ชพน.ทวงเก้าอี้รมต.


เพิ่มเพื่อน    

  ตั้งรัฐบาลยังจบไม่ลง ชาติพัฒนาทวงเก้าอี้รัฐมนตรี หลังมีกระแสข่าววืด! ลั่นพรรคชาติพัฒนาทำงานการเมืองด้วยความเป็นสุภาพบุรุษ  รักษาคำพูดและข้อตกลงทางการเมืองที่มีต่อกันกับพรรคพลังประชารัฐในทุกเรื่อง "จุรินทร์" นำทีมประชาธิปัตย์ลงใต้ ซ้อมแก้ปัญหายางพารา

    นายดล เหตระกูล เลขาธิการพรรคชาติพัฒนา ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน ถึงกระแสข่าวพรรคชาติพัฒนาจะไม่ได้รับตำแหน่งรัฐมนตรี ตามที่ได้มีการตกลงกันว่า พรรคชาติพัฒนาอยู่ระหว่างรอคำตอบจากพรรคพลังประชารัฐ เรื่องตำแหน่งรัฐมนตรีในสัดส่วนของพรรคชาติพัฒนา และงานที่ได้รับมอบหมายในการเข้าร่วมรัฐบาล ขณะนี้ยังไม่ได้รับคำตอบและไม่ทราบว่าจะได้ตำแหน่งรัฐมนตรีที่ไหน 
    "ขอยืนยันว่าเป็นข้อตกลงร่วมกันในการเชิญเข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาล ตามที่มีการแถลงข่าวร่วมกัน ที่จะจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรี 1 ตำแหน่งให้กับพรรคชาติพัฒนา โดยพรรคชาติพัฒนาตอบรับและไม่ได้มีเงื่อนไขว่าจะต้องได้ตำแหน่งที่กระทรวงไหนแต่อย่างใด ให้พรรคพลังประชารัฐเป็นผู้พิจารณาความเหมาะสมเรื่องกระทรวงในฐานะพรรคแกนนำ พรรคชาติพัฒนาทำงานการเมืองด้วยความเป็นสุภาพบุรุษ รักษาคำพูดและข้อตกลงทางการเมืองที่มีต่อกันกับพรรคพลังประชารัฐในทุกเรื่อง"
    นายดลกล่าวว่า พรรคชาติพัฒนาให้ความร่วมมือในการจัดตั้งรัฐบาลทุกขั้นตอนที่เกี่ยวข้องในฐานะพรรคร่วมมาตลอด นับแต่การโหวตเลือกประธานสภาฯ การโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี การแถลงข่าวการจัดตั้งรัฐบาลร่วมกัน การเข้าร่วมประชุมกับวิปรัฐบาลการลงมติในที่ประชุมสภา
    เลขาธิการพรรคชาติพัฒนากล่าวว่า ตามรายงานข่าวที่ว่าตำแหน่งรัฐมนตรีเต็มแล้ว ไม่สามารถจัดสรรให้พรรคชาติพัฒนาได้นั้น ตนไม่ทราบข้อเท็จจริงและที่มาของแหล่งข่าว พรรคชาติพัฒนาไม่ได้เป็นพรรคที่มาทีหลัง หรือมาเติมเสถียรภาพรัฐบาลให้เต็มในภายหลังที่มีการจัดตั้งรัฐบาลไปแล้ว ที่จะต้องมารับทราบว่าตำแหน่งรัฐมนตรีเต็มไปแล้ว แต่พรรคชาติพัฒนาถือได้ว่าเป็นพรรคผู้ร่วมก่อตั้ง พรรคพันธมิตรที่มีความจริงใจต่อกัน ที่ร่วมก่อตั้งรัฐบาลมาตั้งแต่เริ่มต้น และได้รับจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรีมาก่อนแล้วตามข้อตกลง และสัญญาสุภาพบุรุษที่มีต่อกัน 
