ไม่สำนึกผิด มือปืนฆ่าหมู่ 51 ศพ ในมัสยิดไครสต์เชิร์ช ปฏิเสธทุกข้อหา


เพิ่มเพื่อน    

ชายชาวออสเตรเลียผู้ก่อเหตุกราดยิง 51 ศพที่มัสยิด 2 แห่งในเมืองไครสต์เชิร์ชของนิวซีแลนด์เมื่อเดือนมีนาคม ปฏิเสธทุกข้อหาในการพิจารณาคดีเมื่อวันศุกร์

แฟ้มภาพ เบรนตัน ทาร์แรนต์ ขณะถูกนำตัวขึ้นศาล เมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2562 / AFP

    เมื่อวันศุกร์ที่ 14 มิถุนายน ศาลสูงเมืองไครสต์เชิร์ชของนิวซีแลนด์เปิดพิจารณาคดีของเบรนตัน ทาร์แรนต์ ชาวออสเตรเลียอายุ 28 ปี ผู้ก่อเหตุกราดยิงที่มัสยิด 2 แห่งในเมืองไครสต์เชิร์ชเมื่อวันศุกร์ที่ 15 มีนาคม ขณะชาวมุสลิมทำพิธีละหมาด มีผู้เสียชีวิต 51 ศพ ระหว่างก่อเหตุมือปืนเฟซบุ๊กไลฟ์ไปด้วย ชายผู้ประกาศตัวคลั่งลัทธิคนขาวเป็นใหญ่ผู้นี้โดนตั้งข้อหาฆ่าผู้อื่น 51 กระทง, พยายามฆ่า 40 กระทงและก่อการร้าย

     ทาร์แรนต์ปรากฏตัวในศาลช่วงสั้นๆ ผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์จากเรือนจำในเมืองโอ๊คแลนด์ที่มีการรักษาความปลอดภัยขั้นสูงสุด โดยมีสีหน้ายิ้มแย้ม ผู้พิพากษาคาเมรอน แมนเดอร์ สั่งห้ามสื่อมวลชนถ่ายภาพหรือถ่ายวิดีโอทาร์แรนต์ ทำได้แค่สเกตช์ภาพ ทนายความของทาร์เรนต์กล่าวกับศาลว่า ลูกความของเขาปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา สร้างความโกรธเคืองต่อครอบครัวของเหยื่อที่เสียชีวิตจากเหตุกราดยิงและผู้ที่ได้รับบาดเจ็บที่เข้ามาฟังการพิจารณาคดีกันจนเต็มห้อง

    ผู้พิพากษาแมนเดอร์แถลงด้วยว่า ผลประเมินสุขภาพจิตของจำเลยรายนี้พบมีสภาพจิตปกติพร้อมที่จะเข้าสู่กระบวนการไต่สวนข้อกล่าวหาทั้งหมด โดยนัดพิจารณาคดีครั้งต่อไปในวันที่ 4 พฤษภาคมปีหน้า คาดใช้เวลาอย่างน้อย 6 สัปดาห์ ส่วนทนายความหลายคนเตือนว่าคดีนี้อาจต้องใช้เวลามากกว่านั้นถึง 2 เท่า.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"