ต้อนรับรัฐบาลใหม่


เพิ่มเพื่อน    

      เสร็จสิ้นการประชุมอาเซียนไปแล้ว...ก็คงได้เวลาเปิดหน้า-เปิดตา เปิดผอบพบนางโมรา หรือพบโจรป่า กันไปตามสภาพ หรือพอจะได้เห็นหน้า-เห็นตา ว่ารัฐบาลใหม่ คอ.รอ.มอ.ชุดใหม่ ประกอบไปด้วยใครต่อใครกันมั่ง ส่วนจะหล่อ-ไม่หล่อ ยี้-ไม่ยี้ อันนั้น...คงต้องขึ้นอยู่กับการ ปรุงแต่ง ทางความรู้สึก หรือขึ้นอยู่กับ รสนิยม ของใคร-ของมัน ที่จะต้องไปว่ากันเอาเอง...

                                                                  ---------------------------------------------

      แต่เท่าที่ฟังๆ จาก ข่าวล่า-มาเรือ หรือจากการคาดเดา คาดการณ์ ของสื่อแต่ละสื่อ ที่ออกมาในแนวคล้ายๆ  ใกล้เคียงกัน คงพอสรุปได้ว่า...ก็ไม่น่าจะถึงกับยี้ ถึงกับน่าเกลียด-น่าชัง อะไรมากมายนัก หรืออาจจัดได้ว่า ออกไปทาง หล่อกันไปตามสภาพ หรือหล่อไปตามสภาวะแวดล้อม ตาม ข้อเท็จจริงทางการเมือง ที่มันคงไม่เปิดโอกาสให้ แบรด พิตต์ หรือ ทอม ครูซ มากมายซักเท่าไหร่ คือเอาแค่พอไปวัด ไปวา ตอนสายๆ บ่ายๆ ก็น่าจะพอกลั้นอก กลั้นใจ กันไปตามมี-ตามเกิด...

                                                                   -----------------------------------------------

      อย่างน้อย...ก็ยังพอมี บิ๊กตู่ คอยยกโพเดียมทุ่มหัวใครต่อใคร ในฐานะหัวหน้ารัฐบาล หรือนายกรัฐมนตรี ใครที่เคยยี้ๆ มานับตั้งแต่อดีต ก็น่าจะพอกลับมาอยู่ในร่อง-ในรอย พอจะพับเพียบเรียบร้อยขึ้นมาได้มั่ง ส่วนในเรื่องปาก-เรื่องท้อง อันเป็นเรื่องที่ผู้คนให้ความสนใจเป็นพิเศษ ก็ยังคงมี เฮียกวง หรือ ป๋าดัน-สมคิด คอยดันหน้า-ดันหลังอีกต่อไป และที่น่าสนใจเอามากๆ ก็คือ การดันอะไรต่อมิอะไรในคราวนี้ น่าจะออกไปทาง ดันดี อยู่พอสมควร หรือดันแบบมีอะไรคอยถ่วง คอยรั้ง เอาไว้บ้าง เนื่องจากกระทรวงสำคัญทางเศรษฐกิจหลายต่อหลายกระทรวง ต้องอาศัยความร่วมมือจากนักการเมืองที่มาจากการเลือกตั้งของปวงชน ดันให้เป็นไปในทิศทางที่เหมาะสม สอดคล้อง กับความต้องการของผู้คนส่วนใหญ่ หรืออาจพอช่วยให้เกิดการ กระจาย ไม่ต้อง กระจุก แบบเดิมๆ อีกต่อไป...

                                                                    ------------------------------------------------

      ส่วนในด้าน ต่างประเทศ ก็น่าสนใจ...เพราะถ้าหากเป็น หม่อมเต่า แห่งพรรครวมพลังประชาชาติไทย ได้มีโอกาสเข้ามานั่งว่าการกระทรวงนี้จริงๆ ดังที่โผของแต่ละสำนักว่าไว้ โดยคุณสมบัติ โดยเกียรติประวัติ และโดย จุดยืน ที่แนบแน่นกับความเป็นชาติ-ศาสนา-พระมหากษัตริย์ ก็น่าจะพอช่วยให้การรับมือกับความผันผวนของโลก ที่นับวันจะ อันตราย ยิ่งขึ้นเรื่อยๆ น่าจะเป็นไปได้อย่างละเอียด ประณีต และแยบยลยิ่งขึ้น ส่วนจะทำให้ อาเซียน มีโอกาสได้เป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลกกะเค้าบ้างหรือไม่ อย่างไร อันนั้น...คงค่อยไปว่ากันอีกที...