    "พรรคชาติพัฒนามีความเชื่อมั่นต่อพรรคพลังประชารัฐ ในการที่จะรักษาข้อตกลงทางการเมืองที่มีต่อกันเพื่อเป็นแบบอย่างที่ดีต่อภาพลักษณ์และการสร้างความเชื่อมั่นให้กับระบบการเมืองไทย และเป็นการตอกย้ำสร้างความมั่นใจในเสถียรภาพของรัฐบาลอีกด้วย แม้ว่ารัฐบาลจะมีเสียงปริ่มน้ำ แต่ด้วยความจริงใจ ความร่วมมือ การรักษาข้อตกลงใดๆ ที่มีต่อกันในระหว่างพรรคร่วมรัฐบาลก็จะเป็นนั่งร้านค้ำยันที่แข็งแรงให้กับรัฐบาลได้"
เชื่อมั่นในผู้นำ
    นายดลกล่าวว่า? พรรคชาติพัฒนามีความเชื่อมั่นในความเป็นผู้นำ ความมุ่งมั่นในการแก้ไขปัญหาของประเทศ ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พรรคชาติพัฒนายินดีสนับสนุนท่านนายกรัฐมนตรีเพื่อนำพารัฐบาลไปสู่ความสำเร็จ เพื่อความเจริญก้าวหน้าของประเทศในทุกๆ ด้าน พรรคชาติพัฒนาได้ทำหนังสือกราบเรียนท่านนายกรัฐมนตรีเรื่องการเข้าร่วมรัฐบาล และเสนอรายชื่อบุคคลที่จะเป็นตัวแทนของพรรคในตำแหน่งรัฐมนตรี เพื่อให้ท่านนายกรัฐมนตรีเป็นผู้พิจารณาไปเป็นที่เรียบร้อย
    ด้านนายธนกร วังบุญคงชนะ รองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ ให้สัมภาษณ์ว่า พรรคพลังประชารัฐมีความเป็นหนึ่งเดียว ในบางครั้งอาจจะมีปัญหาความไม่เข้าใจกันบ้าง ถือว่าเป็นเรื่องปกติในทางการเมือง แต่เมื่อมีการทำความเข้าใจกัน ทุกอย่างก็จบ ทั้งนี้ เมื่อมีการตั้งคณะรัฐมนตรีเสร็จทุกอย่างก็เดินหน้า ตนเชื่อว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะสามารถสร้างความเข้าใจอันดีในหมู่สมาชิกของพรรคพลังประชารัฐได้ เพราะ พล.อ.ประยุทธ์เป็นที่รักและเคารพของสมาชิก และจะสามารถนำประเทศเดินไปในทิศทางที่ประชาชนคาดหวังได้
    สำหรับกระแสข่าวมีชื่อเป็นแคนดิเดตโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีด้วยนั้น นายธนกรกล่าวว่า ทุกอย่างขึ้นอยู่กับการพิจารณาของ พล.อ.ประยุทธ์ ตนสามารถทำงานได้ทุกที่ และพร้อมทำทุกงานที่ได้รับมอบหมาย ซึ่งที่ผ่านมาก็ได้ทำงานในการป้องกันส่วนได้ส่วนเสียของพรรคมาโดยตลอด หากได้รับมอบหมายงานให้ทำตรงไหน ก็จะทำอย่างเต็มที่เพื่อประโยชน์ของพี่น้องประชาชน 
    เขากล่าวว่า ที่ผ่านมาตนโชคดีที่ผู้บริหารของพรรค โดยเฉพาะนายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรค และนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค, นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ แกนนำพรรค และนายสมศักดิ์ เทพสุทิน แกนนำพรรค ให้โอกาสทำงานอย่างเต็มที่ ซึ่งต้องขอบคุณทุกท่าน
