คำแนะนำ..โดนใจ


เพิ่มเพื่อน    

    นายแพทย์ผู้ใช้ชื่อว่า Somros Phonglamai ได้โพสต์ข้อเปรียบเทียบที่น่าสนใจไว้ จนมีการนำมาแชร์ต่อๆ กัน..อ่านแล้วกรุณาคิดตาม และขอสรุปว่า..ทราบแล้วรีบเปลี่ยน (พฤติกรรม) เลย จะได้สูงวัยอย่างมีคุณภาพค่ะ

    คุณหมอบอกว่า...
    ถ้าเราเป็นอัมพาต ...ค่าใช้จ่ายในการแอดมิต (เข้านอนโรงพยาบาล) ประมาณ 200,000 บาท เสียเวลาทำกายภาพฟื้นฟู 1-10 ปี ค่ากายภาพเดือนละประมาณ 10,000 บาท ฟื้นคืนสภาพได้ประมาณ 50-90% ไม่นับรวมงานที่เสียไป ความทรงจำบางส่วน สุขภาพจิตที่ทรุดโทรมลงทั้งคนป่วยและคนดูแล
    ถ้าหัวใจขาดเลือด... ค่าใช้จ่ายเพื่อแอดมิต 3 แสน-5 แสนบาท กายภาพเพื่อฟื้นฟู 1-2 ปี ฟื้นคืนสภาพ 60-90%
    ถ้าไตวาย... ค่าใช้จ่ายแอดมิต 1 แสน-2 แสนบาท ฟอกไต 2 ครั้งต่อสัปดาห์ ตกเดือนละ 20,000-30,000 บาท ต้องจำกัดอาหารอย่างเคร่งครัด อาการหนักๆ ขึ้นมาก็น้ำท่วมปอด หายใจเหนื่อย เพลียง่ายจนกว่าจะตาย
    ถ้าเป็นความดันสูง เบาหวาน ไขมันสูง... กินยาไปตลอดชีวิต ค่ายา 1,000-10,000 ต่อเดือน
    ไม่รวมมะเร็ง โรคเครียด ซึมเศร้า และโรคอีกมากมายที่คนสมัยนี้เป็นเยอะขึ้นเรื่อยๆ
    แต่หากลุกไปออกกำลังกาย เสียเวลาแค่ 1 ชั่วโมงต่อวัน หรือ 365 ชม./ปี ค่ารองเท้า ค่าชุด หลักร้อย หลักพัน ต่อปี (เต็มที่ก็หลักหมื่น) และได้ร่างกายแข็งแรง สมองสดชื่น อารมณ์ดี มีเพื่อนเพิ่มขึ้น มีความสุข หลับง่าย รบกวนคนที่บ้าน อย่างมากก็มารับมาส่ง 
    เราเลือกชีวิตเราได้ตั้งแต่วันนี้ ว่าจะรีบออกกำลังกาย หรือจะรอทำกายภาพตอนที่เป็นโรคต่างๆ ที่ว่ามาข้างต้น
    สรุปว่าชีวิตของเราในอีก 10 ปี 20 ปีข้างหน้านั้น เป็นผลจากการใช้ชีวิต และดูแลตัวเองของเราในวันนี้...ซึ่งเราเลือกได้...
    "ป้าเอง" ก็เป็นคนหนึ่งที่รู้สึกหงุดหงิดทุกทีเมื่อได้รับคำตอบจากใครก็ตามว่า.. ไม่มีเวลาที่จะออกกำลัง เพราะอายุปูนนี้แล้ว ป้าตระหนักดีว่า การมีเวลาหรือหาเวลาให้ได้นั้น มันอยู่ที่ "ใจ" ของเราเท่านั้น ว่าจะยอมแพ้ให้กับข้ออ้าง และสารพัดเหตุผลที่จะทำให้ "ตัวขี้เกียจ" เป็นฝ่ายชนะเลิศหรือเปล่า 
    เอาเป็นว่าคลิปประเภทออกกำลังบนที่นอนได้ บนเก้าอี้ได้ ก็มีให้เห็นเยอะแยะ ..อย่าบอกว่า "ไม่มีเวลา" เลยนะคะ ..สงสารลูกหลานและคนที่อยู่ข้างหลังต้องมารับภาระกับความเจ็บป่วยของคนแก่ในอนาคตค่ะ.
            
                                        "ป้าเอง" 
    
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"