จากมนุษย์ป้าถึงลูกหลาน


เพิ่มเพื่อน    


    เวลาที่ว่างมาก เพราะไม่ต้องทำงานประจำอย่างที่เคยเป็นมาในอดีต ทำให้ห้องไลน์และเฟซบุ๊กของผู้เฒ่าผู้แก่ ส่วนใหญ่จะมีดอกไม้ พร้อมคำสวัสดียามเช้า กับราตรีสวัสด์ หรือไม่ก็รูปพระประจำวัน และคำอวยพรนอนหลับฝันดี ส่งแจกจ่ายไปทั่วทุกห้องโซเชียลออนไลน์
    คนที่เป็นการเป็นงานหน่อยก็จะมีเรื่องราว เรื่องเล่า และแง่คิดต่างๆ ส่งแทนดอกไม้ ในขณะที่คนชอบท่องโลกไซเบอร์ก็จะส่งคลิปดูแลรักษาสุขภาพนั่นโน่นนี่ให้ดู หรือไม่ก็ส่งเกมลับสมองให้เล่น  
    อันนี้ก็เป็นข้อคิดที่ส่งกันจริงส่งกันจัง วันนี้เลยขออนุญาตแชร์ต่อ เพราะเขาระบุว่า เป็นข้อคิดของคนแก่อยากเตือนใจให้ลูกหลานคิดและเตรียมพร้อม เพราะวันหนึ่งก็จะต้องเป็นคนแก่เหมือนกัน 
    1.ให้เลือกอาชีพ ..โดยดูจากความต้องการภายในมากกว่าผลตอบแทนด้านการเงิน เพราะบรรดาคนเกษียณแล้วบอกว่า "ความผิดพลาดสำคัญในการเลือกอาชีพของเขา" คือ การเลือกอาชีพโดยดูจากผลตอบแทนมากกว่าสิ่งที่ชอบ และคุณค่าของอาชีพ ..555
    2.ให้ปฏิบัติต่อร่างกาย เหมือนกับต้องใช้งานไปอีกร้อยปี โดยให้ลดและเลิกพฤติกรรมที่ทำร้ายร่างกายเรา ไม่ว่าจะเป็นการสูบบุหรี่ กินอาหารที่ไม่ดี หรือไม่ออกกำลังกาย จำไว้เลยว่า ..พฤติกรรมเหล่านี้ไม่ได้ทำให้เราเสียชีวิตในฉับพลัน แต่ทำให้เราเกิดความทรมานเมื่อสูงวัย ...อันนี้จริงแท้แน่นอน
    3.ตอบตกลง ต่อโอกาสที่เข้ามา โดยเมื่อมีโอกาส หรือความท้าทายเข้ามา ต้องอย่าปฏิเสธ เพราะส่วนใหญ่มักจะมาเสียใจหรือเสียดายในภายหลัง ...อันนี้ป้าเองยังไม่เห็นด้วยเต็มร้อยจ้ะ 
    4.เลือกคู่ ด้วยความระมัดระวัง อย่ารีบร้อนตัดสินใจ ใช้เวลาในการดูและทำความรู้จักคนที่เราจะอยู่ด้วย อย่ารีบด่วนตัดสินใจที่จะอยู่ด้วยกัน จนกว่าจะรู้จักอีกฝ่ายหนึ่งอย่างถ่องแท้ "เพราะการตัดสินใจครั้งนี้อาจเปลี่ยนคุณไปตลอดชีวิต" ...ป้าเห็นด้วยว่า ถูกต้องแล้วครับ
    5.เที่ยวให้มากไว้ คุณเคยได้ยินประโยคที่ว่า “เรียนจบก่อนค่อยเที่ยว“ “เก็บเงินก่อน แก่แล้วค่อยเที่ยว” บ้างไหม? ดังนั้น เมื่อมีโอกาสให้รีบเดินทาง คนสูงวัยส่วนใหญ่จะมองย้อนกลับมายังโอกาสต่างๆ ที่ได้ท่องเที่ยวเดินทาง และมองว่าเป็นช่วงเวลาที่สำคัญ และมีคุณค่าของชีวิต ...อันนี้ก็ต้องดูฐานะตัวเองด้วยนะจ๊ะ ป้าว่า!!
    6.พูดในสิ่งที่อยากจะพูด เดี๋ยวนี้ และตอนนี้ เนื่องจากเรามักจะเสียใจและเสียดาย ว่าไม่ได้พูดในสิ่งที่เราอยากจะพูดกับหลายๆ คน เราจะมีโอกาสแสดงความรู้สึกที่แท้จริงต่อผู้อื่นได้ ก็ต่อเมื่ออีกคนหนึ่งยังมีชีวิตอยู่เท่านั้น "อย่าปล่อยให้จมหายไปในความเงียบ หรือกล่าวตอนที่ทุกอย่างสายไปแล้ว" ...นี่คือสัจธรรมของชีวิตว่า ไม่มีอะไรแน่นอน สิ่งที่ควรพูดก็รีบพูดดีแล้วค่ะ
    7.เวลาเป็นของมีค่า ชีวิตของเรานั้นแสนสั้น ดังนั้น จงทำในสิ่งที่สำคัญและมีค่า เนื่องจากยิ่งเราอายุมากขึ้น เราจะพบว่าเวลายิ่งผ่านไปอย่างรวดเร็วขึ้น 
    8.ความสุข เป็นสิ่งที่เราเลือกเอง ไม่ใช่สิ่งที่เกิดขึ้น จากเงื่อนไขต่างๆ คำแนะนำหนึ่ง ก็คือ "จงรับผิดชอบต่อความสุขของตัวเราเองตลอดชีวิต" 
    9.ความกลัว และกังวล ไม่มีค่ามากพอให้คุณใช้เวลาด้วยหรอก การใช้เวลามานั่งกังวลต่อสิ่งต่างๆ นั้นเป็นการเสียเวลา ดังนั้น ให้หยุดกังวล หรือไม่ก็พยายามลดความกังวลลง โดยเฉพาะอย่างยิ่งความกังวล ในสิ่งที่ยังไม่เกิดขึ้น ..อันนี้จริงจ้า แต่เป็นเรื่องต้องฝึก จู่ๆ สั่งให้ใจหยุดคิดก็ยากเหมือนกัน.
    
                                        "ป้าเอง" 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"