    ส่วนความเคลื่อนไหวของพรรคประชาธิปัตย์ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรค พร้อมทีมผู้บริหารพรรค เช่น นายอลงกรณ์ พลบุตร, นายนิพนธ์ บุญญามณี, นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รองหัวหน้าพรรค และนางดรุณวรรณ ชาญพิพัฒนชัย รองโฆษกพรรค ลงพื้นที่จังหวัดสงขลา ระหว่างวันที่ 22-23 มิ.ย. มี ส.ส.และอดีต ส.ส. ประกอบด้วย นายถาวร เสนเนียม , นายเจือ ราชสีห์, นายอันวาร์ สาและ, นางสุพัชรี ธรรมเพชร, นายภิรพล ลาภาโรจน์กิจ, นายชัยวุฒิ ผ่องแผ้ว, นายเดชอิศม์ ขาวทอง, นายสุชีน เอ่งฉ้วน และนายสรรเพชญ บุญญามณี ให้การต้อนรับ
ปชป.ลงใต้ซ้อมทำงาน
         ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทันทีที่เดินทางถึงสนามบินหาดใหญ่ ได้รับการต้อนรับจากชาวสงขลาที่มารอรับแน่นสนามบิน บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก มีทั้งดอกไม้ และป้ายข้อความให้กำลังใจแก่นายจุรินทร์เป็นจำนวนมาก เช่น “รักจุรินทร์”, ขอให้จุรินทร์ได้เป็นนายก, เราศรัทธาจุรินทร์, ทำมากกว่าพูด จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์, สุขุม สงบนิ่ง จุรินทร์, ฝากประชาธิปัตย์ดูแลคนตัดยางด้วยครับ, ชาวสวนยางเชื่อมั่นจุรินทร์, อนาคตยางไทย เราเชื่อใจพรรคประชาธิปัตย์ เป็นต้น
          สำหรับกำหนดการลงพื้นที่จังหวัดสงขลาในวันแรก 22 มิ.ย. ของนายจุรินทร์ จะเริ่มต้นด้วยการพบปะพี่น้องเกษตรกรชาวสวนยางพารา อำเภอนาหม่อม พร้อมแวะเยี่ยมชมถนนยางพาราของ อบจ.สงขลา และกิจการโรงงานน้ำยางข้นของบริษัท ถาวรน้ำยางฯ  อำเภอสะเดา 
    ส่วนในวันที่ 23 มิ.ย. คณะจะเข้าร่วมกิจกรรม “ปั่น 2 ด่านสะเดา ประตูสู่อาเซียน” โดยมีนายนิพนธ์ บุญญามณี นายก อบจ.สงขลา ให้การต้อนรับ และเดินทางต่อไปยังนิคมอุตสาหกรรมฉลุง อำเภอหาดใหญ่ เพื่อดูงาน Rubber City ที่นิคมยางพารา ก่อนเดินทางกลับกรุงเทพมหานคร
        การที่นายจุรินทร์จะเข้ามาทำงานในตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์นั้น ได้สร้างความเชื่อมั่นให้กับหลายฝ่าย มีเสียงตอบรับเชิงบวกในทันทีที่รู้ข่าว เนื่องจากเชื่อมั่นว่านายจุรินทร์จะช่วยให้ราคาสินค้าเกษตรทั้งปาล์มและยางพาราปรับตัวดีขึ้นกว่าที่ผ่านมาได้
    วันเดียวกันนี้ นายวิชิต ปลั่งศรีสกุล ที่ปรึกษาฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีนายเสรี สุวรรณภานนท์ สมาชิกวุฒิสภา เขียนข้อความใน Facebook ว่า ได้ฝากข้อคิดให้กับ ส.ว. ในการทำงานร่วมกันไว้ดังนี้ “การทำหน้าที่ ไม่ได้ทำเพื่อตัวเอง การตัดสินใจในการทำหน้าที่จะต้องทำให้ดีที่สุด อย่าติดหล่มกับความเกรงใจ กับความเป็นเพื่อนกัน เวลาลงมติ ลงตามเหตุผลของตัวเองอย่างอิสระไม่ต้องเกรงใจกันหรือโทษกัน” 
ส.ว.ไม่อิสระ
