TCAS รอบ 5  ที่นั่งเหลือกว่า 5.6 หมื่น  


เพิ่มเพื่อน    


19มิ.ย.62- นายพีระพงศ์ ตริยเจริญ ผู้ช่วยเลขาธิการที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ผช.เลขาฯ ทปอ.) กล่าวว่า ตามที่ ทปอ.ดำเนินการการสมัครคัดเลือกกลางบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา (TCAS) ประจำปีการศึกษา 2562 รอบ 5 รับตรงอิสระ สมัครวันที่ 30 พฤษภาคม – 10 มิถุนายน ที่ผ่านมา ซึ่งรอบ 5 มีมหาวิทยาลัยเข้าร่วม จำนวน 62 แห่ง 72,852 ที่นั่ง ซึ่งระหว่างวันที่ 17-18 มิถุนายนที่ผ่านมา ทปอ.ได้เปิดระบบให้มีการเข้ามายืนยันสิทธิ โดยขณะนี้ได้ปิดระบบเรียบร้อยแล้ว และจากการประมวลผลพบว่า TCAS รอบ 5 นักเรียนยื่นสมัคร 59,723 รายการ โดยนักเรียนผ่านคัดเลือก จำนวน 21,207 คน ในจำนวนนี้ 16,393 คนเข้าระบบยืนยันสิทธิเรียบร้อย ส่วนอีก 4,494 คนไม่เข้ามาดำเนินการใด และ 320 คนเลือกไม่ใช้สิทธิ ซึ่งเท่ากับว่ายังเหลือที่นั่ง 56,459 ที่นั่ง 
สำหรับภาพรวมของการรับรอบ 5 ที่มหาวิทยาลัยเป็นผู้รับผิดชอบดำเนินการตรวจสอบต่างๆ เอง ก็ยังคงมีปัญหา ในกรณีที่เด็กยืนยันสิทธิรอบอื่นไว้อยู่แล้ว แต่อยากจะใช้สิทธิในรอบที่ 5 และไม่ได้เข้าระบบไปสละสิทธิตามวันเวลาที่กำหนดไว้ ซึ่งเท่าที่ตนทราบมหาวิทยาลัยก็รับเด็กเข้าเรียนเรียบร้อยแล้ว อย่างไรก็ตาม ในกรณีนี้เป็นความสมัครใจของเด็กที่ต้องการไปเรียนและมหาวิทยาลัยก็พร้อมรับ เท่ากับว่าสาขาที่เด็กยืนยันสิทธิไว้ก่อนหน้าก็จะไม่ได้เด็กกลุ่มนี้ไปเรียน ซึ่งเด็กกลุ่มนี้มีจำนวนไม่มาก นอกจากนี้ ทปอ.ต้องการขอความร่วมมือจากทุกสถาบันให้รอบ 5 เป็นการรับเด็กที่ยังไม่มีที่นั่งได้เข้าเรียน  
                
“ในการประชุม ทปอ.วันที่ 23 มิถุนายนนี้ ผมจะสรุปภาพรวมการดำเนินการ TCAS 2562 ทั้ง 5 รอบที่ผ่านมา รวมถึงปัญหาต่างๆ ที่พบเพื่อรายงานให้ที่ประชุม ทปอ.ได้รับทราบ ซึ่งภาพรวมในปีนี้ถือว่าดีกว่าปีการศึกษา 2561 ที่ผ่านมา อาจจะมีปัญหาจุกจิกเล็กๆ น้อย ส่วนใหญ่เป็นปัญหาผิดพลาดที่มาจากตัวบุคคล ที่ไม่มีความเข้าใจบางจุดแต่ก็แก้ไขปัญหาได้ ส่วนที่ประชุม ทปอ.จะมีการหารือถึงแนวทางดำเนิน TCAS ปีการศึกษา 2563 ด้วยเลยหรือไม่นั้น คงต้องขึ้นกับที่ประชุมจะพิจารณา”ผช.เลขาฯ ทปอ.กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"