'เพนกวิน'โวยปลุกม็อบไม่สะดวก จี้เลิกพ.ร.บ.ชุมนุม ยก'คดีพริกเกลือ'ทำให้ลำบาก


เพิ่มเพื่อน    

13 มิ.ย.62 เพนกวิน- พริษฐ์ ชิวารักษ์  นักเคลื่อนไหวต่อต้านคสช. โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Parit Chiwarak ว่าทำไมเราควรแก้ไข/ยกเลิก พรบ.ชุมนุม

วันนี้ผมกับ ธนวัฒน์ วงค์ไชย - Tanawat Wongchai ขึ้นศาลในฐานะจำเลยคดีพริกเกลือครับ ถ้ายังจำกันได้ ตอนนั้นพลเอกประยุทธ์พูดถึงกรณีที่มีประชาชนอยากให้พลเอกประยุทธ์ลาออกจากตำแหน่งว่า #มึงมาไล่ดูสิ ผมกับเพื่อนก็เลยสนองคำท้า เอาพริกกับเกลือไปแขวนไล่พลเอกประยุทธ์ที่ทำเนียบรัฐบาล ซึ่งถือเป็นการกระทำพิธีกรรมตามความเชื่อไทยโบราณ แล้วก็โดนเจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินคดีหลังจากนั้น กฎหมายที่ใช้ดำเนินคดีพวกเราคือ พรบ.การชุมนุมสาธารณะ พ.ศ.2558 หรือเรียกสั้น ๆ ว่า พรบ.ชุมนุม ฯ ครับ

พรบ.ชุมนุม ฯ ที่ สนช. ออกมาเมื่อ พ.ศ.2558 เป็นเครื่องมือที่ทำให้การจัดการชุมนุมเรียกร้องของภาคประชาชนเป็นเรื่องยากลำบากขึ้นมาก โดยเฉพาะในส่วนที่กำหนดว่าการจัดการชุมนุมต้องแจ้งล่วงหน้าต่อตำรวจท้องที่ไม่ต่ำกว่า 24 ชั่วโมง ทำให้ประชาชนไม่สามารถรวมตัวแสดงออกเชิงสัญลักษณ์แบบรวดเร็ว (flash mob) ได้ และไม่สามารถจะจัดชุมนุมแบบด่วนเพื่อตอบโต้สถานการณ์ฉุกเฉิน เช่น การประท้วงการจับกุม ได้ทันท่วงที นอกจากนี้ "การชุมนุม" ในความหมายของ พรบ.ชุมนุม ฯ นี้ ไม่ได้กำหนดไว้ว่าต้องมีผู้เข้าร่วมเท่าไหร่จึงจะเรียกว่าชุมนุม ดังนั้น จะไปถือป้าย 2-3 คนก็นับว่าเป็นการชุมนุมที่ต้องแจ้งล่วงหน้าอย่างน้อย 24 ชั่วโมงทั้งสิ้น ถือเป็นการสร้างความยุ่งยากโดยใช่เหตุให้กับประชาชนเกินสัดส่วน

ดังนั้น แม้ พรบ.ชุมนุม ฯ จะมีเจตนารมณ์ควบคุมการชุมนุมให้สงบเรียบร้อยก็จริง แต่ในทางปฏิบัติ กฎหมายนี้กลับทำให้การใช้สิทธิเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญเป็นเรื่องยากเกินไป ผมคิดว่าในวันหนึ่ง ฝ่ายประชาธิปไตยควรหยิบยกกฎหมายนี้มาพิจารณาใหม่อีกครั้งครับ

สำหรับคดีความของผม ศาลจะนัดฟังคำพิพากษาในวันที่ 21 สิงหาคมนี้ และยังมีอีกคดีที่ไปจัดกิจกรรมสอนหนังสือผู้บัญชาการทหารบกจะขึ้นศาลเดือนหน้า ข้อหาเดิม โปรดเป็นกำลังใจให้พวกเราด้วยนะครับ.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"