         นายวิชิตให้ความเห็นว่า ข้อคิดที่นายเสรีฝากไปถึง ส.ว.สรรหาทั้งหมดทุกคน ให้ลงมติอย่างอิสระ  และอย่าติดหล่มกับความเกรงใจกันเองนั้น ช่างบางเบาและตื้นเขินยิ่งนัก ซึ่งโดยหลักของการปฏิบัติหน้าที่ให้สมกับการเป็นผู้แทนปวงชนชาวไทยนั้น ความมีอิสระของ ส.ว. เป็นสิ่งที่ประชาชนต้องการมากที่สุด  แต่ในเมื่อความเป็นจริง ส.ว. ได้รับการสรรหามาจาก คสช. ส.ว.จะเป็นอิสระ ได้อย่างไร การโหวตให้ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรี ก็เห็นกันทนโท่อยู่แล้วว่า 249 ส.ว. กำลังตอบแทนบุญคุณเพื่อรับใช้ พล.อ.ประยุทธ์ คาดว่าถ้านายพรเพชร วิชิตชลชัย ไม่ติดขัดการดำรงตำแหน่งประธานวุฒิสภา ก็คงจะโหวตให้กับ พล.อ.ประยุทธ์ด้วย จึงทำให้ ส.ว. 250 คนเห็นไปในทางเดียวกันหมด ซึ่งประชาชนรับไม่ได้
    เขาบอกว่า นายเสรีควรจะเตือน ส.ว.ให้เกรงใจประชาชนให้มาก ในฐานะประชาชนเป็นเจ้าของอำนาจอธิปไตยจึงจะถูกต้อง ไม่ใช่มาตักเตือนให้ ส.ว. อย่าเกรงใจกันเอง 
          “ยังมีอีกหลายเรื่องหลายราว ที่ประชาชนจะได้เห็นการปฏิบัติหน้าที่และการตัดสินใจของ ส.ว ว่าจะรับใช้ พล.อ.ประยุทธ์หรือรับใช้ประชาชน แล้วจะได้เห็นว่า การได้รับการสรรหามาเป็น ส.ว.ที่ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญนั้น ส.ว.จะออกมาปกป้องตัวเอง และแก้ต่างให้คณะกรรมการสรรหาและ คสช.อย่างไร แล้วจะได้เห็นกันว่าการติดหล่มของ ส.ว.อยู่ในวังวนของกระบวนการสืบทอดอำนาจ คสช.เพื่อ พล.อ.ประยุทธ์นั้น มีการดิ้นทุรนทุรายอย่างไร” นายวิชิต กล่าว
    ขระที่นายสามารถ แก้วมีชัย อดีต ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ในฐานะคณะทำงานติดตามการร่างรัฐธรรมนูญพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) อ้างคำพูดของนักศึกษาวิชาทหาร (นศท.) ที่ระบุว่าใครไม่นึกถึงบุญคุณของสถาบันพระมหากษัตริย์ ก็ไม่ควรอยู่ในประเทศว่า ตำแหน่ง ผบ.ทบ.พูดจาอะไรมักมีน้ำหนักทั้งในแง่บวกและลบในสังคมไทย ท่านเป็นผู้มีอำนาจ ดังนั้น ถ้าไม่จำเป็น อย่าพูดอะไรที่ไม่สร้างสรรค์จะดีกว่า ยิ่งอ้างว่าเป็นคำพูดของ นศท. แล้ว ผบ.ทบ.ก็ไม่เห็นต้องเอามาพูดเลย
     "ถามว่าคำพูดแบบนี้จะช่วยสร้างปรองดองสมานฉันท์ให้เกิดขึ้นหรือไม่ ทั้งนี้ เราถูกบ่มเพาะให้มีความรักชาติ ศาสนา และสถาบันพระมหากษัตริย์ ตนเชื่อว่าไม่มีใครไม่รักหรือไม่จงรักภักดี ดังนั้น ไม่อยากให้ ผบ.ทบ.ผูกขาดความรักของตัวเองแล้วมองคนอื่นๆ ในแง่ร้ายว่าไม่รักหรือไม่จงรักภักดี” นายสามารถกล่าว. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"