เห็นใจล่าม


เพิ่มเพื่อน    

       ต้อนรับการเป็นประธานอาเซียนของประเทศไทย  อย่างยิ่งใหญ่ในปีนี้ ด้วยการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม "สุดยอดอาเซียน" ครั้งที่ 34 ระหว่างวันที่ 22-23 มิ.ย. ที่โรงแรมหรูกลางเมืองกรุง พร้อมจัดของที่ระลึกอันล้ำค่าที่สื่อความเป็นไทย อย่าง "มาลัยเงิน" มามอบให้แก่ผู้นำประเทศอาเซียน

       นอกจากนี้ ยังมีผลิตภัณฑ์ที่ทำจากขยะพลาสติกและขยะชนิดต่างๆ ที่นำมาจากแหล่งท่องเที่ยวและแหล่งอื่นๆ นำมารีไซเคิลจนสวยงามและทรงคุณค่า มอบให้ผู้ร่วมงาน เช่น สมุด กระเป๋า ถุงผ้า เป็นต้น

       ขณะที่ก่อนจะถึงวันประชุมจริง ก็เริ่มมีการประชุมย่อยในเวทีต่างๆ ทั้งการหารือในระดับรัฐมนตรี และผู้นำระดับสูง

       โดย "ลุงตู่" พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ  (คสช.) ก็ได้ไปกล่าวปาฐกถาในการประชุมผู้นำธุรกิจอาเซียน ครั้งที่ 5 

       ซึ่งในงานมีผู้แทนจากสถานเอกอัครราชทูต ผู้แทนองค์การระหว่างประเทศ หน่วยงานภาครัฐและเอกชน รวมถึงสื่อมวลชนจากต่างประเทศ เข้าร่วมรับฟังจำนวนมาก

       ซึ่ง "ลุงตู่" ก็พูดยาวๆ ไปประมาณ 30 นาที และด้วยความที่ "ลุงตู่" เป็นคนพูดเร็ว พูดได้นานๆ และต่อเนื่อง และส่วนใหญ่ก็พูดไม่ตรงกับสคริปต์ที่เตรียมมา ทำล่ามแปลภาษาต้องแปลตามรัวๆ ให้ทัน

       จนจังหวะหนึ่ง "ลุงตู่" หยุดพูด แล้วหันไปถามล่ามด้วยรอยยิ้มว่า

     "ไม่ทราบว่าแปลทันไหม เห็นใจล่ามจริงๆ ผมก็พูดเติมไปเยอะ"

       ทำผู้ร่วมงานทั้งคนไทยและแขกต่างชาติหัวเราะกันทั้งห้อง

       แหม..ดีนะที่ "ลุงตู่" รู้ตัว ไม่อย่างนั้นล่ามแย่แน่ๆ ฮ่าๆๆ

แสงทราย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"