 160 (6) และมาตรา 98 (15) เพราะเหตุเป็นเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ ซึ่งกรณีดังกล่าวทำให้ความเป็นรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์สิ้นสุดลงเฉพาะตัว ซึ่งสาระหลักที่เรายื่นคือความเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐเป็นหลัก ทั้งนี้ คำวินิจฉัยของคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ยังไม่มีความชัดเจน และยังไม่ได้มีการวินิจฉัยคุณสมบัติความเป็นเจ้าหน้าที่รัฐของ พล.อ.ประยุทธ์ ตามมาตรา 98 (5) และไม่มีผลผูกพันกับศาลรัฐธรรมนูญด้วย 
    นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ยื่นญัตติด่วน เสนอตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาผลกระทบจากการกระทำ ประกาศ และคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ และการใช้อำนาจของหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือตามมาตรา 44 เนื่องจากผลของการกระทำยังคงมีผลอยู่ถึงปัจจุบันนี้ ทั้งเสรีภาพในการชุมนุม เสรีภาพในการตรวจสอบทุจริตคอร์รัปชัน ประชาชนสูญเสียที่ดินทำกิน เอื้อให้กลุ่มทุนบางกลุ่มได้รับประโยชน์ และยังไม่สามารถเลือกตัวแทนเข้าไปทำงานระดับท้องถิ่นได้ จึงมีความจำเป็นที่ต้องตั้งคณะกรรมาธิการเพื่อวินิจฉัยผลกระทบ.
     


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"