                                                                   ---------------------------------------------------

      กระทรวงศึกษาฯ ถ้าหากได้คุณหญิง กัลยา ไปเป็นรัฐมนตรีช่วย...ก็น่าที่จะมีอะไรที่ขยับเขยื้อน เคลื่อนไหว อยู่ตามสมควร เสียดาย...ที่โดยคุณภาพและคุณสมบัตินั้น อันที่จริงน่าจะถึงขั้น ว่าการ ได้สบายๆ แต่ก็อย่างว่านั่นแหละ...ในเมื่อคงต้อง หล่อกันไปตามสภาพ หรือตาม ข้อเท็จจริงทางการเมือง แม้จะแค่ ช่วยว่าการ ก็ตาม แต่ด้วยวิสัยทัศน์ ปรีชาญาณ สามารถมองไกลไปถึงผลบวก-ผลลบ ของวิทยาการและเทคโนโลยีในอนาคตเบื้องหน้า ว่ามันจะมีความเกี่ยวข้องกับคุณธรรม ศีลธรรม มาก-น้อยขนาดไหน ก็น่าจะพอช่วยให้กระทรวงศึกษาฯ สามารถผลิต เด็กดี แทนที่จะผลิตแค่ เด็กเก่ง-เด็กฉลาด แบบเท่าที่เคยเป็นมาได้มั่ง...

                                                                      --------------------------------------------------

      สรุปรวมความแล้ว...อะไรที่ดูดี ดูสวย ดูหล่อ ก็น่าจะพอมีให้เห็นอยู่บ้าง สำหรับรัฐบาลใหม่ หรือ คอ.รม.มอ.ชุดใหม่ ไม่ถึงกับต้องตั้งหน้า-ตั้งตายี้ อย่างเป็นระบบและเป็นกิจการ แต่ก็อย่างว่านั่นแหละ...ด้วย ข้อเท็จจริงทางการเมือง อีกนั่นเอง ที่ทำให้ความดี ความสวย ความหล่อ มันอาจเป็นอะไรที่เอามาใช้รับประทานไม่ได้อยู่ดี โดยเฉพาะถ้าหากบรรดาหนุ่มหล่อและสาวสวยทั้งหลาย ยังไม่สามารถแก้ปัญหาอาการ ปริ่มน้ำ ของรัฐบาลได้อย่างเป็นจริง-เป็นจัง อย่างเป็นระบบและเป็นกระบวนการโอกาสที่รัฐบาลชุดใหม่ อาจต้องหนักไปทาง เก๋...แต่ไม่มีจะแ-ก   ย่อมมีความเป็นไปได้เสมอๆ...

                                                                      ---------------------------------------------------

      ดังนั้น...ไม่ว่ารัฐบาลใหม่ หรือรัฐบาล บิ๊กตู่ 2/1 จะดูดี-ไม่ดูดี หล่อหรือยี้ หรือไม่ อย่างไร ก็ตามที แต่ยังไงๆ...คงต้องหาทาง ทำใจ หรือเตรียมตัว เตรียมใจ เอาไว้ก่อนล่วงหน้า ว่าโอกาสที่จะ เดินหน้าประเทศไทย ไปสู่จุดที่หวัง จุดที่ต้องการนั้น อาจต้องเกิดอาการสะดุดแข้ง สะดุดขา หรืออาจต้องเลี้ยวไป-เลี้ยวมา ต้องเข้ารก-เข้าพงอยู่บ้างในบางช่วง บางระยะ โดยถ้าหาก ประชาธิปไตยแบบตัวแทน มันยังก่อให้เกิดอาการติดๆ ขัดๆ เดินหน้าก็ลำบาก ถอยหลังก็ไม่ได้ คงหนีไม่พ้นต้องอาศัยแรงกาย แรงใจ จาก ประชาธิปไตยทางตรง นั่นแหละ ช่วยกันประคับประคองไปตามมี-ตามเกิด...

                                                                      ----------------------------------------------------

      ปิดท้ายด้วยวาทะวันนี้ จาก Jawaharlal Nehru... We are little serving great causes and because the cause is great something of that greatness falls on us also.- เราเป็นปุถุชนคนเล็กๆ ที่รับใช้ภารกิจใหญ่ๆ แต่เพราะภารกิจนั้นใหญ่ ความใหญ่ของภารกิจ จึงต้องตกลงมาถึงเราบ้าง...

                                                                     ------------------------------------------------------


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"